26/05/2015 08:36 GMT+7

Dự án lấn sông Đồng Nai: Đánh giá tác động thiếu tin cậy

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Chiều 25-5, ông Hoàng Văn Bảy khẳng định như vậy khi đề cập kết quả kiểm tra của các bộ đối với dự án “cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”.

Ông Hoàng Văn Bảy, cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, khẳng định các đánh giá tác động của dự án đều thiếu cơ sở khoa học tin cậy - Ảnh: X.Long
Ông Hoàng Văn Bảy, cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, khẳng định các đánh giá tác động của dự án đều thiếu cơ sở khoa học tin cậy - Ảnh: X.Long

Chủ trương của tỉnh

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 5 của Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT), ông Hoàng Văn Bảy, cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN-MT), cho biết trước khi tổ công tác liên bộ kiểm tra trực tiếp, Bộ TN-MT đã yêu cầu tỉnh Đồng Nai cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án.

Sau khi tiếp nhận tài liệu, các bộ TN-MT, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Xây dựng trực tiếp khảo sát tại khu vực dự án, nghiên cứu hồ sơ dự án, làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai và có mời các chuyên gia của Mạng lưới sông ngòi VN cùng tham gia trao đổi. 

“Quá trình kiểm tra trực tiếp cho thấy dự án này có tổng diện tích 8,4ha, trong đó có tới 7,7ha lấn sông Đồng Nai. Chỗ lấn rộng nhất tới 100m, chỗ hẹp cũng lấn từ 30 - 70m” - ông Bảy cho hay.

Theo ông Bảy, kiểm tra trực tiếp cũng xác định việc xây dựng đoạn kè lấn sông nằm ở chỗ có mặt cắt sông lớn nhất khoảng 800m.

“Hiện nay phần kè có chỗ lấp đoạn bé, có chỗ lấp đoạn to, nhưng chủ yếu lấp ở đoạn to, chiều dài ước lượng khoảng 600m, khối lượng san lấp trên tổng thể diện tích 7,7ha ước lượng đã lấp khoảng 60% khối lượng đất đá cần phải lấp” - ông Bảy nói tiếp.

Ông Bảy còn cho biết trong quá trình làm việc, đoàn kiểm tra cũng được tỉnh Đồng Nai báo cáo là thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai có chủ trương chỉnh trang tạo điểm nhấn cho TP Biên Hòa.

Quá trình triển khai chủ trương, tỉnh Đồng Nai đã mời tư vấn chuyên ngành là Viện Khoa học thủy lợi miền Nam nghiên cứu đánh giá tác động dòng chảy, đồng thời mời Viện thủy lợi và môi trường của Trường đại học Thủy lợi thẩm tra báo cáo đánh giá tác động dòng chảy.

“Đây là nghiên cứu chính, trên cơ sở đó UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động dòng chảy làm cơ sở, căn cứ nghiên cứu khoa học để triển khai thực hiện chủ trương cải tạo ven sông” - ông Bảy nói.

Tiếp tục dừng dự án để đánh giá tổng thể

Trả lời câu hỏi sau quá trình kiểm tra, Bộ TN-MT có báo cáo và kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo dừng triển khai dự án này, ông Bảy trả lời: “Chúng tôi sẽ báo cáo lên lãnh đạo bộ, sau đó lãnh đạo Bộ TN-MT sẽ cùng lãnh đạo các bộ liên quan thống nhất các ý kiến rồi mới báo cáo Thủ tướng”.

Theo ông Bảy: “Trong báo cáo gửi Thủ tướng cũng sẽ nêu rõ nội dung, báo cáo đánh giá tác động dòng chảy chưa lấy ý kiến của Bộ TN-MT. Quá trình tham vấn, lấy ý kiến các nhà khoa học cũng rất hạn chế, chưa lấy ý kiến của 11 địa phương trên lưu vực sông Đồng Nai.

Báo cáo còn một số vấn đề chưa làm rõ hoặc chưa được nghiên cứu đánh giá đầy đủ, có nhiều nội dung chưa đạt, một số nội dung làm chưa đầy đủ, có nội dung làm rồi nhưng mới sơ bộ, chưa rõ để định lượng được những tác động của dự án tới các vấn đề thoát lũ, lưu thông của dòng chảy, sạt lở bờ sông”.

Ông Bảy cho rằng vấn đề đặt bài toán và giải bài toán của dự án lấn sông Đồng Nai chưa toàn diện, chưa đầy đủ. “Đặc biệt là chưa xem xét đến những tác động trong trường hợp có lũ lớn ở thượng nguồn, lũ lớn kết hợp với triều cường ở dưới hạ du, tác động khi có việc các hồ ở thượng nguồn xả lũ”. Từ các phân tích này, ông Bảy khẳng định: “Như vậy, dự án này sẽ tiếp tục dừng triển khai để đánh giá tổng thể”.

Phải chịu sự điều chỉnh của Luật tài nguyên nước

Trả lời câu hỏi dự án này có vi phạm Luật tài nguyên nước, Luật bảo vệ môi trường, Luật phòng chống thiên tai, ông Bảy nói đây là dự án phải tuân thủ theo quy định của nhiều luật.

“Việc lấn sông chắc chắn phải chịu sự điều chỉnh của Luật tài nguyên nước hoặc các vấn đề về đảm bảo thoát lũ, lưu thông dòng chảy, đảm bảo không cản trở dòng chảy cũng phải chịu sự điều chỉnh của các luật liên quan.

Còn việc có vi phạm hay không thì phải trên cơ sở có nghiên cứu, đánh giá tổng thể mới chỉ rõ hết. Riêng việc lấn sông như vậy chắc chắn sẽ tác động đến dòng chảy, còn tác động đến đâu thì cần phải nghiên cứu” - ông Bảy nhấn mạnh.

 

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên