25/08/2014 10:07 GMT+7

Đạo diễn đoạt giải Oscar Richard Attenborough qua đời

N.XUÂN (Theo BBC)
N.XUÂN (Theo BBC)

TTO - Nam diễn viên - đạo diễn từng đoạt giải Oscar Richard Attenborough đã qua đời vào hôm 24-8, ở tuổi 90.

Phóng to
Đạo diễn, diễn viên và nhà sản xuất Richard Attenborough

Richard Samuel Attenborough sinh năm 1923 tại Cambridge. Ông được phong tước hiệp sĩ năm 1976 và nhận được danh hiệu nam tước năm 1993 của hoàng gia Anh.

Richard Attenborough đã phải ngồi xe lăn trong sáu năm qua sau khi bị ngã cầu thang năm 2008.

Một trong những thành tựu lớn nhất mà Richard Attenborough đóng góp cho điện ảnh là nhờ bộ phim về Mahatma Gandhi.

Bộ phim Gandhi đã thu về 22 triệu USD khi phát hành năm 1982, giành được 8 giải Oscar - một kỷ lục cho một bộ phim Anh - và mang về cho ông giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất.

Tuy nhiên bộ phim mang lại sự nổi tiếng trên toàn thế giới cho ông lại là bộ phim Jurassic Park (Công viên kỷ Jura) nhưng với vai trò là diễn viên.

Ngoài bộ phim Jurassic Park, Richard Attenborough còn được khán giả biết đến với vai trò là diễn viên qua các bộ phim Brighton Rock, The Great Escape, 10 Rillington Place, Miracle on 34th Street...Còn với vai trò đạo diễn ông nổi tiếng qua các phim Young Winston, A Bridge Too Far, Magic...

Thủ tướng Anh ca ngợi Richard Attenborough rằng "diễn xuất của ông ấy trong Brighton Rock thật xuất sắc, còn với vai trò đạo diễn trong Gandhi, Richard Attenborough làm cho chúng ta kinh ngạc. Ông ấy là một trong những tên tuổi vĩ đại nhất của nền điện ảnh".

Còn nữ diễn viên Mia Farrow viết trên mạng Twitter "Richard Attenborough là một người đàn ông tử tế nhất mà tôi từng gặp và là một đặc ân khi được làm việc với ông".

N.XUÂN (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên