10/06/2014 09:27 GMT+7

Đàm phán khí đốt Nga - Ukraine bế tắc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-6, cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine để giải quyết vụ tranh chấp giá khí đốt đã chấm dứt mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

ZjhLCckk.jpgPhóng to
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak trả lời phỏng vấn báo chí tại Brussels - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, Cao ủy Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) Guenther Oettinger cho biết cuộc đàm phán giữa các quan chức Ukraine và Nga tại Brussels (Bỉ) kéo dài trong suốt tám giờ nhưng đôi bên đều chưa chịu nhượng bộ.

Dự kiến cuộc đàm phán sẽ nối lại trong tối nay hoặc sáng mai 11-6.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, người đồng cấp Ukraine Yuri Prodan cùng tổng giám đốc tập đoàn Nga Gazprom và công ty Ukraine Naftogaz tham gia cuộc đàm phán.

Sau khi cựu Tổng thống Ukraine Yiktor Yanukovych bị lật đổ, Nga đã tăng giá khí đốt bán cho Ukraine tới 81% lên 485,5 USD/1.000 m3, cao nhất châu Âu, và đòi Kiev phải trả nợ tiền khí đốt 5,17 tỷ USD trong tháng 6.

Ukraine tuyên bố đây là hành vi “xâm lược kinh tế” và đe dọa sẽ đưa Nga ra tòa án quốc tế nếu Matxcơva ngừng cung cấp khí đốt. Cuộc xung đột này ảnh hưởng nghiêm trọng tới châu Âu, vì 30% nhu cầu khí đốt của châu Âu do Nga cung cấp, và khoảng 50% lượng khí đốt từ Nga tới châu Âu chảy qua Ukraine.

Trước cuộc đàm phán, giới quan sát đã kỳ vọng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận về mức giá 360 USD/1.000 m3 khí đốt và Naftogaz sẽ lập tức trả cho Gazprom 1 tỷ USD.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên