16/08/2013 15:06 GMT+7

Đề nghị dùng kit thử nhanh xác định thực phẩm bẩn

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn công nhận phương pháp phân tích định tính bằng kit thử nhanh để kiểm tra, đánh giá và xử lý khi thực phẩm tươi sống có kết quả dương tính với hóa chất, chất cấm.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng vừa có công văn khẩn gửi Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn báo cáo tình hình vướng mắc, khó khăn trong việc quản lý an toàn thực phẩm tại 3 chợ đầu mối nông sản thực phẩm trên địa bàn TP là Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Điền, đồng thời kiến nghị nhiều biện pháp để phát hiện và xử lý nhanh thực phẩm nhiễm bẩn nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng TP.

nUFnMe6V.jpgPhóng to
Một tiệm bún thịt nướng ở Q.Tân Bình, TP.HCM. Hiện nay, các món ăn liên quan đến bún đều ít nhiều gây lo ngại cho người dân - Ảnh: N.C.T.

Hiện tại, theo quy định, để có cơ sở xử phạt vi phạm hành chính đối với thực phẩm tươi sống bị nhiễm khuẩn hoặc tồn dư hóa chất, chất cấm, phải có kết quả phân tích định lượng tại phòng kiểm nghiệm được chỉ định, thông thường cần từ 2-4 ngày. Trong khi đó lại chưa có quy định tạm giữ lô hàng trong thời gian chờ kết quả phân tích định lượng, cho nên nếu kết quả phân tích là dương tính thì lô hàng đã được phân phối ra thị trường. Điều này dẫn đến hậu quả là chỉ có thể xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền, việc áp dụng biện pháp để khắc phục hậu quả như tịch thu, tiêu hủy lô hàng là không thể thực hiện.

Trước tình hình trên, UBND TP kiến nghị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn công nhận phương pháp phân tích định tính bằng kit thử nhanh để kiểm tra, đánh giá và xử lý khi thực phẩm tươi sống có kết quả dương tính với hóa chất, chất cấm.

Đình chỉ giết mổ, kinh doanh nếu phát hiện chất cấm trong thịt

Theo quy định về việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm các chất cấm thuộc nhóm Beta-agonist trong chăn nuôi, khi phân tích định tính bằng kit thử nhanh, nếu kết quả dương tính phải tiếp tục phân tích định lượng bằng phương pháp sắc ký để khẳng định mẫu có thực sự dương tính hay không, làm cơ sở cho việc xử lý vi phạm và công bố mẫu vi phạm. Tuy nhiên, do quá trình giết mổ và phân phối ra thị trường tiêu thụ diễn ra trong thời gian rất ngắn, nếu phát hiện kết quả dương tính thì toàn bộ sản phẩm đã được bán ra thị trường.

UBND TP kiến nghị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tại cơ sở giết mổ, nếu kết quả dương tính ngay từ bước phân tích định tính thì lập tức đình chỉ quá trình giết mổ, yêu cầu cơ sở tiếp tục nuôi đàn gia súc, chờ cho đến khi có kết quả kiểm tra âm tính.

Tại chợ đầu mối và các cơ sở kinh doanh sản phẩm động vật, nếu kết quả dương tính ngay từ bước phân tích định tính thì đình chỉ kinh doanh, tạm giữ lô hàng, bảo quản hàng hóa trong thời gian chờ kết quả phân tích định lượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên