11/10/2014 16:58 GMT+7

Hòa nhạc trong hang Đầu Gỗ không cần tăng âm

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Buổi hòa nhạc đặc biệt này tổ chức tại hang Đầu Gỗ (Quảng Ninh) trưa 11-10 đã mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị về nhạc dân tộc Việt Nam.

 Dàn nhạc dân tộc biểu diễn - Ảnh: Đức Hiếu

Đặc biệt ở chỗ “sân khấu” mini bằng gỗ khoảng 200 chỗ ngồi đã được dựng lên ngay trong hang đá vôi phục vụ khách du lịch.

Chương trình trình diễn âm nhạc kết hợp với di sản là một hoạt động trong khuôn khổ Festival âm nhạc mới Á - Âu 2014 do Bộ VH-TT&DL phối hợp với Ban Tuyên giáo trung ương, Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức thực hiện từ ngày 8 đến 12-10 tại Hà Nội và TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Hang Đầu Gỗ hơn 2 triệu năm tuổi với vòm hang rộng và vang đã giúp âm thanh “mộc” đạt được độ vang tự nhiên mà không phải sử dụng bất kỳ hỗ trợ kỹ thuật nào.

Nhiều du khách có mặt tại buổi biểu diễn đã bày tỏ sự thích thú với những bản nhạc đặc trưng của âm nhạc truyền thống Việt Nam được dàn dựng công phu, sử dụng các nhạc cụ dân tộc như đàn thập lục, tam thập lục, tỳ bà, đàn bầu, sáo, nhị, kèn…

Chị Maria Oliynyk, du khách người Ukraine, thích thú quay lại cả buổi hòa nhạc vào chiếc máy tính bảng mang theo, hào hứng nói: “Lần đầu tiên tôi được nghe nhạc như thế này, thật thú vị”.

Buổi biểu diễn đã đưa du khách từ bất ngờ này đến bất ngờ khác với những sáng tác âm nhạc mới dựa trên chất liệu âm nhạc dân gian đan xen với hai bài cổ truyền là Lưu thủy kim tiền Làn điệu dân gian Bắc bộ để mở đầu và kết thúc.

Nhạc sĩ Đức Trịnh - hiệu trưởng Trường Văn hóa nghệ thuật quân đội, phó chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam - chia sẻ: “Để thực hiện chương trình này, các nghệ sĩ đã phải chuẩn bị trong thời gian hơn một tháng.

Trước buổi diễn vài ngày, đoàn đã đến hang Đầu Gỗ để thử âm thanh trước, quả thật hang có cấu trúc âm thanh tự nhiên, đủ sức thay thế cho một phòng hòa nhạc mà không cần đến sự hỗ trợ nào của hệ thống tăng âm. Bên cạnh đó, đây còn là một trong số những di sản văn hóa và thiên nhiên đã được UNESCO công nhận nên càng ý nghĩa”.

Nghệ sĩ biểu diễn trong chương trình - Ảnh: Quang Trung

Buổi biểu diễn chỉ diễn ra vỏn vẹn 30 phút nhưng đã để lại nhiều dư âm cho những người trực tiếp được thưởng thức.

Tiếng nhạc kết thúc, nhiều du khách tiếc nuối cố nán lại để giao lưu, chụp ảnh cũng như thử “chơi” những nhạc cụ có trong buổi diễn.

“Trong khung cảnh đặc biệt này, tôi cảm thấy yêu hơn và càng cảm thấy tự hào về nhạc dân tộc của Việt Nam khi giới thiệu với bạn bè quốc tế” - chị Đặng Hồng Anh, Việt kiều tại Ba Lan, không giấu nổi vẻ phấn khởi.

Du khách thích thú lắng nghe âm nhạc trong hang đá triệu tuổi - Ảnh: Quang Trung

 

 

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên