Kinh dị là thể loại được "đặc cách"
Danh sách của Cinemascore có đến 10 phim thuộc thể loại kinh dị.
Trong đó, The Wicker Man (2006) và Silent House (2011) là những tác phẩm được Hollywood làm lại nhưng bị khán giả và giới phê bình tẩy chay từ sớm.
Ngay cả bộ phim tâm lý kinh dị Bug (2006) nhận được giải thưởng phụ ở Cannes cũng không thoát khỏi điểm F của Cinemascore.
Một số nhà phê bình cho rằng nếu không nhờ hai diễn viên chính diễn giỏi là Ashley Judd và Michael Shannon thì có lẽ số phận bộ phim còn thảm hơn.
Đa số các phim đều lỗ nặng, ngoại trừ trường hợp đặc biệt của Wolf Creek (2005) của màn bạc Úc có thành tích nổi trội tại phòng vé vì gợi trí tò mò cho người xem.
Nhà phê bình Roger Ebert (trang Chicago Sun-times) lúc sinh thời đã chấm Wolf Creek điểm 0 và nói rằng ông chỉ muốn "ra khỏi rạp và đi luôn" vì nhìn hình ảnh tra tấn phụ nữ vô lý, tàn nhẫn.
Mother! - "nạn nhân" mới nhất của những khán giả mà Cinemascore thăm dò, cũng gặp phản ứng dư luận trái chiều như Wolf Creek phía trên.
Người khen không ít và kẻ chê cũng nhiều, thậm chí khen chê đều đến từ các cây bút phê bình uy tín bởi tác phẩm này do Hollywood sản xuất và được đạo diễn bởi nhà làm phim tên tuổi Darren Aronofsky.
Nếu như Martin Scorsese dành tình cảm cho Mother! và khuyên người xem hãy coi đó là sáng tạo nghệ thuật, bởi rất nhiều phim nghệ thuật ban đầu bị khán giả chê bai nhưng sau đó trở thành kinh điển.
Mother! sau gần 1 tháng ra mắt không thể thu hồi vốn dù có ngôi sao Jennier Lawrence dường như nói lên góc nhìn của Cinemascore rõ hơn.
Arthouse và dòng phim tác giả cũng không ngoại lệ
Trong bài phát biểu của mình, Martin Scorsese cho rằng thật khó tin tưởng Cinemascore vì khán giả của họ đã chấm điểm F cho những tác phẩm nghệ thuật đến từ các tên tuổi như Robert Altman, Jane Campion, William Friedkin...
Nhưng liệu rằng Robert Altman, Jane Campion hay William Friedkin sẽ chỉ mãi mãi làm ra tuyệt phẩm mà không có bất kỳ sai lầm nào?
Dr. T & the Women - một câu chuyện tình lãng mạn mà Robert Altman tung ra 17 năm trước quy tụ loạt ngôi sao đương thời và cả diễn viên triển vọng, nhưng lại thất bại tại phòng vé.
Trên IMDB - trang dữ liệu điện ảnh thế giới nơi luôn được xem như "tiếng nói của khán giả yêu phim thuần túy" cho Dr. T & the Women điểm dưới trung bình.
Cinemascore hay IMDB chứng tỏ ít nhiều việc tiếp cận điện ảnh của người xem phổ thông, bởi với cuốn phim trữ tình In the Cut (2003) của nữ đạo diễn Jane Campion, vẫn có những thái cực.
Khán giả hầu như không mặn mà (phim đạt điểm 5,3/10 trên IMDB; 34% trên Rotten Tomatoes), nhà phê bình chia làm hai chiến tuyến: kẻ nâng tận mây xanh, người dìm xuống đáy vực.
Hay Killing Them Softly (2012) do Brad Pitt sản xuất và đóng nam chính cũng vậy, phim bị chính những nhà phê bình đối lập nhau: Roger Ebert, New York Observer cho 2 sao còn The Guardian, IndieWire cho 5 sao...
Điểm F của Cinemascore chẳng ảnh hưởng nhiều đến doanh thu bộ phim song chẳng ai nhớ nhiều tới nó bằng phim trước của William Friedkin là The Assassination of Jesse James by the Coward Robert Ford.
Vậy cũng đủ thấy là sự yêu thích hay điểm số chỉ là nhất thời và tương đối, bởi vì nó còn thể hiện quan điểm và cảm xúc từng cá nhân ở từng thời điểm khác nhau.
Một số hình ảnh các phim bị xếp vào hạng phim dở:
Cảnh phim Bug
Cảnh phim In the Cut
Cảnh phim Killing Them Softly
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận