23/04/2012 01:01 GMT+7

Đạo hiếu không dạy sòng phẳng

CHÂU TRẦN
CHÂU TRẦN

AT - Những ngày qua cộng đồng mạng “nóng” lên với ảnh chụp trang Facebook nickname Nguyễn Hạnh Linh lan truyền nội dung chửi bố mẹ thậm tệ. Chỉ vì xin hai triệu đồng để mua điện thoại mà bố mẹ không cho, nickname này xưng “tao”, “bố” và gọi bố mẹ bằng những từ khiến nhiều người phải choáng váng như “mày”, “con mẹ”, “thằng bố”...

Trong khi đó, một cụ già gần 90 tuổi ở TP.HCM lại bị con cái bỏ rơi trong đơn độc, sống lây lất nhờ miếng cơm chén cháo của hàng xóm láng giềng. Những người con đều đã trưởng thành của cụ - trong đó người con gái lớn hiện đang làm điều dưỡng trong một bệnh viện - có nhà ở gần đó, cho rằng vì không hợp tính cách với cụ nên không thể sống chung.

Trước đó, báo chí đưa tin một người con trai đã 44 tuổi, đi nhậu về không có tiền trả taxi bị giải đến đồn công an, bà mẹ 75 tuổi phải trả tiền giúp để anh ta được tha về. Bị mẹ mắng vì tội bê tha, làm gia đình xấu hổ với chòm xóm, người con trai đã xông tới bóp cổ mẹ, sau đó dùng dao đâm nhiều nhát đến khi mẹ chết.

Thế giới mạng, bạn đọc các trang tin, diễn đàn và báo mạng phần lớn đều nhất loạt phản đối, tỏ thái độ không thể chấp nhận được sự băng hoại đạo đức của những người con này. Thế nhưng bên cạnh đó vẫn có một số ý kiến biện minh cho hành động của những người con trên khi cho rằng có những bậc cha mẹ không biết cách yêu thương và dạy dỗ con cái nên những hành động trên là hệ quả tất yếu.

Sự băng hoại đạo đức trong xã hội và sự đổ vỡ những giá trị trong gia đình sẽ không bao giờ thôi day dứt như những câu hỏi đi tìm căn nguyên của các vụ việc trên khó có câu trả lời trọn vẹn. Muôn vàn cách lý giải cũng sẽ không đủ, mỗi người chỉ có thể tự vấn trước đạo hiếu làm con và tấm lòng vị tha đã trở thành phẩm chất của người Việt.

Sự hờn trách hay lánh xa cha mẹ vì bất cứ lý do gì cũng không thể được chấp nhận. Có thể cuộc sống đầy biến động và ồn ào này buộc nhiều người phải học lấy sự sòng phẳng, ơn đền oán trả, nhưng đạo hiếu không dạy con cái ăn miếng trả miếng với đấng sinh thành. Có thể có rất nhiều khó khăn đang đè nặng trên vai của mỗi cá nhân muốn làm người tử tế, nhưng nếu biết cách yêu thương và tha thứ, những tâm hồn bơ vơ lạc lối cũng tìm đến bến thiện mà neo gửi, không thể buông xuôi.

Những bức bách đến nghẹt thở của cuộc sống này đòi hỏi mỗi cá nhân phải nỗ lực hoàn thiện mình để vượt qua làn ranh sáng - tối, thiện - ác, trước khi đòi hỏi những trợ giúp bên ngoài.

UU9QpRya.jpgPhóng toÁo Trắngsố 7 ra ngày 15/04/2012hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

CHÂU TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên