10/11/2013 20:50 GMT+7

Dễ đột tử: hệ lụy không ngờ sau ly hôn

KHỔNG THU HÀ (tổng hợp)
KHỔNG THU HÀ (tổng hợp)

TTO - Ly hôn không chỉ khiến bạn phải trải qua cú sốc tình cảm mà bạn còn có thể trở thành “nạn nhân” của những điều không ngờ đến như dễ đột tử, tăng nguy cơ mắc bệnh tình dục...

43gIdCvC.jpgPhóng to
Ly hôn có thể để lại những hệ lụy khó lường - Ảnh minh họa: từ Internet

Dễ đột tử

Đó là kết luận được đưa ra từ các chuyên gia xã hội học thuộc Trường đại học Rice phối hợp cùng các chuyên gia thuộc Trường đại học Pennsylvania (Mỹ). Người đứng đầu nhóm nghiên cứu là chuyên gia Justin Denney.

Các chuyên gia đã tiến hành cuộc nghiên cứu với dữ liệu của 1.303.090 người, bao gồm cả những người đang sống và những người đã đột tử trong thời gian từ năm 1986-2006, kết quả cho thấy với những người từng trải qua tình trạng hôn nhân tan vỡ thì nguy cơ đột tử cao gấp đôi so với những người có cuộc sống gia đình ổn định.

Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia đã xem xét mối quan hệ xã hội, kinh tế, thời gian sống và chất lượng sống của họ. Các chuyên gia nhận thấy gia đình chính là nền tảng, động lực để giúp những người trong cuộc tránh được những mối nguy hiểm đe dọa đến tính mạng. Còn những người từng ly hôn dễ mất mạng hơn do những lý do như ngộ độc, thuốc lá, bỏng do lửa, tai nạn đường không hay đường thủy.

Một nghiên cứu khác được đăng tải trên tạp chí Men’s Health đã đưa ra lời cảnh bảo rằng nam giới ly hôn sẽ phải đối mặt với những trạng thái tâm lý cực kỳ tồi tệ. Người đàn ông đã ly hôn và chưa kết hôn có tỉ lệ tử vong lên đến 250% cao hơn so với những người đàn ông kết hôn. Những nguyên nhân khiến họ dễ sang thế giới bên kia là do mắc phải các chứng bệnh như tim mạch, cao huyết áp, ung thư, đột quỵ.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tình dục

Việc “quan hệ” với bạn tình mới sau ly hôn khiến chị em ít có tinh thần cảnh giác trong việc tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ mắc bệnh tình dục và HIV, đó là kết luận của giáo sư Christopher Coleman.

Độ tuổi chị em được cảnh báo dễ gặp rắc rối này là phụ nữ trung niên. Ở độ tuổi này do những thay đổi về thể chất theo chiều hướng tiêu cực khiến thành âm đạo mỏng hơn làm cho chị em dễ bị mắc các chứng bệnh do virút “tấn công”.

Không chỉ vậy, các loại thuốc dùng để điều trị bệnh lây lan qua đường tình dục cũng sẽ ít phát huy tác dụng hơn vì khả năng hấp thu thuốc của cơ thể thời điểm này cũng kém hơn.

Bệnh tim mạch dễ “gõ cửa”

Một báo cáo được đăng tải trên tạp chí Hôn nhân và Gia đình của Mỹ về khảo sát một nhóm gồm 9.500 nam giới và nữ giới trong độ tuổi 51-61 được phỏng vấn cho thấy: 33% số phụ nữ ly hôn, 30% phụ nữ góa chồng mắc những bệnh liên quan đến tim mạch. Trong khi đó con số này ở phụ nữ có gia đình là 22%. Tỉ lệ nam giới mắc bệnh liên quan đến tim mạch khi ly hôn có giảm đôi chút so với chị em phụ nữ - con số là 19%.

Gây nên hàng tá hệ lụy với con trẻ

Nghiên cứu được đăng tải trên Public Health do các chuyên gia thuộc Trường đại học Toronto - Mỹ đã cho thấy những đứa trẻ kể cả trai hay gái sống trong điều kiện cha mẹ ly hôn dễ nghiện thuốc lá hơn so với những đứa trẻ khác. Kết luận này được đưa ra sau khi phân tích dữ liệu của 19.000 người Mỹ, nam giới có cha mẹ ly hôn trước khi họ 18 tuổi sẽ nghiện thuốc lá nhiều hơn 48% so với nam giới có đủ cả cha và mẹ, con số này ở phụ nữ là 39%.

Chưa hết, theo kết quả nghiên cứu năm 2011 của Trường đại học Wisconsin - Madison, người đứng đầu nhóm nghiên cứu là chuyên gia Hyun Sik Kim đã chỉ ra rằng những trẻ có cha mẹ ly hôn sẽ kém về môn toán và kỹ năng xã hội. Cụ thể, những đứa trẻ sống trong gia đình ly hôn có kết quả các bài kiểm tra toán học kém hơn 12% so với những đứa trẻ khác.

Các chuyên gia còn cho biết những đứa trẻ thiệt thòi này còn gặp khó khăn trong việc kết bạn, nuôi dưỡng tình cảm và phát triển trạng thái tâm lý theo hướng tiêu cực. Ở những trẻ này, nguy cơ thất học cũng sẽ cao hơn so với những đứa trẻ được nuôi dưỡng bằng tình yêu của cả cha lẫn mẹ.

Theo kết quả báo cáo của Trường đại học Bowling Green - Hoa Kỳ đã cho thấy ngày nay 15% phụ nữ sống trong tình trạng đã ly hôn hoặc độc thân, con số này ở những năm 1920 chỉ là dưới 1%. Điều này cũng có nghĩa là tình trạng ly hôn của phụ nữ Mỹ đang ngày một tăng lên đáng báo động. Độ tuổi phụ nữ Mỹ ly hôn phổ biến ở Mỹ là từ 50 tuổi trở lên.

Nước Anh ly hôn nhiều nhất châu Âu. Tỉ lệ ly hôn ở châu Âu đang tăng mạnh, ước tính cứ 1.000 người có 1,8 người ly hôn. Tuy nhiên, tỉ lệ ly hôn ở Anh và Phần Lan là 2,8% trong số 1.000 người, con số này ở Luxembourg lại chỉ là 0,6% trong số 1.000 người.

KHỔNG THU HÀ (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên