26/04/2008 15:19 GMT+7

Điều trị sẹo lồi theo phương pháp nào?

ThS.BS.LÊ THÁI VÂN THANH
ThS.BS.LÊ THÁI VÂN THANH

TTO - *Tôi bị mụn đã lâu, ở hai bên má phía gần tai để lại những sẹo lồi ngày càng lớn, hay ngứa và càng gãi càng nhanh to. Tôi đi khám da liễu và được chỉ định chữa trị bằng cách chấm AL (nitơ lỏng) một tuần một lần. Hiện tôi đã chấm AL được 15 lần, vết lồi có bị bào mòn, tuy nhiên những vết chấm vẫn rất ngứa và sẹo loang rộng, màu đỏ rất xấu.

Xin hỏi điều trị bằng cách chấm AL có phải là cách duy nhất để chữa sẹo lồi và còn cách nào khác không? Nếu có phương pháp khác xin cho biết cụ thể và địa chỉ (chấm AL trên mặt thật sự rất đau đớn)

- Sau khi điều trị bằng phương pháp chấm AL thì có loại thuốc nào bôi để cải thiện vết sẹo đã loang lớn và làm sẹo không bị lồi thêm? (Bạn đọc)

-Trả lời của phòng mạch online:

Các phương pháp có thể áp dụng để điều trị sẹo lồi là:

1. Tiêm corticosteroid trong sẹo.

2. Áp hoặc phun nitơ lỏng.

3. Dán tấm chứa silicon dạng gel.

4. Phẫu thuật cắt bỏ phối hợp tiêm corticosteroid trong vết thương hoặc xạ trị.

5. Dùng laser màu đối với sẹo lồi mới.

Trong trường hợp sẹo lồi do mụn ở vùng cạnh hàm, trước tai hoặc thái dương hai bên thì thường áp dụng các phương pháp 1, 2, 5. Trong đó phương pháp 1 thường được dùng nhất vì đơn giản, ít tốn thời gian, hiệu quả và kinh tế.

Tuy nhiên phương pháp này cũng có một số tác dụng phụ như teo da vùng xung quanh sẹo (nếu tiêm không đúng kỹ thuật), đau khi tiêm, rối loạn kinh nguyệt (ở nữ)…

Tốt hơn hết là bạn nên đến khám tại các cơ sở chuyên khoa có uy tín để được tư vấn và giải quyết đúng đắn. Một trong những địa chỉ đáng tin cậy là Phòng chăm sóc da BV Đại học Y dược TP.HCM, 215 Hồng Bàng, quận 5, TP.HCM.

Chúc bạn thành công!

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: [email protected]

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS.LÊ THÁI VÂN THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên