13/11/2012 03:35 GMT+7

Đặc thù kiến trúc gỗ miền Trung

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TT - Hội thảo hợp tác VN - Nhật Bản về kiến trúc gỗ truyền thống vừa diễn ra tại Huế ngày 12-11. Tại hội thảo, GS.TS Nakagawa Takeshi - Viện Di sản UNESCO của Đại học Waseda (Nhật Bản) - nêu một nhận xét đáng lưu ý: Kiến trúc gỗ của VN, cho dù có một “mẫu số chung” hệ Á Đông, song kiến trúc miền Trung mà đại diện là Huế có đặc trưng riêng so với miền Bắc. Trong đó sự thiết lập kiến trúc cổ của miền Bắc dựa vào thước “sàm” (thước vuông có góc 90 độ) thì ở Huế lại dựa vào thước “nách” (hình tam giác đều)...

GS Nakagawa cho rằng sau hơn 20 năm nghiên cứu kiến trúc Huế, ông vẫn chưa hiểu rõ nguyên nhân chọn hình thức trùng thiềm điệp ốc (hai nhà có mái nối với nhau bằng hình thức “vỏ cua”) rất dễ tổn thương trước thời tiết nhiều mưa, trong khi các nước Á Đông như Trung Quốc, Nhật Bản lại chọn hình thức một nhà hai mái kết nối.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia về kiến trúc gỗ của VN và Nhật Bản đã cùng thảo luận nhiều vấn đề về kiến trúc gỗ truyền thống của cả hai nước để rút ra những kinh nghiệm nhằm đề ra các phương án bảo quản, trùng tu các công trình gỗ nói chung.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên