Các thành viên của Cá Hồi Hoang, từ trái qua: Lê Đặng Hiếu, Nguyễn Viết Thành, Nguyễn Thanh Minh và Bùi Khắc Đạt - Ảnh: NVCC
Cách đây mười năm, giữa phố Đà Lạt sương mù ngàn thông, hai chàng trai 16 tuổi không biết một nốt nhạc cùng nhau mày mò chơi đàn, và thành lập một ban nhạc có cái tên rất "chân quê": Dép Tổ Ong! Đó là ban nhạc tiền thân - những viên gạch đầu tiên xây nên một Cá Hồi Hoang cá tính trong âm nhạc, hoang dại như cỏ cây ở hiện tại.
Hai chàng trai ấy là Nguyễn Viết Thành (Thành Luke - hát chính) và Nguyễn Thanh Minh (trưởng nhóm - chơi guitar) - những thành viên nòng cốt của Cá Hồi Hoang.
Tôi muốn thể hiện sự ủng hộ tuyệt đối với Cá Hồi Hoang. Các bạn chú trọng vào câu từ, âm thanh, hiệu ứng mới mẻ và các cách thức để tạo sự hòa hợp giữa ca từ và âm thanh. Có thể bạn sẽ thấy một bài hát của bạn giống như đã được thu từ cách đây 20 năm hoặc rất mới lạ, lắng đọng...
Nhạc sĩ - ca sĩ THANH BÙI
Ngẫu hứng... chọn lọc
"Ngôn ngữ nhạc lý không dành cho chúng tôi" - đó là điều đầu tiên Cá Hồi Hoang thừa nhận. Thành đến với cây guitar từ năm học lớp 7, khi gia đình sợ cậu quá mê chơi game. Còn Minh được truyền cảm hứng chơi đàn từ Thành. Những năm học cấp III ở Đà Lạt - cái nôi lý tưởng cho những giọng ca indie, Thành và Minh đã cùng nhau sáng tác, chơi nhạc cụ và hát đầy say mê.
Âm nhạc của McFly, Kodaline, Simple Plan trở thành "món ăn khoái khẩu" trong "thực đơn" của họ, cũng là hình tượng để ước mơ có một ban nhạc riêng trở nên cháy bỏng hơn bao giờ.
Từ album đầu tiên ra mắt vào tháng 5-2014, Cá Hồi Hoang đã khiến người nghe phải nhủ thầm: "Một ca lạ đây!". Lạ ở chỗ nhóm không chơi theo một dòng nhạc nào đặc trưng. Âm nhạc của Cá Hồi Hoang cũng không đánh đố người nghe mà bắt tai gần như ngay lập tức bởi giai điệu pop rock dễ thấm từ Đã một lần, Một phút quay lại, Muông thú, Cho ngày mới.
Nhưng càng về sau, jazz, blue, hiệu ứng điện tử... đều được nhóm đưa vào, như những thử nghiệm mới mẻ trong Cánh đồng, Nơi bắt đầu, Nhà 9A...
Và càng cuốn hút hơn khi tinh thần âm nhạc của họ đã chạm đến người nghe một cách tự nhiên: những phút vui buồn, những uẩn ức, sự va chạm tình cảm và cả những phút tuyệt vọng của tuổi trẻ...
Nhưng cuối cùng, họ đều chọn - ít nhất là trong âm nhạc - một hướng đi tươi sáng, tích cực hơn cho mọi vấn đề.
"Trước đây, các ca khúc của nhóm hầu hết đều được đăng trên YouTube. Nhưng chúng tôi thực sự mong được nhìn thấy khán giả của mình bằng xương bằng thịt. Ngày 27-11-2015 có lẽ là ngày không bao giờ quên được với nhóm, vì đó là ngày đầu tiên chúng tôi có một minishow riêng ở Sài Gòn.
Thật hạnh phúc vì có người đã nhắn cho nhóm là nhờ có âm nhạc của chúng tôi, họ đã vượt qua được những khoảng thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời. Đối với nhóm, âm nhạc không chia sẻ được thì chả là gì" - Thanh Minh, trưởng nhóm, chia sẻ.
Tất nhiên, không phải ai cũng có thể thích và cảm được sự "bất quy tắc" trong âm nhạc của Cá Hồi Hoang. Nhưng chiều chuộng người nghe cũng chưa bao giờ nằm trong điều mục của nhóm bởi: "Làm vừa lòng tất cả mọi người là cách nhanh nhất để chả làm được gì cả" - Thành nói.
Cá Hồi Hoang ở thời điểm hiện tại với bốn thành viên gồm Thành, Minh, cùng hai thành viên mới tham gia gần đây là Bùi Khắc Đạt (chơi bass) và Lê Đặng Hiếu (chơi guitar, sáng tác). Tư tưởng ấy đã làm nên bốn chú cá hồi lội ngược dòng nhạc thị trường, ghi lại những cảm xúc chân thực, thậm chí hơi ngông nghênh của tuổi trẻ.
"Chưa giỏi, nhưng sẽ làm thật nghiêm túc"
Khi nhóm đã có hàng chục chương trình biểu diễn từ Nam ra Bắc, chính thức phát hành ba album, chuẩn bị có tour thứ hai trong sự nghiệp, nhưng khi nghe Thành kể về "phòng thu dã chiến" của nhóm, người ta vẫn không khỏi chạnh lòng.
"Chúng tôi có sẵn các nhạc cụ cần thiết: guitar, bass, trống, piano. Một chiếc loa thu be bé mà cả nhóm hay gọi đùa là lunch box (hộp đựng đồ ăn trưa), mic thu. Phòng thu chuyên nghiệp thì sẽ có cách âm, còn Cá Hồi Hoang khi nào cần cách âm thì... dựng một cái đệm lên (cười). Sau đó bản thu sẽ được tôi "chế biến" lại cho hoàn chỉnh" - Thành tâm sự.
Năm 2016 khi album Giấc mơ giấy ra mắt, Cá Hồi Hoang đã làm một việc hiếm thấy là ngoài những CD, nhóm còn cho ra mắt những phiên bản băng cassette - một hình thức nghe nhạc hầu như đã "tuyệt chủng" ở thời điểm kỹ thuật số nhanh, nhiều, tiện lợi.
"Nhóm muốn làm vì nó giống như một phần ký ức của mình trong những ngày tháng đầu tiên chập chững nghe nhạc. Cassette cũng là tên một ca khúc nằm trong album tôi viết trong những cảm xúc hỗn độn suốt quá trình cùng ba chống chọi lại căn bệnh ung thư quái ác" - Minh tiếp lời.
Sau một lần xào xáo nhân sự vì những hiểu lầm, với Minh - "anh em trước, chơi nhạc sau". Tình cảm giữa những người bạn có cùng ước mơ, cùng chí hướng, việc được đi cạnh nhau, bước qua những khúc quanh của tuổi trẻ và giãi bày nó bằng ngôn ngữ diệu kỳ của âm nhạc, quan trọng hơn việc đông fan hay sự nổi tiếng.
Nói về album Vol 3 mang tên Gấp sẽ được giới thiệu trong tour diễn qua bốn thành phố sắp tới, Cá Hồi Hoang cắt nghĩa: Gấp không chỉ là một tính từ với ý nghĩa gấp gáp, vội vã. Gấp nếu viết không dấu sẽ là "gap" - trong tiếng Anh nghĩa là khoảng trống, khoảng lặng.
Đó chính là khoảng lặng Cá Hồi Hoang đã trải qua để bắt đầu đối mặt với sự trưởng thành, nghiêm túc hơn trong những lựa chọn giữa cuộc sống, sự nghiệp và đam mê dành cho âm nhạc.
Gấp - với Cá Hồi Hoang - còn là hành động gấp lại, gấp lại để tiếp tục một hành trình mới, như cách họ nói: "Chúng tôi chưa giỏi nhưng sẽ làm thật nghiêm túc"!
Mang Gấp qua 4 thành phố
Trong album Gấp, lần đầu tiên Cá Hồi Hoang giới thiệu một sản phẩm âm nhạc với bốn chương, có độ dài gần 10 phút đến người nghe. Một thử nghiệm táo bạo nhưng cũng đầy kích thích đúng với "tiêu chí" của những chàng trai trẻ này: không bao giờ ngưng tìm tòi sự mới mẻ trong âm nhạc của chính họ.
Sau tour diễn xuyên Việt để gặp gỡ khán giả và quảng bá cho album này tại Hà Nội vào ngày 18-11, Huế 3-12 và Đà Nẵng 4-12, ban nhạc Cá Hồi Hoang sẽ "bơi" vào TP.HCM để mang đến cho khán giả Sài Gòn live show Gap tại sân khấu Soul Live Project vào ngày 9-12 với giá vé dao động từ 150.000-200.000 đồng.
Ca sĩ Thanh Bùi, nhà sáng lập Soul Live Project - đơn vị đồng hành cùng các nhóm nhạc indie trẻ trong việc tổ chức các live show, chia sẻ: "Khi thấy những ban nhạc như Ngọt hay Cá Hồi Hoang có thể bán vé và thậm chí là cháy vé sau ít ngày, Thanh thật sự rất vui và thấy rằng đây là một dấu hiệu tốt cho thị trường âm nhạc của chúng ta. Ở các nước phát triển về nền tảng âm nhạc, những nhóm nhạc indie hay các thể loại nhạc mà họ có thể tự đánh, tự viết, tự có fanpage của họ là điều không thể thiếu trong một thị trường công bằng, có tương lai"
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận