08/08/2012 03:02 GMT+7

Đề nghị bảo tồn rừng trắc Phú Yên

THẾ ANH
THẾ ANH

TT - Ông Phạm Đình Cự - chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - vừa chỉ đạo UBND TP Tuy Hòa, Hội đồng khoa học và công nghệ tỉnh nghiên cứu, xem xét, có ý kiến đối với kiến nghị của Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường tỉnh Phú Yên về rừng trắc tại lưu vực suối Đá Bàn (thôn Cẩm Tú, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) và cho ý kiến trước ngày 15-8 để UBND tỉnh xem xét quyết định.

npfdLO64.jpgPhóng to
Một bụi trắc dây trong rẫy người dân ở thôn Cẩm Tú (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) - Ảnh: THẾ ANH

Theo ông Lê Văn Thứng - chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường tỉnh Phú Yên, trắc dây ở thôn Cẩm Tú là loài quý hiếm được xếp loại IA trong Sách đỏ Việt Nam. Do loại cây này có giá trị kinh tế cao nên thời gian qua người dân đã khai thác gần như cạn kiệt.

“Qua khảo sát sơ bộ tại lưu vực suối Đá Bàn, chúng tôi phát hiện nhiều cây trắc phân bố rải rác trên diện rộng, có vùng còn khoảng 100 cây, có cây đường kính gốc gần 40cm. Hiện dân trong vùng vẫn tiếp tục khai thác gỗ trắc, đào gốc làm cây cảnh và chặt bỏ cây nhỏ để làm nương rẫy” - ông Thứng nói. Trước tình hình trên, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường tỉnh Phú Yên đã kiến nghị UBND tỉnh ngăn chặn nạn khai thác trái phép, bảo vệ những cánh rừng trắc còn sót lại, sớm thành lập dự án bảo tồn, phát triển cây trắc...

Theo Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường tỉnh Phú Yên, trắc dây (tên khoa học là Dalbergia vietnamensis, còn gọi là trắc trung, trắc việt, tràm bầu, diệp rừng), đến nay mới chỉ phát hiện ở hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Đây là loại thân cây gỗ nhỏ, gỗ có màu nâu thẫm khá đẹp, không bị mối mọt, thường được sử dụng làm đồ mỹ nghệ cao cấp.

THẾ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên