09/07/2014 10:23 GMT+7

Đề toán khối D khó "nhằn", toán khối B "vừa sức"

NHÓM PHÓNG VIÊN
NHÓM PHÓNG VIÊN

TTO - Nhiều thí sinh nhận định đề toán khó, thậm chí theo nhiều bạn đề toán còn có phần khó hơn đề toán khối A đã thi trong đợt 1 trước đó.

2BxSxcDX.jpgPhóng to
Thí sinh vào phòng thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Q.4) của Trường ĐH Luật TP.HCM sáng 9-7 - Ảnh: Trần Huỳnh

Tại điểm thi Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, 9g20, sau khi hết 2/3 thời gian làm đã có vài thí sinh ra sớm. Cơn mưa lớn khiến nhiều thí sinh bị ướt khi ra khỏi hội đồng thi. Lúc này phụ huynh đẫm mình trong mưa chờ thí sinh.

Thí sinh Đinh Công Tuấn Anh, học sinh THPT Giồng Ông Tố (TP.HCM) vừa dự thi môn Toán khối D1 cho biết: "Đề toán khối D còn khó hơn cả khối A. Câu 8 hệ phương trình và câu 9 giải bất phương trình rất khó, em không làm được nên ra sớm". Cũng cùng tâm trạng, thí sinh Nguyễn Quốc Anh, học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP.HCM) chia sẻ: "Đề toán khối D khó, môn toán khối A vừa rồi em làm còn tốt hơn. Đề này em chỉ làm được 50-60%. Hai câu 8, 9 cuối cùng khó quá em không làm được gì".

Trong khi đó, nhiều thí sinh thi khối B lạc quan cho biết đề dễ hơn đề toán khối A. Thí sinh Võ Tấn Dết quê Quảng Ngãi cho biết: "Đề tương đối dễ, có phần dễ hơn cả khối A vừa rồi. Theo mình thì chỉ có 3 câu cuối khó, đặc biệt câu 9 bất phương trình cực khó chỉ ai thật giỏi mới làm được".

Thí sinh Lê Phú Vinh ở Q.8, TP.HCM nói: "Đề toán khối D phần đại số dễ hơn so với khối A, tương tự đề khối A, 3 câu cuối là khó nhất, em làm được một phần câu 7 và 8, câu 9 khó quá không làm được".

Trong khi đó, tại hội đồng thi ĐH Đà Lạt, nhiều thí sinh dự thi vào hai khối B,D với môn toán lại nhận định đề năm nay vừa sức. Mặc dù chưa hết giờ thi nhưng rất nhiều thí sinh rời khỏi phòng thi. Những thí sinh dự thi môn toán khối D cho rằng, đề toán không khó so với năm trước, chỉ có ba câu cuối là hơi khó, mang tính chất nâng cao.

Thí sinh Nguyễn Phạm Quế Anh (Đà Lạt), dự thi vào ngành sư phạm Anh nói: “Ở 6 câu đầu tiên, đề ra vừa sức cho hầu hết các thí sinh. Tuy nhiên, ba câu cuối liên quan đến số phức, hình học mang tính chất thách đố, phân loại thí sinh”. Trong khi đó, ở đề thi môn toán khối B các thí sinh cũng nhận định đề như khối D. Thí sinh Đinh Quang Tuấn Anh (Bình Định), dự thi vào ngành công nghệ sau thu hoạch, ĐH Đà Lạt nói rằng, đề thi tương đương với lực học của thí sinh trung bình, chỉ khó ở hai câu cuối liên quan đến hệ phương trình, hệ bất phương trình và tìm giá trị lớn, nhỏ nhất. “Với đề này khả năng em cũng được điểm 7” - Tuấn Anh chắc chắn.

Cuối giờ làm bài thi đầu tiên của đợt tuyển sinh ĐH đợt 2, cơn mưa rào bất chợt đổ xuống khiến phụ huynh, thí sinh tại HĐT ĐH Công Nghiệp TP.HCM nháo nhào tìm chỗ trú.

Theo ghi nhận, rất nhiều thí sinh đã ra khỏi phòng thi từ rất sớm khi vừa kết thúc 2/3 thời gian làm bài. Đa phần các thí sinh đều cho rằng đề toán khối B năm nay khá dễ đạt điểm trung bình. Các câu hỏi khó dần ở 3 câu cuối.

Thí sinh Vũ Thị Thanh cho biết đề toán khối B dễ hơn khối A, chỉ khó ở 3 câu cuối. Theo bạn Thanh, đề năm nay khó ở phần bất đẳng thức. Một thí sinh thi khối B khác là Lê Thị Mỹ Hạnh (Tây Ninh) cho biết: “Đề khá dễ, em chỉ bỏ câu đại số cuối cùng. Em nghĩ đề này để đạt được điểm cao thì khó, nhưng cỡ 5-6 điểm thì chắc là nhiều bạn làm được”.

Với đề toán khối B, thí sinh Đặng Đình Tú (Ninh Thuận) nhận xét: “Đề toán dễ, em làm được 7 câu trong tổng số 9 câu. Hai câu hệ phương trình và bất đẳng thức khó em không tìm ra cách giải nên ra sớm. Với 7 câu nếu trừ sai sót em nghĩ mình được 7 điểm”. Còn thí sinh Huỳnh Thế Tài (Khánh Hòa) cho biết: “Đề dễ, em làm được 8 câu trong 9 câu đề ra. Hai câu toán hình là câu 4 và 5 là dễ nhất”.

Tại điểm thi trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP.Vinh), thí sinh Trần Văn Anh cho biết, cấu trúc đề thi Toán khối B không có nhiều thay đổi so với đề thi khối A và năm trước. “Em thấy đề Toán vừa sức. Nếu những bạn nào từng thi khối A thì chắc cũng làm được đề thi khối B. Trong 9 câu hỏi thì có khoảng 2-3 câu khó để phân loại thí sinh” - Anh nói.

Toán khối B: Phổ điểm tập trung mức 5, 6.

Đánh giá đề thi môn toán khối B, ThS Trương Huy Hoàng - giảng viên toán Trường dự bị ĐH TP.HCM - cho rằng đề toán khối B hay hơn đề khối A. Từ câu 1 đến câu 5 là những câu tương đối nhẹ nhàng. Câu 6 về hình học không gian cổ điển đòi hỏi phải tính toán nhiều và hay hơn, hơi khó hơn đề khối A một chút. Câu 7 có mức độ khó như đề khối A và hai câu 8, 9 là những câu rất khó để phân loại thí sinh.

Để làm được hai câu này, thí sinh phải thực sự xuất sắc, đã rèn luyện nhiều và từng làm qua dạng toán này. Với đề thi này, học sinh trung bình khá có thể đạt 5 đến 6 điểm, học sinh khá giỏi có thể đạt 7 đến 8 điểm. Sẽ rất ít thí sinh có thể đạt được điểm 9, 10.

Toán khối D: Không khó lấy điểm 7

Nhận xét về đề thi môn toán khối D, thầy Trần Quang Ngọc - hiệu trưởng Trường THPT Lạc Hồng (TP.HCM) - cho biết đề thi năm nay ra theo xu hướng không có phần tự chọn, thí sinh đều làm đề giống nhau. Các câu hỏi trong đề thi được xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, đây là điều rất thuận lợi cho thí sinh khi làm bài. Trong đề có 6 câu tương đối nhẹ nhàng, chỉ có 3 câu khó là 7, 8 và 9.

Với đề thi như vậy, học sinh trung bình khá có thể đạt 7 điểm không mấy khó khăn. Từ 8 điểm trở lên học sinh phải rất giỏi. Câu 7 là câu hình học có mức độ khó tương đương đề khối A. Trong khi đó, hai câu khó nhất đề là câu 8 và 9 dễ hơn đề khối A. Với đề thi này, phổ điểm tập trung ở mức 6 đến 7 điểm, đạt từ 8 điểm tương đối khó.

Tại TP.HCM, ngay thời điểm kết thúc buổi thi, cơn mưa lớn bất ngờ ập xuống khiến nhiều phụ huynh và thí sinh ướt sũng, mệt mỏi.

Trong khi đó, thời tiết sáng 9-7 tại Hà Nội nắng nóng khiến các thí sinh mệt mỏi, phía ngoài cổng trường, phụ huynh ngồi tránh nắng ở các gốc cây, quán nước chờ con, thời điểm về trưa, trời càng lúc càng oi bức. Ghi nhận tại Hội đồng thi Trường ĐH Y, ĐH Thủy Lợi, ĐH Sư phạm I Hà Nội, đa số thí sinh nhận định đề toán năm nay khó, nhiều thí sinh bắt đầu rời phòng thi khi mới hết 2/3 thời gian làm bài. Khi được hỏi, một số thí sinh cho biết vì đề khó, ở lại cũng không làm được nên ra sớm chứ không phải vì hoàn tất bài thi sớm.

Trong tâm trạng lo lắng, thí sinh Nguyễn Thị Thùy Linh (huyện Nam Trực, Nam Định) thi ngành Mầm non, trường ĐH Sư phạm Hà Nội nói, đề Toán năm nay khó, em chỉ làm được khoảng 50% bài thi, còn lại bỏ trắng, quá áp lực nên em nộp bài và ra sớm.

Nhiều thí sinh dự thi khối D tại Hà Nội sáng nay (9-7) đều nhận xét đề thi Toán khối D khó hơn nhiều đề khối A. Đây cũng là điều khiến thí sinh bị bất ngờ. Em Nguyễn Hồng Hạnh, một thí sinh dự thi tại HĐT khối D- ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: “Em làm thử đề thi Toán khối A được 8,25 điểm và chỉ làm 7/9 câu trong khoảng 1 tiếng. Vì thế khá tự tin với môn Toán khối D nhưng không ngờ đề thi khối D lại khó quá”. Một giám thị tại hội đồng này cũng cho biết hầu hết các phòng thi không có thí sinh ra trước giờ, nhiều em cắn bút.

Cũng dự thi khối D, nhiều thí sinh ở HĐT Học viện Báo chí tuyên truyền cho biết “chỉ đạt khoảng 5-6 điểm. Một số khác thì cho biết cao nhất thì cũng chỉ đạt điểm 7. Có em còn hài hước nói “Bộ GD-ĐT sắp nhầm đề thi khối A và khối D”.

Tại điểm thi Trường CĐ Công nghệ (ĐH Đà Nẵng), nhiều thí sinh nhận định đề toán khối B năm nay khó tương đương khối A. Thí sinh Nguyễn Ngọc Tuấn, dự thi vào Trường ĐH Sư phạm cho biết đề toán khối B có ba câu khó là 7,8,9. “Đề toán năm nay lấy 5 điểm rất dễ nhưng để trên 7 điểm là rất khó. Trong đó, từ câu 7 đến câu 9 hỏi về bất đẳng thức, hệ phương trình và tọa độ dành cho học sinh giỏi, khó tương tự đề khối A. Riêng câu 9 hỏi về bất đăng thức là câu... thủ khoa”.

Cùng chung nhận định này, thí sinh Nguyễn Đình Thông cũng cho biết đề thi năm nay dễ lấy điểm trung bình nhưng khó lấy điểm cao. “Nhiều câu dễ thì quá dễ, câu khó thì quá khó. Em nghĩ năm nay điểm sàn sẽ cao vì lấy điểm trung bình khá dễ, em làm 5 câu đầu trong vòng 60 phút nhưng mấy câu còn lại thì rất khó. Riêng câu 9 thì “bó tay”- Thông nói.

Tại Hải Phòng, ghi nhận tại hội đồng thi trường Đại học Hàng Hải (Hải Phòng), mới 9g15 nhưng đã có nhiều thí sinh ra sớm, phần lớn đều đánh giá đề thi Toán khối B là “dễ thở”. Ra khỏi cổng trường lúc 9g15, Nguyễn Tiến Mạnh ở Hạ Long, Quảng Ninh dự thi khối B cho biết, đề toán khối B năm nay khá dễ, em thấy thí sinh mức học khá có thể làm được 70% trở lên. Bản thân em đã làm được 80% bài thi.

Thời tiết tại Hải Phòng trưa 9-7 nắng nóng chói chang khiến cả phụ huynh và thí sinh kết thúc buổi thi cảm thấy mệt mỏi. Sĩ tử sau khi ra khỏi phòng thi đều nhanh chóng cùng người nhà tranh thủ về luôn phòng nghỉ để chuẩn bị cho môn thi buổi chiều.

Tại điểm thi trường ĐH Kinh tế Huế, thí sinh Lê Thị Thu Thảo (Quảng Ngãi dự thi vào ngành Điều dưỡng, ĐH Y Dược Huế) là một trong năm thí sinh ra sớm nhất. Thảo chia sẻ dù học lực của em chỉ nằm ở mức trung bình nhưng vẫn thấy đề Toán sáng nay khá dễ. 7 câu đầu, Thảo chỉ làm trong vòng 60 phút. Riêng 2 câu cuối Thảo thấy khó so với khả năng nên đã quyết định nộp bài ra sớm. Thí sinh La Thị Nga (Huế) - một thí sinh có học lực khá, nhận định so với đề Toán khối A thì đề đợt này dễ hơn. Chỉ có câu 9 tìm giá trị nhỏ nhất là câu khó và Nga nhận định câu này nhằm phân loại thí sinh. Nga nhẩm tính môn thi sáng nay được khoảng 7,5 điểm.

NHÓM PHÓNG VIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục