13/12/2014 09:02 GMT+7

​Đổi cách quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TT - Bà Trần Lệ Nga, cục phó Cục Thuế TP.HCM, cho biết như trên tại buổi đối thoại giữa Cục Thuế TP với gần 300 doanh nghiệp ngày 12-12.

Cách tính thuế mới sẽ giúp các hộ kinh doanh thuận lợi hơn trong việc nộp thuế. Trong ảnh: mua bán bánh kẹo ở chợ Bến Thành, Q.1, TP.HCM - Ảnh: Nguyễn Công Thành

Theo đó, từ ngày 1-1-2015, các hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm thực hiện nộp thuế theo phương pháp khoán ổn định trong một năm sẽ chỉ thực hiện nộp thuế thu nhập cá nhân theo tỉ lệ phần trăm trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh... thay vì phải kê khai nộp thuế theo quy trình khá phức tạp trước đây. 

Số thuế phải nộp của các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh sẽ được niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan thuế.

Đây là một trong những điểm mới có trong nội dung thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015 vừa được Bộ Tài chính triển khai để kịp thời áp dụng từ đầu năm 2015.

Theo bà Nga, những điều chỉnh này là bước cải cách về mặt thủ tục hành chính, cải cách chính sách thuế để đem lại sự thuận lợi cho người nộp thuế theo chiều chướng thuận lợi, đơn giản để người nộp thuế dễ dàng thực hiện nộp thuế.

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có 270.000 hộ cá nhân kinh doanh, các hộ này phải kê khai rất phức tạp cả về chính sách lẫn mẫu biểu kê khai thuế. Họ phải xác định doanh thu, chi phí rồi xuất giảm trừ gia cảnh rất nhiều chỉ tiêu, trong đó trình độ của phần lớn hộ kinh doanh này không cao nên rất phức tạp.

Cơ chế quản lý thuế mới sẽ đơn giản cách tính thuế, số thuế phải nộp. Cụ thể, các hộ cá thể sẽ chỉ nộp thuế thu nhập cá nhân theo tỉ lệ phần trăm trên doanh thu hay còn gọi là nộp thuế khoán, tức cơ quan thuế xác định thuế và tính thuế ổn định trong một năm cho hộ kinh doanh. Trong năm đó, nếu cao hơn thì không xử lý lại và thấp hơn cũng không điều chỉnh.

Như vậy, người nộp thuế biết cơ quan thuế ấn định doanh thu hằng năm, biết số thuế phải nộp bao nhiêu trong năm.

Bà Nga cho rằng cách tính mới yêu cầu cơ quan thuế phải xác định doanh thu sát thực tiễn và ổn định phù hợp với thực tế quy mô kinh doanh.

Theo Bộ Tài chính, mục tiêu đặt ra là sẽ tập trung quản lý thuế đối với hộ kinh doanh lớn như các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn. Do vậy, cơ quan thuế cần khuyến khích các hộ kinh doanh chuyển sang hình thức thành lập doanh nghiệp để quản lý.

Các đối tượng là hộ, cá nhân kinh doanh đang nộp thuế theo phương pháp kê khai trước đây, đáp ứng yêu cầu của Luật doanh nghiệp sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên thì phải đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Công, chủ một hộ kinh doanh ở Q.Tân Bình, cho biết cách tính trên sẽ giúp các hộ kinh doanh dễ hiểu hơn trong cách nộp thuế. Tuy nhiên, điều này cũng được hiểu việc mua bán hóa đơn của các hộ kinh doanh cá thể như ông sẽ bị thắt chặt lại.

Nếu thực hiện ngay từ ngày 1-1-2015 sẽ rất cập rập, các hộ này chỉ có 20 ngày để chuẩn bị, trong khi thị trường đang bước vào cao điểm tết, thời điểm buôn bán sôi nổi nhất trong năm, các khách quen thuộc chưa sẵn sàng cho sự thay đổi này.

Đại diện Cục Thuế cũng cho rằng cần có lộ trình thực hiện để đảm bảo sự thống nhất giữa cơ quan thuế và doanh nghiệp khi thực thi.

Hợp tác cải thiện môi trường hải quan VN

Ngày 12-12, Phòng Công nghiệp và thương mại VN cùng Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ đã ký biên bản ghi nhớ thành lập liên minh thuận lợi hóa thương mại VN (VTFA).

Theo bà Anne Aarnes - quyền giám đốc khu vực châu Á của USAID, mục tiêu của VTFA là nhằm hỗ trợ VN trong các cam kết quốc tế về thương mại và đầu tư của VN để thúc đẩy quá trình hội nhập toàn cầu, cải thiện khả năng cạnh tranh của các công ty VN và công ty có vốn nước ngoài...

Đồng thời tạo kênh đối thoại thường xuyên giữa doanh nghiệp và hải quan VN, thuận lợi hóa thương mại, xuất nhập khẩu.

 

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên