29/01/2012 06:48 GMT+7

Đi lại sau tết bắt đầu nóng

NHÂN TÂM - N.LINH - L.GIANG - Đ.VỊNH - T.THÁI
NHÂN TÂM - N.LINH - L.GIANG - Đ.VỊNH - T.THÁI

TT- Sau những ngày tết, việc mua vé các tuyến đường dài vào Nam, ra Bắc đã bắt đầu khó khăn. Đây là ghi nhận của Tuổi Trẻ ở một số bến xe ở miền Trung và ĐBSCL.

Đà Nẵng: chờ vé giờ chót

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, tại phòng vé của bến xe trung tâm Đà Nẵng, vé xe đi các tỉnh phía Bắc, phía Nam vào ngày 28 và 29-1 (mồng 6 và 7) của các hãng xe thương hiệu như Mai Linh, Thuận Thảo, Phi Hiệp, Phương Hạnh, Cúc Tùng... gần như không còn. Năm nay đa số cơ quan và doanh nghiệp hoạt động trở lại vào ngày 30-1 (mồng 8) nên vé của hai ngày này được đặt từ trước tết hoặc từ mồng 2 và 3. Bà Phan Thị Ngọc Lan - giám đốc Xí nghiệp bến xe khách Đà Nẵng - xác nhận điều này và cho biết khách có thể gọi điện đặt chỗ để chờ mua vé giờ chót. Anh Công (công nhân làm việc ở TP.HCM) cho biết do không thể chờ vé chót nên đã cùng một số đồng hương đứng đợi tại khu vực ngã ba Huế để đón xe vào TP.HCM. “Biết là xe dù và mắc hơn nhưng phải chịu thôi” - anh Công nói.

Tại ga Đà Nẵng, vé tàu các loại TN và SE từ Đà Nẵng đi TP.HCM vào các ngày mồng 6, 7, 8, 9, 10 đã hết vé. Ba đoàn tàu D3 tăng cường chạy tuyến Đà Nẵng - TP.HCM cũng gần như hết vé.

Huế, Quảng Bình: huy động tối đa xe chở khách vào Nam

Ông Nguyễn Thành Lâm, trưởng phòng khách vận ga Huế, cho biết toàn bộ vé tàu tuyến Huế - Sài Gòn từ mồng 4 đến rằm tháng giêng (6-2) đã hết sạch. Hiện chỉ còn một số vé tàu vào Nam sót lại ở các ga phía Bắc và sẽ được bán ra hằng ngày với số lượng ít ỏi.

Ban quản lý bến xe phía nam TP Huế cho biết từ mồng 6 đến mồng 10 (28-1 đến 1-2) hầu hết các hãng xe ở bến này đều đã bán hết vé. Tuy nhiên, mỗi ngày bến xe vẫn có bán một số ít vé ghế phụ và vé xe tăng cường. Ông Phạm Xuân Sơn, phó giám đốc Công ty TNHH NNMTV quản lý bến xe Thừa Thiên - Huế, cho biết đã huy động lượng xe gấp 2-3 lần ngày thường (khoảng hơn 110 lượt xe xuất bến mỗi ngày) để kịp phục vụ hành khách vào Nam. Đã có 300 xe của 42 doanh nghiệp đăng ký vận chuyển hành khách tại bến xe phía nam TP Huế. Ngoài ra, còn có một lượng xe dự phòng luôn sẵn sàng để điều động khi cần thiết. Còn tại bến xe phía bắc TP Huế, tất cả chuyến xe đi đến đều đông nghẹt người, giá vé tăng 80-100% so với ngày thường.

Tại các bến xe chính ở tỉnh Quảng Bình, lượng hành khách vào TP.HCM và ra Hà Nội đã bắt đầu tăng vọt từ mồng 4. Dù vậy, năm nay tình trạng hành khách tồn đọng hoặc lỡ xe không còn xảy ra do Sở Giao thông vận tải Quảng Bình đã tăng lượng đầu xe lên nhiều so với các năm trước. Ông Nguyễn Trường Lâm, giám đốc Trung tâm quản lý bến xe Quảng Bình, cho biết với các tuyến trọng điểm như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Nha Trang... luôn có xe tăng cường trong các ngày cao điểm.

Xe chất lượng cao chẳng khác xe “dù”

Tại An Giang, ngày 28-1, một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đã tự nâng giá vé tuyến Châu Đốc - TP.HCM lên 180.000-200.000 đồng/vé, cao hơn mức đăng ký 20.000-40.000 đồng/vé. Ông Lê Ngọc Thu, phó giám đốc bến xe Châu Đốc, cho biết một số doanh nghiệp như Phương Trang, Hùng Cường... gần như không còn vé đi TP.HCM và miền Đông từ mồng 5 đến mồng 9. Vì vậy bến điều thêm phương tiện chạy một số tuyến khác qua để kịp đưa học sinh, sinh viên, công nhân về TP.HCM, miền Đông. Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, có doanh nghiệp kinh doanh vận tải chất lượng cao sử dụng cả xe loại bảy chỗ để chở khách. Ở một số trạm đón khách, nhiều xe chất lượng cao nhồi nhét thêm cả chục người và dọc đường vẫn tranh thủ rước thêm khách chẳng khác gì xe “dù”...

Căng thẳng tàu về đất liền

Trưa 28-1, tại bến tàu Hàm Ninh (xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), nhiều hành khách náo loạn, chen chúc nhau trên tàu Hoàng Tâm 1 để về đất liền. Nhiều hành khách rất bức xúc trước việc trùng vé trên các ghế ngồi.

Giải thích việc này, đại diện tàu Hoàng Tâm 1 nói: “Do thời điểm sau tết hành khách đi lại quá đông nên tàu đã tăng chuyến để phục vụ hành khách. Tuy nhiên khi tăng chuyến có thay đổi giờ tàu chạy, nhiều hành khách không biết nên đã đi... nhầm tàu. Ngoài ra cũng có một số trường hợp nhân viên bán trùng ghế nên xảy ra tình trạng một ghế trên tàu có đến hai vé. Chúng tôi đề nghị khách đi chuyến hôm sau, tuy nhiên nhiều người không đồng ý và chen nhau lên tàu nên chúng tôi cũng bất lực”. Sau nửa giờ giằng co giữa hành khách và chủ tàu, tàu xuất bến trong tình trạng quá tải.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - trưởng cảng thủy nội địa TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang - cho biết sau tết hành khách từ đảo Phú Quốc về đất liền rất đông nên dù nhiều hãng tàu đã tăng chuyến nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu.

Chiều 28-1, tại quốc lộ 1A đoạn qua xã Cam An, huyện Cam Lộ (Quảng Trị), đội tuần tra kiểm soát 8.1 thuộc Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị đã phát hiện và lập biên bản xử lý xe khách chất lượng cao 51B-017.89 chạy tuyến Hà Nội - Sài Gòn vì lỗi nhét đến 66 người trên xe 45 chỗ.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, nhà xe đã nhét khách ngồi kín tất cả những khoảng hở giữa lối đi (ảnh). Dù trời lạnh nhưng nhiều người phải cởi hết áo ấm bởi sự nóng bức khi bị nhồi nhét. Anh Phương, một hành khách đón xe ở Nghệ An, cho biết xe này chạy theo nhóm. Khi ở Hà Tĩnh, có một xe khách khác đang trống rất nhiều chỗ bắt khách, nhưng khi vào đến đầu Quảng Bình, số khách trên xe đó bị dồn qua cho xe 51B-017.89 đang đậu sẵn ở một cây xăng rồi lại tiếp tục quay đầu ra lại hướng Hà Tĩnh bắt khách. Người trên xe đậu sẵn này cho hay họ đã bị “giam” ở cây xăng này gần hai giờ để chờ các xe khác đi gom khách. Lúc sang khách, trên xe 51B-017.89 cũng đã chật cứng. Nhiều hành khách phản ứng đã bị người của nhà xe đe dọa và đòi đuổi xuống.

Sau khi bị phát hiện, xe khách này đã phải thực hiện việc sang số khách chở quá qua xe khác.

qM37qIKC.jpgPhóng to

Hành khách bị nhét kín lối đi trên xe khách 51B-017.89 ngày 28-1 - Ảnh: Q.Nam

NHÂN TÂM - N.LINH - L.GIANG - Đ.VỊNH - T.THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên