21/05/2011 09:22 GMT+7

Đảo Long Sơn tái nghèo vì ô nhiễm

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TT - Vốn là một hòn đảo, xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với lòng sông rộng hơn 100ha của các con sông là nơi lý tưởng để nuôi hàu, nuôi cá bè.

CdOSPOJj.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Thạch buồn bã đứng bên khung sắt, cọc gỗ để nuôi hàu giờ phải kéo hết lên bờ - Ảnh: Đông Hà

Thế nhưng, các con sông ở đây đã bị ô nhiễm bởi nước thải của hàng chục nhà máy chế biến hải sản nằm trên địa bàn ấp Láng Cát, xã Tân Hải, huyện Tân Thành. Nước thải đổ ra sông Rạch Ván, rồi lan sang các con sông Chà Và, sông Rạng, sông Mũi Giui. Trước đây cả xã Long Sơn nhộn nhịp, tất bật nuôi hàu và mua bán sản vật nhưng hiện tại đã trở nên đìu hiu.

Ba bốn năm trở lại đây, nghề nuôi hàu ở Long Sơn “chết” dần vì hàu trứng mới bám vào tôn, cọc đã chết vì nước dơ.

Ông Nguyễn Văn Thạch (59 tuổi, ngụ tại thôn 6, xã Long Sơn) cho biết cách đây hai năm có vay của ngân hàng hơn 20 triệu đồng để nuôi hàu. Nhưng tất cả đều đổ sông đổ biển vì nước sông ô nhiễm, hàu chết không còn một con, vậy là cụt vốn. Hiện tại ông Thạch phải chuyển sang nghề đánh lưới rập. Còn vợ chồng anh Nguyễn Hùng Anh, nuôi cá mú bè, đã khóc đến ngất xỉu khi cả bè cá mú (mỗi con nặng gần 1kg) chuẩn bị “xuất chuồng” đã chết trắng bụng.

Theo thống kê của UBND xã Long Sơn, hiện tại ngư dân xã đã vay khoảng 50 tỉ đồng của các ngân hàng, trong đó nợ khó đòi khoảng 5 tỉ đồng. Nguyên nhân bởi bà con vay tiền đầu tư nuôi hàu, nuôi cá bè, sò huyết đã bị trắng tay khi nước ô nhiễm giết hết hải sản.

Việc khu vực nuôi trồng của ngư dân bị ô nhiễm nặng như vậy chủ yếu do nước thải của các nhà máy chế biến hải sản trong vùng xả ra. Theo một lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có doanh nghiệp đã dùng ống vải đường kính cỡ lớn để xả thải ra môi trường với mục đích khi thấy “động” thì cuốn ống nhanh.

Hiện ở ấp Láng Cát có 22 doanh nghiệp chế biến hải sản, làm bột cá, chả cá. Trong năm 2010 cơ quan chức năng đã tạm đình chỉ hoạt động bảy doanh nghiệp, đến nay các doanh nghiệp này đã hoàn tất hệ thống xử lý nước thải, đang chờ thẩm định cho phép hoạt động trở lại. Ngoài bảy doanh nghiệp trên, Sở Tài nguyên - môi trường đã trình UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đình chỉ hoạt động của hai doanh nghiệp khác vì không khắc phục hậu quả.

Ông Võ Văn Mùi, chủ tịch UBND xã Long Sơn, cho biết từ năm 2008 đến nay, sản lượng hàu nuôi của xã đã giảm tới 60-70%. “Nuôi hàu là con đường thoát nghèo của nhiều người dân, nhưng hiện tại nhiều hộ gia đình tái nghèo vì không thể nuôi được hàu. Hệ quả của việc xả thải từ các nhà máy quá lớn” - ông Mùi nói.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên