08/09/2015 19:21 GMT+7

Điểm tin: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Nhật Bản

TTO
TTO

TTO - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức Nhật Bản, Khi nào cảnh sát được bắn nghi can?, Thanh long giá bèo 3.000 đồng/kg vẫn vắng người mua... là những tin tức nổi bật trong ngày 8-9.

>> Audio

Trong nước

Theo thông báo của Ban Đối ngoại Trung ương, nhận lời mời của Thủ tướng Nội các Nhật Bản Shinzo Abe, sẽ thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 15 đến ngày 18-9-2015. Mục đích chuyến thăm nhằm thúc đẩy toàn diện và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở Châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Một chuyên gia nghiên cứu tội phạm cho rằng, thiếu tá đã bắn chỉ thiên nhưng đối tượng vẫn không dừng hành vi gây nguy hiểm. “Giữa 2 sinh mạng con người bị đe dọa và một đối tượng mất kiểm soát thì ”, vị này cho hay. 

Khi được đặt câu hỏi về mức độ chịu trách nhiệm trước pháp luật của thiếu tá Chánh, luật sư Nguyễn Văn Hậu và luật sư Huỳnh Phước Hiệp đều cho rằng, nếu thiếu tá Chánh không vi phạm pháp lệnh về sử dụng vũ khí và các điều luật khác có liên quan thì sẽ không phải chịu trách nhiệm về hình sự lẫn dân sự. Bên cạnh đó hai luật sư bày tỏ quan điểm ủng hộ hành động kịp thời của thiếu tá Lê Minh Chánh.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu gọi đó là “hành động dũng cảm, sáng suốt trong vai trò bảo vệ trật tự an ninh xã hội, góp phần ngăn chặn và răn đe các đối tượng, thành phần xấu trong xã hội”.

Công an thị trấn Dương Đông trực gác bên ngoài nơi lưu giữ xác Nguyễn Văn Hữu - Ảnh: H.Trung

. Trong lúc chở vợ đến trường dạy học, chiếc xe máy của thầy giáo Nguyễn Ngọc Hùng va chạm với xe khách giường nằm Thành Bưởi, khiến thầy Hùng chết, vợ bị gãy xương đùi và gãy tay. Vụ tai nạn nói trên xảy ra vào khoảng 13g30 ngày 8-9 tại Km 116 + 600 Quốc lộ 20 (đoạn qua phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng). Vào thời điểm trên, xe máy BS 49K1 144... do ông Nguyễn Ngọc Hùng (55 tuổi) chở vợ là bà Hà Thị Lý (54 tuổi, cả hai đều là giáo viên Trường Tiểu học hai Bà Trưng, ngụ tại tổ dân phố 1, phường I, TP Bảo Lộc) chạy theo hướng Đà Lạt - TP Hồ Chí Minh để đến trường dạy học.

Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Gia Bảo

. Một trận dông lốc kéo dài kèm theo gió xoáy và xuất hiện mưa đá khiến hàng chục căn nhà bị sập và tốc mái, người dân địa phương vô cùng hoảng sợ trước hiện tượng kỳ lạ này.  Bà Hồ Hồng Hạnh, hiệu trưởng Trường mẫu giáo Thới Sơn, huyện Tịnh Biên, An Giang, cho biết khoảng 17g chiều 7-9 xuất hiện mưa dông kèm theo gió lốc xoáy, một lát sau lại xuất hiện mưa đá rất lớn khiến cả thầy và trò phải co cụm vào trong phòng không dám bước ra sân trường. Ba cây cổ thụ hàng chục năm trước sân trường bị bật gốc và đổ ngã khiến các thiết bị trò chơi hư hỏng nặng, ước thiệt hại trên 20 triệu đồng.

Hàng chục nhà sập như thế này - Ảnh: BỬU ĐẤU

12g trưa nay giá vàng thế giới ở mức 1.120,6 USD/ounce, quy đổi tương đương 30,41 triệu đồng/lượng.  Trong khi đó giá vàng miếng SJC bán ra còn 34,1 triệu đồng/lượng, giảm 80.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua và giảm khoảng 110.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua. Giá thu mua vàng miếng chỉ còn 33,85 triệu đồng/lượng. Như vậy so với nửa tháng trước, Tuy nhiên chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới vẫn ở mức 3,69 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC bán ra còn 34,1 triệu đồng/lượng - Ảnh: Thanh Đạm

Thanh long đại hạ giá lại tiếp tục được bày bán khắp nơi trong TP.HCM. Tại sao năm nay t khi Trung Quốc không nhập thanh long? Nằm bên đống thanh long đỏ rực trên đường Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp), anh Trần Văn Triển đang lim dim ngủ, tấm biển được ghi nguệch ngoạc “thanh long 10.000 đồng/3kg”  đặt giữa đống thanh long, xung quanh xe cộ tấp nập nhưng gần như người dân không mấy mặn mà với thanh long giá rẻ nữa.

Thanh long được bày bán trên đường Nguyễn Thái Sơn, Q.Gò Vấp  - Ảnh: Thanh Tùng

Thế giới

 Ngày 8-9, một quan chức cấp cao Trung Quốc cho biết điều Bắc Kinh lo sợ nhất là một cuộc khủng hoảng vì nạn tham nhũng có thể đe dọa sự sinh tồn của Đảng Cộng sản. Theo Reuters, trong cuộc gặp các học giả Trung Quốc và phương Tây ở Bắc Kinh, ông Vương Gia Thụy - ủy viên Trung ương Đảng, trưởng Ban liên lạc đối ngoại Trung ương Đảng - thừa nhận sau nhiều thập kỷ cầm quyền từ năm 1949, Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đối mặt với vấn đề tham nhũng nghiêm trọng.

Chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình đã đánh đổ nhiều hổ lớn - Ảnh: Reuters

Ngày 8-9 (giờ VN), (Bỉ) để phản đối tình trạng giá nông sản sụt giảm. Các cuộc đụng độ đã nổ ra. Theo AFP, khoảng 7.000 nông dân từ các nước châu Âu lái khoảng 1.455 máy kéo chắn nhiều con đường ở thủ đô Bỉ, nơi đặt trụ sở EU. Ở thời điểm này, bộ trưởng nông nghiệp các nước EU đang họp khẩn để thảo luận về cuộc khủng hoảng nông nghiệp khu vực.

Nông dân châu Âu và cảnh sát Bỉ đối đầu - Ảnh: Reuters

đang trên đường trở thành thủ tướng có thời gian nắm quyền dài thứ ba ở Nhật Bản kể từ thế chiến thứ hai sau khi tái đắc cử chủ tịch đảng cầm quyền ngày 7-9. Ông Abe sẽ đạt tới cột mốc đó nếu tiếp tục tại vị cho tới hết nhiệm kỳ vào năm 2018. Ngày 7-9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cho vị trí Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP).  Trong cuộc bầu cử, đối thủ duy nhất của ông, Seiko Noda, thậm chí không kiếm đủ sự ủng hộ từ ít nhất 20 nghị sĩ Nhật Bản của LDP để tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử dự kiến tổ chức vào ngày 20-9.

Đối thủ của ông Abe, bà Noda, đã tuyên bố rút lui - Ảnh: japantimes.co.jp

. Báo chí Mỹ đưa tin tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) lợi dụng cuộc khủng hoảng tị nạn để âm thầm đưa 4.000 tay súng cực đoan vào châu Âu chờ ngày thực hiện các vụ tấn công đẫm máu. Mới đây, báo mạng BuzzFeed dẫn lời một thành viên IS ở Syria (giấu tên) tiết lộ khoảng 4.000 tay súng cực đoan đã đội lốt người tị nạn để xâm nhập châu Âu. “Kế hoạch này là một thành công lớn. Châu Âu cứ đợi đấy” - tên khủng bố này huênh hoang.

Có nguy cơ khủng bố IS trà trộn vào dòng người tị nạn ở châu Âu  - Ảnh: Reuters

 Ông Hamdhani Mukhdar Said - thành viên Quốc hội Indonesia phụ trách môi trường và quan hệ quốc tế, ngày 8-9 xin lỗi vì các đám cháy rừng ở nước này gây khói mù ở khu vực. Theo Strait Times, khói từ các đám cháy rừng và bãi than bùn ở tỉnh Sumatra và Kalimantan, Indonesia đã khiến hàng loạt chuyến bay ở Indonesia bị hủy hoặc hoãn cũng như khiến cuộc sống của 22,6 triệu dân tại Sumatra và 3 triệu dân ở Kalimantan trở nên lao đa Khói cháy rừng cũng ảnh hưởng tới chất lượng không khí tại hai nước láng giềng Malaysia và Singapore.

Khói cháy rừng gây hạn chế tầm nhìn ở Kampar, tỉnh Riau, Indonesia ngày 4-9 - Ảnh: AFP

Thể thao

Chiều 8-9, ban kỷ luật thuộc LĐBĐVN (VFF) đã nhóm họp và đưa ra nhiều mức phạt đối với các tổ chức, tập thể và cá nhân đã có những sai phạm ở vòng 24 Toyota V-League 1 2015. với hình thức bị cảnh cáo và nộp phạt 30 triệu đồng. Trao đổi cùng Tuổi Trẻ, trưởng ban kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường cho biết, trước trận đấu giữa Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Hà Nội T&T, ban tổ chức sân Pleiku đã được khuyến cáo về tính chất quan trọng, nhiều khả năng sẽ xảy ra những tình huống gây ảnh hưởng đến công tác an ninh an toàn của trận đấu…

Khán giả Pleiku ném bịch nước vào tiền đạo Văn Quyết (bìa phải) của đội Hà Nội T&T. Ảnh: S.H

 

 Sáng 8-9 (giờ VN), tay vợt hạt giống số 2 người Thụy Sỹ Roger Federer đã đánh bại niềm hy vọng số 1 của nước chủ nhà Mỹ John Isner (hạt giống số 13) 3-0 (7-6, 7-6, 7-5) để giành quyền vào tứ kết Giải quần vợt Mỹ mở rộng (US Open) 2015. Tỉ số thắng ba ván trắng của Federer không nói lên hết những khó khăn mà Isner đã gây ra cho tay vợt người Thụy Sỹ trong trận đấu này. Ở hai ván đấu đầu tiên, Federer và Isner đã cống hiến cho khán giả màn rượt đuổi tỉ số hấp dẫn. Cả hai tay vợt đều không mắc phải những sai lầm nào trong những bàn đấu họ cầm giao bóng để đưa nhau đến loạt tie-break cân não.

Federer ăn mừng chiến thắng trước Isner. Ảnh: Reuters

 

Rạng sáng 8-9, đã phải dừng bước ở vòng 4 Giải quần vợt Mỹ mở rộng (US Open) sau khi gác vợt 6-7, 3-6, 7-6, 6-7 trước đối thủ người Nam phi Kevin Anderson. Trong trận đấu này, Kevin Anderson đã tận dụng tối đa lợi thế về các quả giao bóng. Trong khi đó, Andy Murray không có một ngày thi đấu xuất sắc nên đành phải chịu gác vợt trước Anderson. Ở ván đầu, không tay vợt nào để mất break, do đó phải dùng bàn tie-break để phân định thắng thua. Và Anderson đã thắng 7-5 trong bàn này, kết thúc ván đầu 7-6 sau hơn 1 giờ thi đấu.

Andy Murray trong trận thua Kevin Anderson - Ảnh: Reuters

 

HLV Joachim Loew tung ra đội hình cực mạnh thiên về tấn với bộ ba Oezil - Goetze - Mueller ở tuyến trên và ba tiền vệ Kroos - Schweinsteiger - Mueller.   Lối chơi bật tường nhỏ, nhuyễn cùng sự di chuyển thông minh đã giúp Đức nhiều lần xé toang hàng thủ Scotland. Và không phải đợi lâu, ở phút 18, Mueller bất ngờ dẫn bóng đột phá ở trung lộ rồi tung cú sút sệt chéo góc từ cự li 18m, bóng bật chân hậu vệ Scotland đi vào lưới. Có bàn thắng, Đức chủ động chơi chậm lại nhưng khung thành thủ môn Neuer vẫn được bảo vệ rất an toàn. Bất ngờ, từ tình huống đá phạt, thủ môn Neuer phá bóng trúng người hậu vệ Hummels, đi vào lưới, giúp Scotland gỡ hòa 1-1 ở phút 28.

Các cầu thủ Đức vui mừng với bàn thắng vào lưới Scotland - Ảnh: Reuters
TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên