31/05/2014 10:17 GMT+7

Đi qua vùng "Viễn Đông" Ấn Độ

BÌNH AN (Theo La Presse)
BÌNH AN (Theo La Presse)

TTO - Trong số các bang ở đông bắc Ấn Độ, Arunachal Pradesh - tiền đồn biên giới phía đông Ấn Độ giáp với Trung Quốc, Bhutan và Myanmar - là một kính vạn hoa hấp dẫn từ nền văn hóa truyền thống của các bộ tộc cùng thiên nhiên hoang dã đầy quyến rũ.

LFSZFoRR.jpgPhóng to
Thiên nhiên quyến rũ ở Arunachal Pradesh - Ảnh: wiki

Ngay từ khi vượt qua ranh giới giữa bang Assam và Arunachal Pradesh, du khách đã dễ dàng cảm nhận sự khác biệt. Những con đường thẳng tắp băng qua các cánh đồng rộng lớn được thay bằng những con đường nhỏ ngoằn ngoèo vòng quanh những ngọn núi đâm ngang của dãy Himalaya.

Thông thường, để di chuyển trong nhiều giờ trên đoạn đường này, người ta phải sử dụng loại xe vượt mọi địa hình do con đường gồ ghề nên xe thường phải chạy khá chậm.

Nhưng bạn sẽ quên đi những dằn xóc khi ngắm những chú khỉ đung đưa trên những rừng dừa, chuối xen lẫn hàng trăm loại hoa phong lan, những thung lũng sâu hút, những đỉnh núi tuyết phủ trắng xóa và những ngôi làng của vô số các bộ tộc nằm dọc hai bên đường đi... Và nếu may mắn, có thể nhìn thấy cả loài gấu trúc đỏ hay vượn trắng...

Điều này không có gì lạ bởi hệ sinh thái của Arunachal Pradesh là một trong 17 di sản đa dạng sinh học của thế giới.

6NYoGX75.jpgPhóng to
Đi trên đèo Sela, một trong những cung đường nguy hiểm nhất thế giới, là một trải nghiệm đáng nhớ ở Arunachal Pradesh - Ảnh: wordpress

Sự khác biệt rõ nhất của bang Arunachal Pradesh với các bang khác là sự phổ biến của tôn giáo bản địa Donyi-Polo tôn thờ Mặt trời - Mặt trăng ở thành phố Along.

Dấu ấn đáng nhớ nhất tại đây là Pobdi, một trong những ngôi làng của bộ tộc Galo cách Along một cây cầu dài bắc qua con sông Siang có màu ngọc lam. Tại đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng nơi thờ phượng đạo Donyi-Polo. Đó là căn nhà tre rộng lớn lợp lá dừa có mái vòm và treo một lá có hình mặt trời đỏ chói, biểu tượng của đạo giáo này.

Tại vùng Ziro ở thung lũng Yumthang, lãnh địa của người bộ tộc Apatanis, bạn sẽ có dịp làm quen với những phụ nữ xăm mặt và mũi biến dạng do những khuyên mũi cực kỳ ấn tượng.

Theo truyền thuyết, phụ nữ Apatanis có sắc vóc đẹp. Và vì quá đẹp nên họ thường bị các bộ tộc thù địch bắt cóc. Để "giải quyết vấn đề", nam giới của bộ tộc này đã làm biến dạng khuôn mặt của phụ nữ xứ họ! Ngày nay, tập tục này đã bị cấm và chỉ có những phụ nữ cao tuổi còn mang khuyên mũi.

iWRW9tqo.jpgPhóng to

Phụ nữ bộ tộc Apatani "làm xấu mình" bằng khách mang khuyên mũi - Ảnh: wiki

Khi đã đặt chân đến Arunachal Pradesh, bạn có thể trải nghiệm cảm giác lạnh khi vượt đèo Sela ở độ cao 4.170m ở vùng thung lũng Tawang.

Rừng thông xanh thẳm trải dài bên các sườn dốc có thể giúp bạn vơi đi nỗi sợ hãi khi xe chạy trên những con đường quanh co ngang dọc từ trên dốc đứng của các dãy núi Himalaya.

UmKiFZO0.jpgPhóng to
Một thị trấn yên bình ở bang Arunachal Pradesh - Ảnh: alltouristattractions

Bên cạnh việc chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ ở Arunachal Pradesh, bạn sẽ có dịp tham gia các loại hình du lịch thể thao mạo hiểm như đi bè trên sông, chèo thuyền, leo núi... Du lịch văn hóa cũng rất phát triển ở Arunachal Pradesh bởi vùng đất này là một trong những nơi mang dấu ấn lịch sử lâu đời nhất Ấn Độ.

Vì vậy, một lượng lớn di tích lịch sử độc đáo nhất Ấn Độ chỉ có ở nơi đây.

Trong số những điểm tham quan không thể bỏ qua ở Arunachal Pradesh là pháo đài Ita ở khu Papum Pare thuộc Itanagar, thủ phủ bang Arunachal Pradesh. Đây là một trong những địa điểm lịch sử quan trọng nhất Ấn Độ. Pháo đài được xây dựng dưới vương triều Ahom.

zBBcasvg.jpgPhóng to

Pháo đài Ita - Ảnh: wiki

Một nơi đáng để tham quan khác là pháo đài Bhismaknagar thuộc khu vực thung lũng Dibang, một trong những địa điểm khảo cổ nổi tiếng và là điểm đến di sản thiêng liêng ở Arunachal Pradesh.

Công trình được xây dựng từ thế kỷ thứ 8 này là một trong những pháo đài cổ nhất Ấn Độ và cũng là nơi thu hút đông đảo du khách nước ngoài lẫn nội địa.

A0UksnPs.jpgPhóng to

Pháo đài Bhismaknaga, một trong những điểm tham quan hút khách ở Arunachal Pradesh - Ảnh: indiahistoricalplacesattarctions

Thị trấn huyền bí Tawang chinh phục du khách bằng tu viện Tawang nằm sát biên giới với Bhutan. Tu viện như một pháo đài với khe núi hai bên. Sảnh đường tu viện vô cùng lộng lẫy là nơi các nhà sư cầu nguyện lúc bình minh.

Nếu tham quan tu viện Tawang vào tháng giêng, bạn sẽ có cơ hội xem các vũ công đeo mặt nạ trình diễn trong lễ hội Torgya... Hồ Sangetser và Banggachang trong vùng cũng sẽ mang lại cho du khách những thời khắc lắng đọng cùng thiên nhiên hoang dã...

U6kExYEI.jpgPhóng to
Lối vào Bảo tàng Nehru Jawaharlal - Ảnh: wiki

Với những du khách đam mê khám phá văn hóa bản địa, Itanagar có thể thỏa mãn nhu cầu này. Theo đó, tại Bảo tàng Nehru Jawaharlal, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bộ sưu tập dân tộc học phong phú về nghệ thuật bộ lạc, các công cụ và các vật phẩm thờ phượng.

Và cũng tại Itanagar, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm thủ công địa phương lạ mắt...

tjkKixmq.jpgPhóng to
Tu viện ở Tawang thấp thoáng trong rừng cây - Ảnh: wordpress
e6sB4d7B.jpgPhóng to
Tu viện Tawang với kiến trúc đặc trưng - Ảnh: wordpress

Thông tin cho bạn

Ngoài thị thực vào Ấn Độ, bạn cần liên hệ với một công ty du lịch địa phương để có giấy Protected Area Permit cho phép tham quan Arunachal Pradesh. Thủ tục này hoàn toàn có thể thực hiện qua mạng và có giá trị trong 30 ngày kể từ ngày cấp giấy phép.

Sân bay gần nhất bang Arunachal Pradesh nằm ở thành phố Guwahati (bang Assam). Sân bay này nối chuyến đến các thành phố chính của Ấn Độ. Từ đây, bạn mất khoảng 4 giờ xe buýt hay tàu hỏa đến Tezpur, một thành phố nhỏ của bang Assam và là nơi xuất phát đến nhiều điểm tham quan của bang Arunachal Pradesh.

Từ tháng 10 đến tháng 4 hằng năm là thời điểm tốt nhất để chiêm ngưỡng thiên nhiên huyền diệu của Arunachal Pradesh.

BÌNH AN (Theo La Presse)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên