26/11/2011 14:07 GMT+7

Đảng của ông Putin "sẽ mất thế đa số"

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Hãng tin RIA Novosti cho biết ngày bầu cử tổng thống mới của Nga sẽ diễn ra ngày 4-3-2012, theo quyết định công bố ngày 25-11 của Thượng viện Nga.

Theo các thăm dò mới nhất, Đảng Nước Nga thống nhất (UR) của ông Putin sẽ mất thế đa số trong kỳ bầu cử hạ viện vào đầu tháng tới.

W7tLhBal.jpgPhóng to
Công nhân thực hiện tấm apphich tranh cử của ông Putin để thu hút cử tri - Ảnh: Reuters

Hiến pháp Nga quy định thượng viện là cơ quan được quyền ấn định ngày bầu cử tổng thống, và thời điểm này phải được công bố trước ngày bỏ phiếu 100 ngày.

Trước đó, tại đại hội Đảng UR diễn ra cuối tháng chín, Thủ tướng Vladimir Putin đã tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống.

Giữa tháng 12 tới, Đảng UR tiếp tục tổ chức họp đánh giá kết quả bầu cử vào hạ viện và công bố chính thức ứng cử viên đại diện đảng tham gia tranh cử tổng thống.

Liên quan đến cuộc bầu cử Hạ viện Nga ngày 4-12, Reuters cho biết kết quả hai cuộc khảo sát quy mô lớn của các cơ quan thăm dò độc lập Levada và Vtsiom kết luận Đảng UR sẽ chiếm khoảng 253 hoặc 262 vị trí trong tổng số 450 ghế của Duma Quốc gia, giảm so với số lượng hiện tại 315 nghị sĩ.

Khi thế đa số đảng của ông Putin bị giảm gần 30 ghế như vậy, ông Putin vẫn có thể ban hành các chính sách sau khi đắc cử tổng thống. Tuy nhiên ông cần được sự ủng hộ nhiều hơn từ các đảng khác nếu muốn thực hiện những thay đổi lớn như sửa đổi hiến pháp. Theo kết quả thăm dò, Đảng UR sẽ nhượng lại 50 ghế cho hai đảng khác.

“Ngày càng nhiều người cho rằng các cuộc bầu cử đang bị thao túng, không diễn ra đúng sự thật”, Reuters dẫn lời ông Lev Gudkov, giám đốc trung tâm thăm dò Levada. “Đảng UR đang thực hiện một chiến dịch tranh cử khá yếu”. Trong cuộc thăm dò từ ngày 18 đến 21 tháng này, tỉ lệ ủng hộ ông Putin đã tăng lên 67% từ mức 61% của cuộc khảo sát cuối tháng 10 - tỉ lệ ủng hộ thấp nhất trong 10 năm qua đối với ông Putin.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên