06/07/2017 11:44 GMT+7

Điểm 10 sử THPT QG của cô học trò làng chài nghèo

 LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - “Điểm 10 ấy em dành tặng cho ba mẹ vì cả đời đã vất vả lênh đên trên sông nước để lo cho 5 đứa con ăn học”. Đó là lời tâm sự từ đáy lòng của cô học trò Mai Thị Tuyết, lớp 12/1 trường THPT Duy Tân (TP Tam Kỳ, Quảng Nam).

Ngôi nhà cũ kỹ ở làng chài nghèo cạnh sông Trường Giang (thôn Tân Phú, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ) phảng phất mùi tanh của cá tôm, hôm nay rộn rã hơn ngày thường. Bà con làng chài qua lại ngôi nhà ấy đều chúc mừng và tấm tắc khen khi biết tin cô học trò này đạt điểm 10 môn Sử của kỳ thi THPT quốc gia.

“Mới đầu xem em cũng quá bất ngờ, không nghĩ mình lại được 10 điểm môn Sử. Đề thi của em 60% dễ thở, còn 40 % hơi khó, có câu phải tự mình tư duy mới làm được. Lúc mới thi về em nhẩm tính chưa được tới điểm đó, chắc tại em may mắn thôi”- Tuyết nhớ lại.

Tuyết cho rằng mình chỉ học lớp bình thường, không phải học lớp chuyên sử hay trường chuyên gì hết nên kết quả như vậy đối với em là niềm vui to lớn.

Em chia sẻ năm lớp 10,11 môn học em yêu thích nhất là văn, sử chỉ là thứ hai. Tuy nhiên lên lớp 12 em lại thích học sử.

Lý giải điều này Tuyết cho hay hằng ngày em dành thời gian cho việc đọc sách rất nhiều. Và em lại yêu thích đọc sách về văn hóa, vùng đất, con người, lịch sử nên đam mê môn sử lúc nào không biết.

“Em chẳng có bí quyết gì hết, chủ yếu nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, đọc thêm nhiều sách báo. Mình không cần phải thuộc lòng nhưng phải hiểu ở chỗ đó họ nói cái gì. Ngoài ra có những câu hỏi đòi hỏi sự tư duy mình phải liên hệ với những vấn đề xã hội hiện nay chứ không chỉ cứ mãi bám vào SGK”-Tuyết nói.

Tuyết vui vẻ bên mẹ của mình - Ảnh: LÊ TRUNG

Chiều hôm qua 5-7, khi có điểm thì ba mẹ Tuyết vẫn còn lênh đênh trên sông Trường Giang để đánh cá mưu sinh. Khi nghe con điện thoại báo được 10 điểm môn Sử, hai vợ chồng bà Võ Thị Hậu (55 tuổi) mừng run, cầm không vững tay chèo.

Bà Hậu kể mỗi ngày từ 16g chiều đến 5g sáng hôm sau là hai vợ chồng bơi ghe đánh cá bán kiếm tiền nuôi con. “Ba nó thì cứ cười suốt đêm đánh cá, thấy ổng hình như quên hết mệt mỏi. Thấy nhà nghèo, lại tới 5 đứa con, không có điều kiện mà con gắng học, đạt kết quả như vậy là vợ chồng tui có vất vả cỡ nào cũng chịu hết”- bà Hậu nghẹn ngào.

Với tổng điểm ba môn khối C là 25,75 (Văn 7,25, Địa 8,5, Sử 10), Tuyết tràn trề hy vọng vào đại học. Em chia sẻ muốn nộp vào ngành quản trị dịch vụ du lịch (trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn TP.HCM).

“Em thích đi đây đi đó, tìm hiểu nhiều nét văn hóa, lịch sử, vùng đất con người ở nhiều nơi vì vậy chọn học du lịch”-Tuyết tâm sự.

Điểm trung bình môn Sử năm 12 của Tuyết là 9,2. Kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 tỉnh Quảng Nam năm học 2016-2017, Tuyết giành giải Nhất môn Sử.

Thầy Ca Tâm, giáo viên sử Trường THPT Duy Tân, người trực tiếp dạy và bồi dưỡng môn sử cho Tuyết, chia sẻ thầy biết điểm em từ chiều 5-7 và rất vui.

“Tuyết trong đội tuyển học sinh giỏi sử của trường. Là người trực tiếp bồi dưỡng cho em nên tôi thấy em là một học sinh rất ham học, có tư duy và phương pháp học cực kỳ khoa học. Trong quá trình hướng dẫn thấy em rất đam mê, thường xuyên điện thoại hỏi xin thầy các bộ đề để em giải. Tôi cứ động viên em, thấy học sinh mình điều kiện khó khăn mà đạt kết quả như vậy tôi mừng lắm”- thầy Tâm bộc bạch. 

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên