11/05/2011 10:22 GMT+7

Cựu tổng thống Pakistan phủ nhận thỏa thuận tìm diệt Bin Laden

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 10-5, cựu tổng thống Pakistan Pervez Musharraf đã lên tiếng bác bỏ nguồn tin ông từng thỏa thuận cho phép đặc nhiệm Mỹ tìm diệt Bin Laden trên lãnh thổ Pakistan thời ông còn tại vị.

hsq1Q11J.jpgPhóng to

Omar Bin Laden -con trai của Bin Laden Ảnh: Telegraph

Trước đó báo Guardian đưa tin Mỹ và Pakistan từng bí mật thỏa thuận cho phép Mỹ mở các chiến dịch tấn công Bin Laden và thủ lĩnh Al Qaeda khác trên đất Pakistan. Thỏa thuận được ký sau khi Bin Laden thoát khỏi quân đội Mỹ tại vùng núi Tora Bora (Afghanistan) năm 2001. Cũng theo Guardian, thỏa thuận có điều khoản nếu một cuộc đột kích như vậy xảy ra trên đất Pakistan, quan chức Pakistan sẽ lên tiếng “chỉ trích công khai hành động đơn phương của Mỹ” nhằm đối phó dư luận.

Người phát ngôn của ông Musharraf Fawad Chaudhry cho biết ông Musharraf đã đọc bản tin của Guardian và nói bản tin trên là “vô căn cứ”. Ông Chaudhry khẳng định không có bất cứ thỏa thuận nào như vậy kể cả thỏa thuận miệng, và trong thời gian cầm quyền ông Musharraf “luôn từ chối các đề nghị của Mỹ mở chiến dịch trên đất Pakistan”.

Ow04KQZa.jpgPhóng to

Amal Ahmed al-Sadah, một trong những người vợ ở cùng Bin Laden tại Abbottabad - Ảnh: Guardian

Pakistan đã cho phép Mỹ tiếp cận vợ và con của Bin Laden hiện đang được cơ quan an ninh nước này bảo vệ, CNN dẫn lời Bộ trưởng nội vụ Pakistan Rehman Malik ngày 10-5.

Ông Malik nói Pakistan sẽ cho phép Mỹ được thẩm vấn những người này, nhưng không cho biết thời gian và địa điểm cụ thể. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dave Lapan cho biết Mỹ và Pakistan đang thảo luận về vấn đề này.

Trước đó Bộ Ngoại giao Pakistan thông báo không có yêu cầu dẫn độ nào được đưa ra từ Saudi Arabia và Yemen - hai nước nguyên quán của những người vợ Bin Laden.

Bộ trưởng nội vụ Pakistan nói nước ông quyết định để Mỹ tiếp cận vợ và con của Bin Laden nhằm chứng minh Pakistan không có gì phải che giấu trong vụ Bin Laden, đồng thời dập tắt những nghi ngờ ông trùm khủng bố đã được sự che chở từ chính phủ, quân đội và tình báo Pakistan.

Theo CNN, hiện Pakistan đang bắt giữ ba người vợ và tám người con của Bin Laden, sau vụ đột kích ngày 2-5 của đặc nhiệm Mỹ vào ngôi nhà của Bin Laden ở Abbottabad.

Thành viên Quốc hội Mỹ sẽ được xem ảnh thi thể Bin Laden

Thành viên của Ủy ban Vũ trang và Ủy ban Tình báo trong hai viện của Quốc hội Mỹ sẽ được phép xem những bức ảnh thi thể trùm khủng bố Osama Bin Laden, CNN dẫn lời một quan chức Mỹ.

Các nghị sĩ sẽ được xem ảnh tại một đại bản doanh của CIA ở bắc Virginia. Ngày giờ cụ thể chưa được xác định.

Bà Dianne Feinstein, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, xác nhận thông tin trên.

Các con trai của Bin Laden chỉ trích Mỹ

Trong một lá thư gửi đến báo New York Times, các con trai của Bin Laden đã buộc tội Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế khi giết chết Bin Laden trong tư thế không có vũ khí, trong khi nhiều nhân vật khác như Saddam Hussein và Slobodan Milosevic được cho cơ hội ra trước tòa tự bào chữa cho mình.

Trong thư, các con trai của Bin Laden đặt câu hỏi “tại sao Bin Laden không bị bắt giữ và xét xử để toàn thế giới biết sự thật”, yêu cầu mở cuộc điều tra tại sao Bin Laden bị bắn chết mà không thông qua xét xử và thả toàn bộ người thân của Bin Laden đang bị Pakistan giam giữ.

Lá thư cũng chỉ trích quyết định thủy táng của Mỹ đã không cho gia đình Bin Laden cơ hội thực hiện các nghi thức tôn giáo. Một phiên bản khác của lá thư đăng trên một trang web Hồi giáo viết rằng việc thủy táng Bin Laden đã “sỉ nhục và hạ thấp” gia đình.

Lá thư nói các thành viên trong gia đình sẽ không tin vào cái chết của Bin Laden chừng nào Mỹ còn chưa đưa ra thi thể hay những hình ảnh làm bằng chứng.

Theo BBC, nhiều khả năng bức thư được viết bởi Omar Bin Laden - con trai thứ 4 của Osama Bin Laden, người từng nhiều lần chỉ trích tư tưởng của cha mình.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên