07/05/2011 18:20 GMT+7

Dân "mất" tiền tỉ vì hai giá đền bù

PHÚC HUY
PHÚC HUY

TT - Nhiều người dân thuộc dự án khu nhà ở cao tầng kết hợp thương mại - dịch vụ Vinaconex (gọi tắt là khu nhà ở) tại Q.2, TP.HCM đang lo lắng họ sẽ bị mất hàng tỉ đồng nếu áp giá đền bù theo phương án quy định.

Dự án trên có quy mô 8ha và hiện do Công ty cổ phần đầu tư Thảo Điền (viết tắt là Công ty Thảo Điền) làm chủ đầu tư.

MFeKjEJP.jpgPhóng to
Phối cảnh dự án khu nhà ở cao tầng kết hợp thương mại - dịch vụ Vinaconex tại Q.2, TP.HCM

Chênh lệch giá

Gia đình bà N.T.B. (xa lộ Hà Nội, P.Thảo Điền) bị thu hồi hơn 930m2 đất để làm dự án khu nhà ở nói trên. Tháng 2-2011, bà B. nhận được thông báo của Công ty Thảo Điền về việc thỏa thuận bồi thường đất, nhà cửa, vật kiến trúc, hoa màu, chi phí di dời cho gia đình bà với số tiền hơn 33 tỉ đồng. Thông báo đề nghị bà B. trả lời trong vòng một tuần, nếu quá thời hạn này mà không có phản hồi thì mức giá đề nghị của chủ đầu tư không còn hiệu lực.

Theo bà B., vài lần trước đó chủ đầu tư cũng đưa ra giá đền bù để thương lượng nhưng không thành do gia đình bà chưa đồng ý. Gia đình có nhiều người nên mỗi lần chủ đầu tư đưa ra mức giá mới, bà B. phải bàn với các con rồi mới trả lời chủ đầu tư. Lần thông báo vào tháng 2-2011 cũng vậy, sau khi gia đình thống nhất ý kiến (do có người đi làm xa) thì đã quá thời hạn một tuần theo đề nghị của chủ đầu tư.

Gần đây bà B. nhận được quyết định của UBND Q.2 ký ngày 15-4 kèm bảng chiết tính đền bù, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư cho dự án. Theo đó, tổng số tiền bà B. được đền bù chỉ có 6,8 tỉ đồng, thấp hơn 26 tỉ đồng so với giá chủ đầu tư đưa ra để thương lượng.

Tương tự, chị K. có hơn 2.500m2 bị ảnh hưởng bởi dự án. Cuối năm 2010, chủ đầu tư thông báo mức giá đền bù đất, nhà cửa, hoa màu và chi phí di dời tổng cộng gần 77 tỉ đồng. Công ty Thảo Điền cũng đưa ra thời hạn một tuần để chị K. quyết định, nếu quá thời hạn trên, mức giá do công ty đưa ra không còn hiệu lực.

Gia đình chị K. không đồng ý với mức giá đền bù này nên việc thỏa thuận không thành. Mới đây, chị K. cũng nhận được bảng tham khảo chiết tính giá đền bù, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư của hội đồng bồi thường dự án. Theo đó, chị chỉ được đền bù trên 6,3 tỉ đồng, thấp hơn 70 tỉ đồng so với giá thỏa thuận đền bù mà chủ đầu tư đưa ra.

Một số hộ dân khác ảnh hưởng bởi dự án nhưng chưa thỏa thuận được giá đền bù với chủ đầu tư cũng đã nhận được thông báo giá đền bù, hỗ trợ từ hội đồng đền bù dự án hoặc quyết định áp giá đền bù của UBND Q.2. Nhưng giá đền bù này chênh lệch quá lớn so với mức giá thỏa thuận mà chủ đầu tư đưa ra trước đó. Những hộ này cho rằng đây là dự án kinh doanh và đề nghị tiếp tục thương lượng giá đền bù với chủ đầu tư.

Ngưng thỏa thuận

Về nguyên tắc, dự án thuộc diện thu hồi đất thì áp theo phương án giá đền bù đối với các hộ dân bị ảnh hưởng. Nhưng trong dự án này, ngay từ đầu chủ đầu tư đã thương lượng với các hộ dân bị ảnh hưởng về giá đền bù và trên thực tế đã thỏa thuận xong giá đền bù với nhiều hộ dân khác. Với các hộ dân còn lại, cơ quan có thẩm quyền nên khuyến khích chủ đầu tư tiếp tục thương lượng giá đền bù. Việc thương lượng có thể căn cứ theo mức giá cuối cùng mà chủ đầu tư đưa ra nhưng thương lượng chưa thành hoặc giá đã thương lượng thành công với các hộ dân khác. Theo chủ trương của Nhà nước, cách nào có lợi hơn cho dân thì thực hiện nhằm đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất.

Luật sư Huỳnh Văn Nông (Đoàn luật sư TP.HCM)

Trường hợp các hộ dân nói trên có nhà đất nằm trong 2,5ha còn lại của dự án. Đây là những trường hợp phải thu hồi đất để thực hiện dự án theo quy định. Tuy nhiên, để rút ngắn thời gian triển khai dự án, phía chủ đầu tư đã đề xuất tự thương lượng bồi thường với người dân bị ảnh hưởng song song với việc Q.2 lập phương án đền bù chi tiết.

Đến nay có 22/30 hộ dân có nhà, đất bị ảnh hưởng bởi dự án đã thỏa thuận đền bù xong, còn lại 8 hộ với diện tích khoảng 8.200m2 nhưng chủ đầu tư đã ngưng thương lượng và đề xuất chuyển sang áp giá đền bù theo phương án quy định của Q.2.

Ngoài mức giá đền bù theo phương án được duyệt, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ thêm cho các hộ dân nhưng cộng cả hai khoản này lại thì số tiền mỗi hộ dân nhận được chỉ bằng khoảng phân nửa so với giá chủ đầu tư thương lượng trước đó.

Bà Trần Thị Hồng Nguyệt, chánh văn phòng UBND Q.2, cho rằng không có chuyện quận hỗ trợ chủ đầu tư để ép giá đền bù đối với dân như một số ý kiến phản ảnh. Sở dĩ có sự chênh lệch giữa giá đền bù trong phương án và giá đưa ra thương lượng của chủ đầu tư do đây là dự án nhà ở cao tầng kết hợp thương mại - dịch vụ nên có sự hỗ trợ thêm từ phía chủ đầu tư.

Theo bà Nguyệt, mức giá đền bù mà Q.2 thông báo đến các hộ dân đã được các đơn vị thẩm định theo giá thị trường trong điều kiện bình thường, được hội đồng dự án thông qua theo quy định. Theo bà Nguyệt, đến thời điểm này phải thực hiện đền bù theo phương án này vì đây là dự án thu hồi đất nên khi chủ đầu tư thỏa thuận đền bù không thành thì quận phải có trách nhiệm hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ dự án (?).

Theo phản ảnh của một số hộ dân, chủ đầu tư có đến thương lượng nhưng trong một số lần chưa thể hiện rõ thiện chí là muốn thỏa thuận giá. Nhiều người thắc mắc cơ sở nào để chủ đầu tư báo cáo với Q.2 là việc thỏa thuận không thành và đề xuất áp giá trong khi người dân vẫn mong muốn thương lượng... Chúng tôi đã liên lạc với chủ đầu tư để trao đổi xung quanh các nội dung trên nhưng chủ đầu tư từ chối với lý do: hiện nay việc đền bù công ty đã bàn giao cho Q.2 nên không thể trả lời.

PHÚC HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên