16/04/2013 05:44 GMT+7

Dân lại kêu cứu vì tiếng ồn

VŨ THỦY - MINH MẪN
VŨ THỦY - MINH MẪN

TT - Bị tra tấn bởi tiếng ồn đinh tai nhức óc từ sáng tới tối khuya, nhiều người dân ở TP.HCM đã gọi đến đường dây nóng báo Tuổi Trẻ và chính quyền địa phương kêu cứu.

tfyprSuh.jpgPhóng to
Cửa hàng quần áo X70 (136 CMT8, P.10, Q.3) đặt loa công suất lớn trước cửa - Ảnh: Vũ Thủy

Thủ phạm gây ồn theo phản ảnh của người dân là các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình trong khu dân cư.

Tra tấn ngày đêm

Khu vực đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.Tân Bình và Q.3) tập trung rất nhiều cửa hàng kinh doanh thời trang. Người dân sống trong khu vực này phản ảnh: để thu hút người đi đường, các cửa hàng đặt cặp loa công suất lớn hai bên cửa, mở nhạc mạnh từ sáng tới tối khiến mọi người không thể nghỉ ngơi, học hành được. Một phụ nữ bán cà phê ngay trên vỉa hè sát bên cửa hàng thời trang X70 (136 Cách Mạng Tháng Tám, P.10, Q.3) than phiền ngày nào chị cũng bị tiếng nhạc giật “bưng bưng lồng ngực” từ 8-9g sáng tới 10-11g đêm. “Khách ghé uống cà phê họ cũng sợ chẳng ngồi lâu được” - người phụ nữ này kể.

Khó xử lý?

Theo ông Nguyễn Hồng Lam - phó trưởng Phòng tài nguyên và môi trường Q.8, để có thể xử phạt cơ sở gây ồn phải tiến hành đo tiếng ồn, nếu vượt mức cho phép mới có thể lập biên bản xử phạt. Tại đa số các quận huyện, việc đo tiếng ồn đều phải nhờ đơn vị tư nhân bên ngoài nên việc kiểm tra, xử phạt cơ sở gây ồn khá khó khăn. Nhiều khi nhận được phản ảnh, cán bộ đến nơi thì cơ sở chỉ hoạt động vừa phải nên không lập biên bản xử phạt được. Trong nhiều trường hợp người dân phản ảnh cơ sở gây ồn vào ban đêm, quận phải cử cả trinh sát theo dõi ban đêm.

Hiện nay, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn áp dụng cho các khu vực có người dân sinh sống, làm việc là 70dB trong thời gian từ 6g-21g. Sau 21g, mức ồn quy định là 55dB. Có nhiều ý kiến cho rằng tiếng ồn cho phép như hiện nay vẫn còn khá cao, cần phải giảm xuống.

Nhiều năm nay, những hộ dân sống ở hẻm 324 Lý Thường Kiệt (P.14, Q.10) phải sống chung với bụi bặm, tiếng ồn quá mức phát ra trong quá trình cưa, cắt đá của các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng. “Từ sáng sớm đến chiều tối, mỗi lần họ cắt đá là bụi bay mù mịt. Khó chịu nhất là tiếng cắt đá rít cả ngày không ai nghỉ ngơi được. Tình trạng này tồn tại nhiều năm nay rồi, kêu hoài mà chẳng thấy thay đổi gì” - một người dân trong hẻm nói trên phản ảnh.

Ông Nguyễn Danh Trung, một người dân sống trong hẻm 804 Lê Trọng Tấn (P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân), cho biết nhà ông và nhiều nhà quanh đây đều có con nhỏ học tiểu học. Khu vực này không có trường bán trú, nửa buổi trẻ phải học ở nhà. Nhưng trẻ em ở hẻm rộng chưa đầy 2m này không thể nghỉ ngơi, học tập nổi vì tiếng ồn và mùi sơn từ xưởng cơ khí ở số 804/27 Lê Trọng Tấn phát ra...

Xử lý kiểu “bắt cóc bỏ dĩa”

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ chúng tôi rằng cửa hàng X70 gây ồn, UBND P.10, Q.3 lập tức cử cán bộ đến cửa hàng nhắc nhở. Sau đó, theo ghi nhận của chúng tôi, tuy âm thanh được giảm nhỏ nhưng cặp loa vẫn được để nguyên hai bên cửa của cửa hàng này. Đến giờ cao điểm buổi chiều, khi người đi lại trên đường rất đông thì âm thanh lại được vặn lớn hơn...

Còn người dân trong hẻm 324 Lý Thường Kiệt cho biết đã có nhiều đoàn xuống kiểm tra các cơ sở cắt đá nhưng kết quả xử lý ra sao, người dân không nhận được văn bản trả lời từ UBND phường hoặc quận và đến nay họ vẫn phải hằng ngày gồng mình chịu đựng tiếng ồn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 2 vừa qua UBND Q.10 ra quyết định xử phạt hành chính bốn công ty kinh doanh vật liệu xây dựng ở hẻm 324 Lý Thường Kiệt do không có bản cam kết bảo vệ môi trường. Trước đó tháng 12-2012, UBND P.14, Q.10 cũng yêu cầu một số công ty kinh doanh đá hoa cương di dời các máy cắt đá lớn gây tiếng ồn. Tuy nhiên, sau đó ba công ty đã gửi đơn xin cứu xét, kéo dài thời gian di dời máy cắt đá đến trước tết âm lịch 2013 do khó khăn trong việc tìm mặt bằng...

Đại diện UBND P.14, Q.10 cho biết việc xử lý dứt điểm tiếng ồn và ô nhiễm môi trường ở hẻm 324 Lý Thường Kiệt gặp khá nhiều rắc rối do các cơ sở này chủ yếu hoạt động trên đất thuê, chủ đất không có mặt trong các buổi kiểm tra, các cơ quan chức năng không có điều kiện tiếp xúc để yêu cầu chủ đất có trách nhiệm trong việc nhắc nhở các cơ sở thuê đất hoạt động không gây ảnh hưởng cho người xung quanh. “Trước mắt, phường vẫn kiên trì vận động các công ty này di dời máy cắt đá để không gây tiếng ồn và xả bụi bặm ra khu dân cư. Nếu không khắc phục, chúng tôi tiếp tục báo cáo lên UBND quận để có bước xử lý tiếp theo” - đại diện UBND P.14, Q.10 cho biết.

VŨ THỦY - MINH MẪN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên