16/11/2012 06:25 GMT+7

Đề nghị truy tố 3 đối tượng tội kinh doanh trái phép

LÊ THANH HÀ - MỸ THƯƠNG
LÊ THANH HÀ - MỸ THƯƠNG

TT - Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa có kết luận điều tra vụ án và đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM truy tố các bị can Phạm Thị Kim Dung (38 tuổi, TP.HCM), Trần Thị Hoa (52 tuổi, TP.HCM) và Nguyễn Nhật Trường (31 tuổi, TP.HCM) tội “kinh doanh trái phép” các thuốc cảm cúm có tiền chất ma túy pseudoephedrine (PSE). Các thuốc này do Công ty cổ phần BV Pharma (TP.HCM) sản xuất.

Theo kết luận điều tra, ba bị can nói trên không có giấy chứng nhận chuyên môn hành nghề kinh doanh tân dược, không có giấy phép đăng ký kinh doanh ngành thuốc nhưng đã móc nối với Lê Thị Mỹ Linh - phó giám đốc Công ty TNHH Việt Thái, Nguyễn Quốc Cường - phó tổng giám đốc Công ty BV Pharma và Hoàng An - giám đốc Xí nghiệp dược 30 (thuộc Công ty Đông Hải, Quân khu 7) để mua số lượng lớn ba loại thuốc điều trị cảm cúm có chứa tiền chất ma túy PSE nói trên, sau đó bán ra thị trường thu lợi. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng này đã móc nối với nhiều doanh nghiệp, thuê pháp nhân của doanh nghiệp ký hợp đồng, nhận hóa đơn giá trị gia tăng để hợp thức hóa việc mua bán trái phép tân dược.

Cụ thể, Dung và Hoa tìm gặp Linh hỏi mua các thuốc nói trên. Linh đồng ý bán với điều kiện khi mua phải có đơn vị có giấy phép kinh doanh dược phẩm đứng tên ký hợp đồng và nhận hóa đơn thì mới bán. Thực hiện thỏa thuận, Hoa cùng Phạm Thị Hoàng Vân - nhân viên bán thuốc của Công ty Nhân Sinh - móc nối với Công ty CP Dược phẩm Q.3, Công ty TNHH Phượng Hoàng, Công ty Anh Minh dùng pháp nhân của các công ty này ký hợp đồng mua gần 21,66 triệu viên thuốc Activenose và Tripofed, trị giá hơn 5,12 tỉ đồng.

Còn Nguyễn Nhật Trường dùng pháp nhân của Xí nghiệp dược 30 mua bán gần 55,44 triệu viên thuốc Activenose, Bivofed, Tripofed và Biviflu Night, trị giá gần 5,8 tỉ đồng. Trường móc nối với Nguyễn Quốc Cường để mua thuốc và Cường đồng ý bán với điều kiện phải có đơn vị có chức năng kinh doanh thuốc đứng ra ký hợp đồng, nhận hóa đơn. Để có pháp nhân, Trường đã móc nối với Hoàng An đứng ra ký hợp đồng mua thuốc của Công ty BV Pharma...

Theo cơ quan công an, hành vi của các đối tượng Nguyễn Quốc Cường, Lê Thị Mỹ Linh, Hoàng An chưa đủ căn cứ để xử lý về hành vi giúp sức hoặc xử lý hình sự. Đối với sáu doanh nghiệp nhận hóa đơn giá trị gia tăng cho Nguyễn Nhật Trường gồm Công ty Bình Sơn, Công ty Phương Nam, Công ty Thái Bình Dương, Công ty Sông Công, Công ty Hà An, Công ty Anh Đức cũng chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự. Riêng Công ty TNHH dược phẩm Việt Thái sẽ điều tra, xử lý sau.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin (xem Tuổi Trẻ 30-8 và 23-9-2011), chỉ trong tám tháng đầu năm 2011, Công ty BV Pharma và hai công ty gia công thuốc cho BV Pharma đã được Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) duyệt cấp cho mua hơn 7,35 tấn tiền chất PSE, tăng gấp 7 lần so với năm 2010. Thực tế số thuốc cảm cúm BV Pharma sản xuất gần 117 triệu viên trong tám tháng đầu năm 2011 và phần lớn đã được mua bán khống cho các đối tượng kinh doanh trái phép trên.

LÊ THANH HÀ - MỸ THƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên