14/05/2015 12:10 GMT+7

Đoàn tàu Amtrak “chạy quá tốc độ” khi bị lật

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lái tàu của đoàn tàu Amtrak đã kéo phanh khẩn cấp khi đoàn tàu chạy với vận tốc 170 km/giờ, tức gấp đôi vận tốc giới hạn, trong tai nạn trật đường ray tại Philadelphia.

Đoàn tàu Amtrak thuộc hành lang Đông Bắc nước Mỹ bị trật đường ray - Ảnh: Reuters

Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) ngày 13-5 xác nhận lái tàu của đoàn tàu Amtrak đã kéo phanh khẩn cấp khi đoàn tàu chạy với vận tốc 170 km/giờ, tức gấp đôi vận tốc giới hạn, trong tai nạn trật đường ray tại Philadelphia.

Tuy nhiên, BBC cho biết hộp đen thu được từ đống đổ nát của con tàu cho thấy nỗ lực của lái tàu chỉ giúp tàu giảm tốc độ xuống 164 km/giờ và lúc này là thời điểm tàu bị trật đường ray.

Trong khi đó Reuters dẫn các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết tuyến đường sắt dọc hành lang Đông Bắc của Amtrak đã không cài đặt công nghệ quản lý an toàn tiên tiến cho phép ngăn chặn việc lật tàu khi tàu đang chạy ở tốc độ cao.

Công nghệ kiểm soát tàu hỏa tích cực (PTC) sẽ tự động làm chậm hoặc thậm chí dừng một đoàn tàu đang di chuyển quá nhanh hoặc đang đi vào một khu vực nguy hiểm.

Các nhà chức trách đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ trật đường ray khiến ít nhất 7 người thiệt mạng tại Philadelphia.

Các nhà điều tra đang kiểm tra xem liệu tốc độ cao có phải là nguyên nhân chính khiến đoàn tàu bị lật hay không.

Các quan chức liên bang cho biết Amtrak đã bắt đầu cài đặt hệ thống PTC nhưng mạng lưới này vẫn chưa đi vào hoạt động.

Amtrak vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến vụ tai nạn lật tàu này.

"Việc vận hành hệ thống PTC có thể ngăn chặn tai nạn này" - cựu quản lý Cơ quan Đường sắt liên bang Mỹ Joseph Szabo nhận định.

Theo luật hiện hành tại Mỹ, ngành công nghiệp đường sắt phải áp dụng công nghệ này từ cuối năm 2014. Tuy nhiên hồi tháng 3, Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu cho phép nới rộng thời hạn cài đặt PTC đến năm 2020.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên