16/05/2016 10:09 GMT+7

​David Guetta: từ phù thủy EDM đến tác giả ca khúc Euro 2016

ĐỨC TRẦN (theo The Guardian, Billboard, Rolling Stone)
ĐỨC TRẦN (theo The Guardian, Billboard, Rolling Stone)

TTO - David Guetta trở thành một trong những DJ kiêm nhà sản xuất hàng đầu thế giới, người từng cộng tác với hàng loạt ngôi sao nổi tiếng nhất và giờ là tác giả ca khúc chính thức của VCK Euro 2016.

Khi trả lời phỏng vấn trên Rolling Stone, David Guetta không che giấu ý định trở thành một nghệ sỹ sáng tác ca khúc có lời, thay vì chỉ mix nhạc như trước đây.
David Guetta là DJ thành công nhất nước Pháp hiện nay - Ảnh: Rolling Stone

Chơi nhạc cho người đồng tính để kiếm sống

Sinh ra tại Pháp, David Guetta mang hai dòng máu Morocco của bố và Bỉ của mẹ. 14 tuổi, anh đã làm quen với mixer, vinyl turntable (không còn phổ biến)… để chơi DJ.

19 tuổi, Guetta chơi nhạc funk, new wave và disco để kiếm sống trong các CLB, hộp đêm tại Paris cho đến khi bị dòng nhạc house hớp hồn. Đáng ngạc nhiên là dòng nhạc này bấy giờ chỉ phổ biến trong các tụ điểm dành cho giới đồng tính nam.

Như nhiều DJ khác, Guetta bắt đầu mày mò cho ra đĩa đơn Nation Rap, theo đà phát triển của nhạc vũ trường những năm 90, Guetta liên tục chạy sô, có được lượng khán giả trung thành.

Guetta chỉ thật sự được khai sáng vào giai đoạn 2001 đến 2006, khi anh và ca sĩ người Mĩ Chris Willis hợp tác trong album đầu tay Just A Little More Love bán ra hơn 300 ngàn bản. Ngay lập tức, tên tuổi David Guetta lan sang Anh, Ireland, Áo, Bỉ, Hà Lan…

Hầu hết các sáng tác của Guetta đều bắt nguồn từ cuộc sống riêng, cách mà anh giải tỏa cảm xúc cá nhân. Đó là lí do vì sao mỗi lần đánh bài mới, Guetta luôn có cảm giác đặc biệt mà anh gọi là “ma lực”.

Sân khấu Electric Zoo 2014 bùng nổ vì David Guetta
Sân khấu Electric Zoo 2014 bùng nổ vì David Guetta - Ảnh: Billboard

Đưa nhạc vũ trường đến tầm cao mới

Khi đã ở trên đỉnh vinh quang, thế hệ trẻ ngày một giỏi và tài năng, David Guetta chọn làm việc với hãng Jack Back Records, nơi anh được tự do viết nhạc theo ý thích, và đó lại là những giai điệu nguyên bản mà Guetta dành cho đối tượng khán giả riêng.

“Khi nhiều người biết đến EDM, họ có nhiều chọn lựa, nhiều cách nghe, nhiều thứ trộn lẫn vào nhau. Trong khi đó tôi muốn tìm cái gì nguyên chất hơn, ít pha tạp hơn, điều đó khiến tôi vui, vì âm nhạc của mình không dễ quên…” - Guetta tiết lộ. 

Hiện anh vẫn liên tục tổ chức hoặc tham gia các tour diễn, bởi “nghỉ hai tuần là tôi thấy… không được khỏe”. Chính Guetta cũng sợ cảm giác thiêu thiếu mỗi lần nghỉ giải lâu quá lâu và quay lại làm việc.

Với 55 triệu người hâm mộ theo dõi trên Facebook, 17.6 triệu trên Twitter, bán ra gần 10 triệu bản album và hơn 30 triệu bản đĩa đơn toàn cầu, rõ ràng David Guetta có sức lan tỏa khủng khiếp. Giờ đây, chỉ cần bật đài phát thanh, đi vào các CLB lớn nhỏ… bạn đều có thể nghe thấy những bản phối của Guetta kết hợp với những ngôi sao như Sia, Usher hay Nicki Minaj, Rihanna.

David Guetta còn được biết đến với khả năng của một nhà sản xuất mát tay. Anh từng mang lại thành công cho Kelly Rowland (thành viên nhóm Destiny’s Child), Jessie J, Britney Spears, Ariana Grande… qua nhiều đĩa đơn, album.  

Bản mix ca khúc Revolver của Madonna giúp David Guetta đoạt giải Grammy năm 2011.

Bản mix ca khúc Revolver của Madonna đã giúp David Guetta đoạt giải Grammy năm 2011
Bản mix ca khúc Revolver của Madonna giúp David Guetta đoạt giải Grammy năm 2011 - Ảnh: Billboard

Năm ngoái, Forbes công bố David Guetta kiếm 37 triệu USD một năm, là DJ được trả lương cao thứ nhì sau Calvin Harris.

Với gần 30 năm theo đuổi dòng nhạc house, giữa những biến chuyển không ngừng của thể loại nhạc DJ nói riêng, nhạc điện tử nói chung như dubstep, trance, electro… David Guetta vẫn là một thương hiệu khó thay thế.

“Tôi chơi hàng cho hàng triệu người ở Brazil, khoảng 150 lần một năm, mỗi lần từ 15 ngàn người đến 40 ngàn người. Tôi đã quen với cảm giác lúc nào cũng có thanh âm, lúc nào cũng có tiếng hò reo, tiếng hát theo, và niềm vui trong ánh mắt của những khán giả…”.

Khi trả lời phỏng vấn trên Rolling Stone, David Guetta không che giấu ý định trở thành một nghệ sĩ sáng tác ca khúc có lời, thay vì chỉ mix nhạc như trước đây.

Sợ cảm giác thụt lùi, David Guetta tìm cảm hứng mới bằng cách tự viết nhạc, và một trong số đó là This One's For You - nay đã được chọn bài hát chính thức cho vòng chung kết Euro 2016. Nữ ca sĩ Thụy Điển 19 tuổi Zara Larsson hát bài này trên nền âm nhạc EDM rộn rã của Guetta.

Ngày 9-6 tới, David Guetta và Zara Larsson trình diễn This One's For You trong buổi hòa nhạc miễn phí ngoài trời ngay trước biểu tượng tháp Eiffel ở Paris để chào mừng giải đấu Euro 2016 khai mạc 1 ngày sau đó.

David Guetta là tác giả This One's For You - bài hát chính thức cho vòng chung kết Euro 2016 -Ảnh: UEFA

Lời dịch bài hát This One's For You

Lời 1:

Chúng ta sinh ra để vươn xa

Hãy trỗi dậy mạnh mẽ cho đến khi tất cả lùi đằng sau ta

Nhắm mắt lại,

Và tận hưởng khoảng khắc ta chinh phục cả thế giới.

Điệp khúc:

Chúng ta cùng nhau

Lắng nghe nhịp đập trái tim sục sôi

Chúng ta vững vàng

Mãi như lúc này

Bài hát này là dành cho bạn

Phần thưởng này dành cho bạn

Lời 2:

Màu cờ phất phới

Sẽ không gì khiến ta đầu hàng, hay chùn bước

Ở sân chơi bình đẳng ấy.

Hỡi những kẻ chiến thắng,

Chúng ta đang phá bỏ mọi ranh giới.

(quay trở lại Điệp khúc)

*Nghe ca khúc chính thức Euro 2016 TẠI ĐÂY

ĐỨC TRẦN (theo The Guardian, Billboard, Rolling Stone)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên