07/11/2014 11:09 GMT+7

​Đề nghị mỗi tỉnh, mỗi bộ chỉ có 2 cấp phó

 VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Cấp phó đang bị biến thành một cấp hành chính. Tôi đề nghị kỳ này, Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi) phải quy định rõ số cấp phó, giảm được biết bao nhiêu biên chế.

Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch đã nói như vậy trong phiên thảo luận tổ về Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi) sáng nay 7-11.

Đại biểu Trần Du Lịch nhắc lại lời than phiền đang có quá nhiều cấp phó ở các cơ quan mà theo ông Lịch, biện hộ việc nhiều cấp phó vẫn không có người đi họp là không đúng.

Ông Lịch cho rằng lý do có quá nhiều cấp phó là vì không mạnh dạn giao quyền cho các Sở, vụ, cục phụ trách chuyên môn.

“Cấp phó đang bị biến thành một cấp hành chính. Tôi đề nghị kỳ này, Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi) phải quy định rõ số cấp phó, giảm được biết bao nhiêu biên chế” - ông Lịch nói.

Về sự phân cấp phó chính quyền địa phương, ông Lịch đặt vấn đề: “Chúng ta nói phân cấp nhưng phân cấp có phải phân quyền không. Phải định nghĩa cho rõ, phân cái gì cho địa phương thì nói rõ ra”.

Theo ông Lịch, phải dứt khoát một nguyên tắc: Mỗi công vụ chỉ một cấp chính quyền làm. Xã làm thì huyện không làm, huyện làm thì tỉnh không làm nữa… “Đừng biến cơ sơ thành cái máng xối, mọi thứ dồn xuống, biên chế tăng lên vùn vụt vì công vụ trùng lắp”.

Về quyền được xem xét lại các bản án của Chính phủ, đại biểu Huỳnh Ngọc Ánh - Phó chánh án TAND TP.HCM cho rằng Chính phủ chỉ có quyền đề nghị xem xét lại nếu bản án đó có liên quan đến Chính phủ. Còn các bản án không liên quan thì thẩm quyền thuộc về Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội…

“Cơ chế chịu trách nhiệm của thành viên Chính phủ hiện nay chưa rõ ràng, cần quy định rõ, để tránh việc xảy ra thì không biết thuộc bộ, ngành nào. Đồng thời phải có cơ chế từ chức cho các thành viên Chính phủ”

Đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (TP.HCM)

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên