08/05/2014 13:45 GMT+7

Điều tra bổ sung vụ 4 công an xã đánh chết người

Tin, ảnh: TÂM LỤA
Tin, ảnh: TÂM LỤA

TTO - Sau khi thẩm vấn 4 công an xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh, Hà Nội) về việc đánh chết ông Nguyễn Mậu Thuận tại trụ sở công an xã, TAND TP.Hà Nội đã dừng phiên tòa, hoàn hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung.

kLPqUcZ4.jpgPhóng to
Các bị cáo tại tòa

Sáng nay 8-5, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với 4 bị cáo nguyên là công an xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh, Hà Nội) về tội giết người. Nạn nhân là ông Nguyễn Mậu Thuận (ngụ tại thôn Đoài, xã Kim Nỗ) đã tử vong.

Sau thời gian xét hỏi, căn cứ lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy vụ án có nhiều dấu hiệu vi phạm tố tụng. Theo HĐXX, đây là vụ án có mức hình phạt cao nhất là tử hình, vì vậy để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để VKSND TP. Hà Nội điều tra bổ sung.

“Đánh mệt rồi chuyển cho người khác đánh”

Trước đó, tại phần xét hỏi, trả lời HĐXX, bị cáo Hoàng Ngọc Tuyên (Nguyên Phó trưởng công an xã Kim Nỗ) cho biết ngày 30-8-2012, bị cáo nhận được điện thoại của ông Nguyễn Đức Vọng (trưởng công an xã Kim Nỗ) yêu cầu xuống hiện trường để giải quyết vụ việc ông Nguyễn Mậu Thuận bị em họ tố cáo đánh người.

Bị cáo Tuyên lập tức đến cơ quan, đến nơi đã thấy ông Nguyễn Mậu Thuận ngồi ở ghế trong phòng làm việc của bị cáo, tay ông bị khóa. Ngoài ra còn có các công an viên Nguyễn Trọng Kiên, Đoàn Văn Tuyến, Hoàng Ngọc Thức.

Bị cáo khai nhận có đánh ông Thuận 5 cái vào đùi do ông Thuận chửi bới lực lượng công an. “Thấy nhân viên đánh ông Thuận, bị cáo có ý kiến gì không?”- HĐXX hỏi. “Bị cáo thu dùi cui cất lên nóc tủ, đỡ ông Thuận dậy. Lúc đó ông Thuận vẫn bình thường nhưng không ghi được lời khai vì ông Thuận chửi bới. Ông Thuận nói ông không đánh ai, ông cho chúng mày đi tù”, Tuyên khai.

“Bị cáo lấy bút bi kẹp vào tay ông Thuận, rồi hỏi có đau không phải không?” - Trả lời câu hỏi này bị cáo Tuyên thừa nhận có: “Bị cáo hỏi ông Thuận bị đánh có đau không mà ông đánh người khác như thế? Ông nói không đau, cứ đánh đi”.

Riêng bị cáo Nguyễn Trọng Kiên (nguyên công an viên xã Kim Nỗ) cho rằng cáo trạng có một số chỗ chưa đúng. Tòa hỏi: “Lý do tại sao đánh ông Thuận?". Kiên đáp: “Vì Tuyên là phó trưởng công an xã. Tuyên đưa dùi cui cho bị cáo bảo đánh, bị cáo đánh 5 phát vào đùi, ông Thuận né, đạp chân xuống đất nên ghế gãy. Tuyên bảo dựng ghế dậy, thay ghế khác cho ông Thuận ngồi rồi đánh tiếp”

“Tại sao các bị cáo đánh vào đùi mà ông Thuận bị gãy 3 cái xương sườn”- Bị cáo Kiên trả lời không biết.

pGlQmuDO.jpg
Gia đình nạn nhân ôm các tấm hình ghi lại thương tích của ông Thuận

HĐXX công bố lời khai của bị cáo Kiên tại cơ quan điều tra, Kiên khai dùng dùi cui đánh ông Thuận nhiều lần, ông kháng cự nên bị cùm chân. Bị cáo Tuyên phân công bị cáo Thức quan sát người qua lại để đề phòng rồi đánh ông Thuận. Khi ghế ông Thuận ngồi bị ngả thì các bị cáo thay ghế khác và đánh tiếp. Lúc đánh mệt thì chuyển cho Tuyên đánh.

Riêng bị cáo Đoàn Văn Tuyến khai khi anh Nguyễn Mậu Công (con trai ông Thuận) có mặt tại trụ sở UBND xã Kim Nỗ, các bị cáo vẫn đánh ông Thuận trước mặt anh Công. Sau đó các bị cáo để anh Công về nhà. Một số lời khai khác, bị cáo cho rằng ở cơ quan điều tra bị ép cung.

Có dấu hiệu vi phạm tố tụng

Trả lời HĐXX, bị cáo Tuyến cho biết quá trình điều tra ở công an TP. Hà Nội, các lần lấy lời khai đều không có mặt luật sư nên bị cáo bị ép cung, mớm cung. HĐXX hỏi “Ngày 1-4-2013, việc lấy bản cung có luật sư chứng kiến không”, bị cáo trả lời không. “Bị cáo chỉ gặp luật sư ngoài hành lang. Lúc ở phòng lấy lời khai không có luật sư”- Tuyên đáp.

Ba bị cáo còn lại đều khẳng định lúc làm việc ở cơ quan điều tra không hề có sự tham gia của luật sư. Tuy nhiên HĐXX công bố một số bút lục ghi lời khai của 4 bị cáo tại cơ quan điều tra thì các bút lục đều ghi có sự tham gia của luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP.Hà Nội).

Sau ít phút hội ý, HĐXX tuyên hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ các vấn đề nêu trên.

59lICJmz.jpg
Bị cáo Hoàng Ngọc Tuyên, nguyên phó trưởng công an xã Kim Nỗ

Cáo trạng thể hiện ngày 30-8-2012, Công an xã Kim Nỗ nhận được đơn trình báo của ông Nguyễn Mậu Phú (57 tuổi, trú tại thôn Đoài) về việc anh họ của ông là Nguyễn Mậu Thuận (56 tuổi, người cùng thôn) dùng gạch đánh vợ ông gây thương tích phải đi cấp cứu.

Ông Thuận được công an xã mời về trụ sở UBND xã làm việc. Khi về đến trụ sở nhìn thấy ông Nguyễn Đức Vọng (trưởng công an xã), ông Thuận đã chửi bới ông Vọng về việc bắt giữ ông. Ông Vọng ra lệnh khóa tay ông Thuận để đưa vào phòng.

Tại đây ông Thuận tiếp tục có những lời xúc phạm các công an viên. Hoàng Ngọc Tuyên đã tát ông Thuận, cầm dùi cui cao su vụt mạnh vào đùi ông Thuận, sau đó đưa dùi cui cho các công an viên khác đánh ông Thuận. Các công an viên vừa đánh vừa hỏi ông Thuận “Có đau không?”. Sau đó, Tuyên chỉ đạo các công an viên khóa tay chân ông Thuận vào ghế, phân công người đứng quan sát, nếu thấy ai đi qua thì báo cho Tuyên biết rồi tiếp tục dùng bút kẹp các ngón tay, ngón chân của ông Thuận, vừa bóp vừa đánh.

Sau khi đánh xong, các công an viên gọi điện thoại cho ông Nguyễn Đức Vọng nói ông Thuận say rượu không làm việc được. Ông Vọng sang phòng yêu cầu mở còng cho ông Thuận, đưa ông Thuận lên giường nằm, lấy dầu xoa...

Khi cán bộ y tế đến thì ông Thuận không còn hơi ấm, không đo được nhịp tim, huyết áp... Công an xã Kim Nỗ đã đưa ông Thuận đến Bệnh viện Đông Anh cấp cứu, nhưng ông Thuận đã tử vong.

Tin, ảnh: TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên