08/04/2015 13:36 GMT+7

​Đài Loan chia khẩu phần nước vì hạn hán

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-4, chính quyền Đài Loan công bố chương trình chia khẩu phần nước tại một số thành phố lớn do tình trạng hạn hán tồi tệ nhất trong vòng một thập kỷ qua.

Một dòng sông đang dần cạn kiệt nước ở Đài Loan - Ảnh: BBC

Theo AFP, công ty cung cấp nước của chính quyền Đài Loan cắt giảm nguồn cung tới hơn 800.000 hộ gia đình và doanh nghiệp tại các thành phố Đào Viên, Tân Trúc, Tân Bắc hai ngày mỗi tuần trong khoảng thời gian không xác định.

Nhà chức trách Đài Loan cho biết buộc phải áp dụng biện pháp cực chẳng đã này vì tình hình nguồn nước là “hết sức khẩn cấp”. Mùa thu và mùa đông vừa qua, lượng nước mưa rơi xuống đảo Đài Loan đạt mức thấp nhất kể từ năm 1947.

Đập Thạch Môn ở thành phố Đào Viên, nơi cung cấp nước cho nhiều thành phố ở miền bắc Đài Loan đã rơi vào tình trạng khô hạn. Hôm nay 8-4, đập Thạch Môn chỉ hoạt động với vỏn vẹn 24,5% công suất.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình để xác định việc chia khẩu phần nước sẽ kéo dài trong bao lâu” - một quan chức chính quyền Đào Viên cho biết.

Nhiều hộ gia đình, trường học và doanh nghiệp ở Đài Loan đang áp dụng các biện pháp tiết kiệm nước, ví dụ như đóng cửa các bể bơi và phòng tập thể thao trong những ngày mất nước, dùng nước đã qua sử dụng để tưới vườn tược...

Nhiều người dân địa phương bày tỏ lo ngại việc mất nước sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc kinh doanh. Tuy nhiên chính quyền Đài Loan cảnh báo tình trạng hạn hán còn kéo dài trong thời gian tới.

Hồi năm 2001, hạn hán nghiêm trọng cũng xảy ra ở Đài Loan, buộc nhà chức trách áp dụng biện pháp hạn chế tiêu thụ nước. Khi đó nguồn nước phục vụ các hoạt động như rửa xe, bơi lội, xông hơi... đều bị cắt. Các cơ quan nhà nước, trường học, khách sạn buộc phải giảm mức tiêu thụ nước khoảng 20%. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên