29/01/2013 07:45 GMT+7

Đánh mạnh tội phạm băng nhóm, bảo kê

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Ngày 28-1, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu đoàn công tác trung ương đến TP.HCM kiểm tra công tác phòng chống tội phạm, an toàn giao thông...

Đây là lần làm việc thứ hai về nội dung này trong vòng hơn một tháng qua.

d3zXCJlg.jpgPhóng to
Cảnh sát cơ động Bộ Công an tuần tra trên quốc lộ 1 (TP.HCM) - Ảnh: Hoàng lộc

Ghi nhận kết quả bước đầu

Thăm và làm việc tại ga Sài Gòn chiều 28-1, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý ga Sài Gòn làm sao bán vé đến đúng đối tượng, đặc biệt là những người lao động, công nhân nghèo ở xa một cách nhanh nhất không phải xếp hàng chờ đợi. Cung cách phục vụ, vấn đề vệ sinh trên tàu cũng phải được nâng cao. “Đừng để người dân đi tàu về quê ăn tết mà mang theo bực bội từ những dịch vụ của tàu mang lại” - Phó thủ tướng yêu cầu. Ngoài ra, ông Phúc yêu cầu ngành giao thông khẩn trương nâng cao hệ thống đường sắt, khắc phục ngay những điểm mất an toàn để ngăn ngừa tai nạn.

Theo thiếu tướng Nguyễn Chí Thành - giám đốc Công an TP.HCM, từ 1-12-2012 đến 23-1-2013, các đơn vị thuộc Công an TP đã phát hiện bắt 311 đối tượng (89 nhóm, trong đó có 235 người), kiểm tra hành chính 870 đối tượng và 545 xe máy các loại có biểu hiện nghi vấn... Công an TP cũng đã tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý 246 vụ việc vi phạm an ninh trật tự, 224 đối tượng có dấu hiệu nghi vấn hoạt động phạm tội, tàng trữ vũ khí, hung khí khi tham gia giao thông...

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng, ông Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo TP và ngành công an trong tấn công, trấn áp tội phạm thời gian qua, với nhiều biện pháp rất quyết tâm, bước đầu mang lại sự yên tâm hơn cho người dân. Thêm một ghi nhận khác là TP.HCM phối hợp với các cơ quan chức năng đã ra quân đánh mạnh, đánh trúng, tấn công liên tục các loại tội phạm. Trong đó có các loại tội phạm nổi lên gây bức xúc dư luận như các loại cướp, đạt kết quả đáng khích lệ. Cướp tài sản giảm trên 42%.

Trung tướng - Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cũng cho rằng hiệu quả tấn công, trấn áp tội phạm trong hơn một tháng cao điểm vừa qua ở TP đạt rất tốt, tỉ lệ phạm pháp hình sự giảm, một số băng nhóm tội phạm đã được chuyển hóa. Tuy nhiên theo ông, về lâu dài TP cần có kế hoạch đồng bộ.

Mỗi tháng có 100 vụ giết người

Ông Vương đánh giá các loại tội phạm còn diễn biến phức tạp. Mỗi ngày có 80-120 vụ án hình sự trên toàn quốc. Mỗi tháng có khoảng 100 vụ giết người (bình quân 3 vụ/ngày), trong đó 90% do mâu thuẫn. Ngoài ra, ông nói rất lo lắng với số nghiện hút (toàn quốc khoảng 176.000 người nghiện), trong đó đáng ngại là “ma túy đá”.

Lãnh đạo Bộ Công an cũng đề nghị TP.HCM tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh các băng, ổ, nhóm. Loại này đan xen giữa các hoạt động kinh tế, đánh bạc, đâm thuê chém mướn... nên rất phức tạp. Các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an được yêu cầu rà soát tất cả các băng này trên toàn quốc để tập trung lực lượng giải quyết, trong đó có một số nhóm sẵn sàng đâm chém.

Ông Vương đề nghị TP.HCM lưu tâm phát hiện, đấu tranh chống bảo kê tội phạm. Bộ Công an đã bắt mấy vụ liên quan đến dạng này. Ông đặt vấn đề tội phạm lộng hành hoạt động thì không thể công an cơ sở không biết, chính quyền không biết mà hoặc là làm ngơ, hoặc né tránh, hoặc bảo kê.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: để tội phạm hoành hành thì trưởng công an phường, quận nơi đó không còn chức vụ đó nữa. Ông cũng đồng tình phải chống bảo kê, bao che các loại tội phạm. “Loại này không phải là nhiều, nhưng chắc có thì tội phạm mới hoành hành như vậy” - ông Phúc lưu ý. Ban giám đốc Công an TP cần tập trung theo dõi cán bộ, chiến sĩ để giảm tình trạng bảo kê, bao che, làm ngơ cho tội phạm hoành hành.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên