23/04/2009 01:03 GMT+7

Điện ảnh Ý hướng đến màn ảnh vi tính

HOÀI CHI (Theo New York Times)
HOÀI CHI (Theo New York Times)

TT - Có một sự biến chuyển dễ nhận thấy đối với ngành công nghiệp điện ảnh của Ý hiện nay - từ màn ảnh rộng sang màn ảnh máy vi tính.

Nhiều đạo diễn vào hạng thượng thặng của Ý đã chuyển sang làm các thước phim ngắn dùng để trình chiếu trên Internet. Trong đó một số đạo diễn bị quyến rũ bởi các dự án mang tính thương mại, một số khác vì có cơ hội truyền tải những câu chuyện sâu sắc trong một hình thức cô đọng và súc tích hơn.

19a18xul.jpgPhóng to
Ermanno Olmi, Gabriele Salvatores và Paolo Sorrentino trong một đoạn phim làm cho Intesa Sanpaolo

Việc các đạo diễn tên tuổi có sản phẩm trên Internet không phải là chuyện mới hay chỉ để quảng cáo. Nhưng với Ý - một đất nước có tỉ lệ truy cập Internet vào hàng thấp nhất châu Âu - thì các đạo diễn chỉ mới bắt đầu nắm bắt xu hướng. Trong một dự án phim, nhà làm phim huyền thoại Ermanno Olmi đã bắt tay với Gabriele Salvatores - diễn viên từng đoạt Oscar, cùng người chiến thắng giải Cannes năm ngoái là Paolo Sorrentino, để quay ba phim ngắn cho ngân hàng lớn nhất ở Ý - Intesa Sanpaolo.

Ở một dự án khác, Sorrentino và bốn đạo diễn hàng đầu khác đã làm những đoạn video ngắn cho phiên bản trang web của tờ nhật báo La Repubblica, sau khi xảy ra trận động đất kinh hoàng ở Abruzzo hồi tháng qua.

David-Michael Davies, giám đốc điều hành của Webby Awards - trang web vinh danh những sản phẩm mạng xuất sắc nhất, gồm cả các website, các mẫu quảng cáo, các bộ phim hay đoạn video trực tuyến, nhận xét về việc sử dụng Internet như là một kênh mới rằng “nó là một không gian rất đa dụng và màu mỡ”. Với các đạo diễn, làm các dự án cho thế giới mạng đem lại sự tự do lớn hơn các gò ép của màn ảnh rộng hay truyền hình, và việc có thể trình chiếu gần như tức thì cũng là một tiềm năng vô song so với việc phát hành ở các rạp chiếu.

Các bộ phim dành cho Internet đã được tiếp sức khi một festival của riêng nó, Babelgum online film festival, đã ra đời vào năm 2007 do Spike Lee, đạo diễn, nhà sản xuất kiêm diễn viên điện ảnh Mỹ, làm người chủ trì. Bên cạnh đó, tỉ phú người Ý Silvio Scaglia cũng đã sáng lập website http://www.babelgum.com/ nhằm “nuôi dưỡng các tài năng làm phim mới” và đưa tác phẩm của các nhà làm phim truyền thống lên mạng.

Tỉ lệ truy cập Internet ở Ý (cùng với Bồ Đào Nha) thuộc hàng tệ thứ nhì ở châu Âu, chỉ hơn mỗi Nga, theo comScore. Dù vậy, riêng các phim của Ngân hàng Sanpaolo đã có hơn 400.000 lượt người xem.

HOÀI CHI (Theo New York Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên