05/07/2016 08:02 GMT+7

​Đánh bom liều chết liên tiếp ở ba thành phố của Saudi Arabia

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ba vụ đánh bom liều chết xảy ra liên tiếp ở ba thành phố khắp Saudi Arabia trong ngày 4-7 dường như có liên quan đến một chuỗi các vụ đánh bom và tấn công ở Iraq, Bangladesh trước đó.

Khói đen và lửa bốc lên cuồn cuộn trong vụ tấn công ở thánh đường Nhà tiên tri ở thành phố Medina, Saudi Arabia ngày 4-7. Ảnh: Reuters

Ba vụ tấn công ở Saudi Arabia ngày 4-7 nhắm tới ba mục tiêu: tổng lãnh sự quán Mỹ ở Jeddah, một nhà thờ hồi giáo dòng Shiite ở Qatif và tổng hành dinh của lực lượng an ninh tại một thánh đường ở thành phố Medina.

Reuters dẫn lời một người phát ngôn của lực lượng an ninh Saudi Arabia cho biết vụ tấn công ở thành phố Medina xảy ra ở bãi đậu xe Thánh đường Nhà tiên tri - địa điểm thiêng liêng thứ hai của người Hồi giáo.

“Các nhân viên an ninh thấy một người đáng ngờ trong số những người đang vào một khu đất trống được sử dụng làm bãi đậu xe. Khi họ vừa tiếp cận tên này, bất ngờ hắn kích hoạt dây bom và nổ tung cùng bốn nhân viên an ninh”, người phát ngôn nói.

Ít nhất năm nhân viên an ninh khác cũng bị thương trong vụ tấn công.

Hình ảnh được các nhân chứng ghi lại cho thấy lửa cháy lớn, khói đen bốc lên cuồn cuộn từ khu vực gần thánh đường thiêng được xây dựng vào thế kỷ thứ 7.

Trong khi đó, tại Qatif - một thành phố ở miền đông Saudi Arabia có đông người Hồi giáo dòng Shiite sinh sống cũng đã xảy ra ít nhất hai vụ đánh bom liều chết gần một nhà thờ Hồi giáo dòng Shiite trong ngày 4-7.

Người phát ngôn của lực lượng an ninh địa phương xác nhận có ít nhất ba thi thể được tìm thấy tại hiện trường, trong đó có thi thể của kẻ tấn công, hai thi thể còn lại chưa xác định được danh tính.

Đáng chú ý nhất là vụ đánh bom liều chết bên ngoài Tổng lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Jeddah cùng ngày. Một quan chức an ninh Saudi Arabia cho biết kẻ tấn công ngồi trên xe đậu gần Tổng lãnh sự trước khi kích nổ quả bom.

Các nhà ngoại giao Mỹ bên trong không bị ảnh hưởng, nhưng vụ tấn công khiến ít nhất hai nhân viên an ninh bị thương.

Thời điểm xảy ra các vụ tấn công vào những ngày cuối cùng của tháng chay Ramadan của người theo đạo Hồi. Reuters nhận định các vụ tấn công, ở cả Saudi Arabia và các nước khác, dường như đều đang nhắm tới ngày Eid al-Fitr - lễ ăn mừng kết thúc tháng chay Ramadan của người Hồi giáo.

 

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên