06/11/2015 16:18 GMT+7

Đề xuất không khả thi

TTO
TTO

TT - Đó là ý kiến của số đông trong hơn 200 ý kiến phản hồi của bạn đọc về đề xuất quy định nam công dân 18 - 25 tuổi khi đi khỏi địa phương từ 15 ngày trở lên phải đến nơi đã đăng ký nghĩa vụ quân sự (NVQS) để đăng ký tạm vắng hoặc đăng ký di chuyển.

Đề xuất này nhằm tránh tình trạng nam thanh niên né tránh NVQS khi cố tình đi khỏi địa phương trong thời gian gọi khám sức khỏe, nhập ngũ và thời gian huấn luyện quân nhân dự bị.

Nhiều bạn đọc cho rằng những người trong độ tuổi 18 - 25 bị ốm đi khỏi địa phương chữa bệnh, đi du lịch, công tác... cũng phải báo cáo là không khả thi và gây tốn kém.

Bạn đọc tên Minh viết: “Tôi thấy mỗi người đi đến đâu ở đều đã phải khai báo rồi. Không có lý gì hàng ngàn thanh niên cứ đi về quê hay du lịch, công tác trên 15 ngày lại phải dồn ứ ở nơi đăng ký NVQS để khai báo tiếp nữa”.

“Từ 18 - 25 tuổi là tuổi lao động tạo ra sản phẩm làm giàu cho đất nước, trụ cột gia đình, cứ phải 15 ngày xin tạm vắng, tiền xe mất phải mấy trăm ngàn, vài ngày xin nghỉ ở công ty thì ai thế vào vị trí dây chuyền đó? Chắc phải nghỉ việc mất” - bạn đọc Nguyễn Văn Phát bức xúc.

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết điều 32 Luật cư trú năm 2006 đã có quy định người trong độ tuổi làm nghĩa vụ quân sự, dự bị động viên đi khỏi huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi mình cư trú từ ba tháng trở lên có trách nhiệm khai báo tạm vắng.

Nay có thêm đề xuất quy định 15 ngày thì sẽ vừa rối rắm, vừa thừa. “Trường hợp người dân đi hết 14 ngày rồi trở về trình báo, sau đó lại tiếp tục đi thì người dân sẽ rất tốn kém, công tác quản lý thêm rườm rà” - luật sư Hiệp nói.

Để tránh tình trạng né NVQS, nhiều bạn đọc đề nghị Nhà nước nên làm như các nước, thanh niên cứ đến tuổi là đi nghĩa vụ hai năm, bất cứ con cháu ai, ca sĩ, diễn viên, dân thường... đều không được hoãn. Ai không đi thì phạt nặng.

Cũng có bạn đọc đề nghị chia thời gian thực hiện NVQS thành những khoảng ngắn và xen kẽ trong thời gian thanh niên còn đang đi học.

“Điều này sẽ làm cho học sinh, thanh niên luôn có ý thức về nghĩa vụ của mình với đất nước, được rèn luyện, trau dồi các kỹ năng thường xuyên và đồng thời giảm được phần nào ngân sách nhà nước trong việc hỗ trợ các chiến sĩ trong thời gian dài như hiện nay” - bạn đọc Tuấn Khanh viết.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên