28/08/2015 08:55 GMT+7

Để chim đừng bỏ đất lành

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TT - Câu chuyện học sinh nhập cư vào TP.HCM một cách ồ ạt không phải bây giờ mới “nóng” mà đã được “báo động” từ nhiều năm nay.


Học sinh lớp 4 Trường tiểu học Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM xếp hàng vào lớp. Đây là ngôi trường có gần 60% học sinh từ các địa phương khác đổ về - Ảnh: NHƯ HÙNG

Tỉ lệ học sinh nhập cư tăng theo cấp số nhân đã khiến trường, lớp quá tải mặc dù mỗi năm TP.HCM xây dựng thêm cả ngàn phòng học mới. 

Vấn đề đặt ra từ câu chuyện học sinh nhập cư ồ ạt không phải là tìm cách ngăn chặn, bởi không ai có quyền ngăn chặn “chim tìm đến đất lành”; lại càng không được phép ngăn cản chuyện học hành của các em nhỏ.

“Bảo đảm mọi con em nhân dân trong độ tuổi đi học đều được đến trường, không phân biệt hộ khẩu” của lãnh đạo TP.HCM là chủ trương đúng đắn. Bởi người nhập cư cũng đang góp phần không nhỏ vào sự phát triển của TP. 

Nếu bình tĩnh nhìn lại sẽ thấy ngay sự quá tải chỉ xảy ra ở các trường mầm non và tiểu học. Lạ một điều là bậc giáo dục mầm non đang thực hiện xã hội hóa khá tốt bằng việc đa dạng hóa các loại hình nhóm, lớp, trường thì bậc giáo dục tiểu học hiện có rất ít trường tư thục, dân lập.

Theo số liệu của Sở GD-ĐT TP, tính đến tháng 7-2015 bậc mầm non hiện có 52,58% học sinh theo học ngoài công lập, trong khi ở bậc tiểu học tỉ lệ này chỉ có 1,86%! 

Vậy làm thế nào để giải quyết sự khủng hoảng trường lớp ở bậc tiểu học? Một cán bộ Sở GD-ĐT TP cho rằng: TP.HCM đang đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau THCS nhưng không hiểu sao TP vẫn thành lập và xây dựng mới trường THPT.

Đáng lẽ ra đất ấy, kinh phí ấy phải dành cho tiểu học mới đúng. Mỗi năm TP xây dựng mới cả ngàn phòng học nhưng rải đều cho các cấp học, bậc học chứ đâu phải dành riêng cho mầm non và tiểu học.

Bên cạnh đó, TP cũng cần khuyến khích các nhà đầu tư tham gia việc xây dựng trường tiểu học tư thục. TP.HCM đang “khát” một mẫu hình trường tiểu học tư thục chất lượng cao với đầy đủ những tiện ích, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của đối tượng phụ huynh khá giả nhưng quá bận rộn.

Có lẽ cũng không đến nỗi thiếu một mô hình trường tiểu học chất lượng cao ở một TP năng động như TP.HCM, mà là do chưa có giải pháp tích cực như giải pháp xã hội hóa giáo dục mầm non! 

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên