10/10/2012 05:37 GMT+7

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: Nhảy múa đã "kích thích" tôi

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
QUỲNH NGUYỄN thực hiện

TT - Dẫu được không ít các “đại gia truyền hình” săn đón nhưng lần đầu tiên Phạm Hoàng Nam, đạo diễn đắt sô nhất Việt Nam hiện nay, gật đầu với một sô truyền hình thực tế: Thử thách cùng bước nhảy.

GMjG2nMi.jpgPhóng to
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam - Ảnh: Nguyễn Á

Trước khi khán giả thưởng thức live show Thử thách cùng bước nhảy đầu tiên (diễn ra tối 13-10), vị đạo diễn ưa sự trầm lắng đã có một cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh chuyện... nhảy nhót.

* Một đạo diễn đắt sô như anh sao lại nhận lời “chỉ huy” cho một chương trình truyền hình thực tế với mật độ lên sóng trực tiếp khá dày (hai số/tuần) vào những tháng cuối năm nhộn nhịp thế này?

- Đúng là ngoài chương trình Bằng Kiều, tôi đã từ chối hết tất cả các lời mời từ đây đến cuối năm chỉ để tập trung cho Thử thách cùng bước nhảy. Hai sô trực tiếp vào tối thứ bảy và chủ nhật hằng tuần cho một chương trình mới toanh, lại toàn nhảy múa thật sự đã “kích thích” tôi.

* Nhưng lâu nay, qua các chương trình của anh, khán giả mường tượng anh không phải là một người thích cái náo nhiệt của “thế giới nhảy nhót”.

- Thì đây là cơ hội để tôi khám phá thêm những mặt khác trong con người mình và để giúp khán giả khám phá thêm về “nghệ thuật nhảy múa”.

Tôi cũng biết những bạn trẻ lỡ yêu bộ môn này khao khát một sân khấu, một sân chơi đúng nghĩa cho mình biết dường nào. Tuy nhiên, nếu từng xem qua các chương trình ca nhạc mà tôi dàn dựng, mọi người sẽ hiếm khi thấy tôi cho múa hay nhảy minh họa vào đó. Bởi với tôi, sân khấu hát hò đúng nghĩa không phải lúc nào cũng là nơi lý tưởng dành cho các diễn viên múa, vũ công. Thử thách cùng bước nhảy chính là một trong những nơi thích hợp nhất cho các bạn đó thể hiện hết mình, kể cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư. Và tôi muốn “thử thách cùng” cơ hội này và hi vọng phát hiện thêm nhiều tài năng nhảy múa cho showbiz Việt qua cuộc thi này, bộ môn vốn không phải truyền thống của văn hóa ta.

* Với Phạm Hoàng Nam, lý do chắc không chỉ có thế?

- Con gái tôi cũng học nhảy đương đại với biên đạo John Huy Trần (một trong những giám khảo của chương trình) tại Dance Center, đồng thời bé cũng là người hâm mộ So you think you can dance phiên bản Mỹ. Từ cháu, tôi thấy thêm rất nhiều điều thú vị đằng sau những bước nhảy. Tôi cũng thấy một sự tranh đấu rất dữ dội từ lớp trẻ trước những làn sóng văn hóa rộng mở và đa diện. Nếu không có sự can thiệp kịp thời, những định hướng hợp lý và lịch thiệp, thế hệ trẻ sẽ rất dễ nghiêng sang những làn sóng thiếu tích cực.

Nhảy múa vốn dĩ rất lành mạnh, đẹp đẽ, đáng yêu nhưng tiếp cận không đúng sẽ lại rất “nguy hiểm”, ngược lại biết khai thác và phát triển sẽ giúp trẻ hoàn thiện thêm vẻ đẹp hình thể từ hoạt động văn hóa tích cực, đồng thời giải tỏa bớt năng lượng tuổi trẻ một cách đúng nghĩa và lành mạnh nhất.

KRsHDV1i.jpgPhóng to
Vũ công Marko Germar (trái) và Melanie Moore đến TP.HCM lúc 10g30 ngày 9-10 để tham gia hướng dẫn cho các thí sinh của chương trình Thử thách cùng bước nhảy - Ảnh: Lâm Phong

* Và thế là gật đầu cho một chương trình truyền hình dài hơi?

- Đúng vậy! Mảnh đất truyền hình là nơi mang đến sự lan tỏa rộng rãi nhất. Các chương trình truyền hình được “phổ cập” đến từng nhà. Vậy nên nếu được làm một cách tử tế và thuyết phục thì không đâu định hướng cho giới trẻ tốt bằng truyền hình. Công việc sẽ rất vất vả, cực khổ nhưng cũng sẽ rất xứng đáng. Mà xem thi thố hát hò nhiều quá, mệt rồi. Nhảy múa, vận động lên chút cho thay đổi tâm trạng khán giả truyền hình. Hơn nữa ngôn ngữ múa bắt người diễn phải thật và dựa vào chính mình, người xem phải động não và đây là điểm thú vị.

Lâu nay khán giả truyền hình đã được xem quá nhiều loại hình nghệ thuật được diễn giải một cách tỉ mỉ bằng lời, khiến họ ít nhiều mất thói quen suy nghĩ bằng hình tượng. Mà hình tượng thì không thể chỉ bắt chước như con vẹt được, bắt buộc phải có cái tôi, phải có sáng tạo của người nghệ sĩ, để lột tả được hết những nét đẹp từ tinh thần đến hình thể con người thông qua các động tác, những cảm xúc của ngôn ngữ cơ thể.

20 thí sinh xuất sắc nhất vòng bán kết sẽ bước vào vòng live show của Thử thách cùng bước nhảy (So you think you can dance), được truyền hình trực tiếp lúc 21g thứ bảy hằng tuần (bắt đầu từ ngày 13-10) và đêm công bố kết quả được truyền hình trực tiếp lúc 21g chủ nhật hằng tuần (bắt đầu từ ngày 14-10) trên các kênh truyền hình HTV7, HN1, CVTV1, DRT và YanTV. Trong live show đầu tiên, ngoài các giám khảo và khách mời là những nghệ sĩ múa nổi tiếng của VN, sẽ có ba vũ công nổi tiếng thế giới và chuyên gia sản xuất đến từ phiên bản So you think you can dance của Mỹ tham dự: Melanie Moore (quán quân mùathứ 8, 2011), Marko Germar (bạn nhảy của Melanie, top 4 mùa thứ 8), Alex Wong (Allstar Dancer mùa thứ 7, 2010) và chuyên gia sản xuất chương trình nổi tiếng Jeff Thacker.

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên