15/03/2017 13:46 GMT+7

Cựu tống thống Hàn Quốc khó thoát lệnh triệu tập thẩm vấn

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Cuộc điều tra liên quan tới bê bối tham nhũng của cựu tổng thống Park Geun Hye vẫn tiếp tục. Luật sư của bà Park tuyên bố sẽ chủ động hợp tác với bên điều tra.

Một người ủng hộ cựu tổng thống Park đứng trước nhà riêng của bà ở Seoul ngày 14-3, đối mặt với hàng rào cảnh sát - Ảnh: Reuters
Một người ủng hộ cựu Tổng thống Park đứng trước nhà riêng của bà ở phía nam Seoul ngày 14-3, đối mặt với hàng rào cảnh sát - Ảnh: Reuters

Cam kết được ông Son Bum Kyu, luật sư của cựu Tổng thống Park, đưa ra sau khi bên công tố thông báo đã triệu tập thẩm vấn bà Park vào thứ Ba tuần tới (21-3), theo hãng tin Yonhap.

"Chúng tôi đã gửi lệnh triệu tập tới luật sư của bà Park hồi sáng nay (15-3). Thời gian triệu tập là 9g30 ngày 21-3", hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn văn phòng công tố Seoul cho biết.

Phía luật sư Son cũng xác nhận đã nhận được yêu cầu triệu tập và cam kết "sẽ hợp tác đầy đủ với bên điều tra".

Gần như chắc chắn bà Park sẽ phải tham dự cuộc thẩm vấn trực tiếp với phía công tố trong lần triệu tập này. Trước đó, khi còn chưa bị phế truất, bà Park viện dẫn quyền miễn trừ của Tổng thống để từ chối xuất hiện.

Nếu không đưa ra được lý do chính đáng để không xuất hiện, bà Park sẽ bị buộc đưa tới tòa án bằng biện pháp mạnh. Phía công tố không nói rõ hay nhắc đến các biện pháp này trong thông báo.

Nữ Tổng thống đầu tiên và duy nhất cho tới thời điểm hiện tại của Hàn Quốc bị phế truất bởi các cáo buộc đã để người bạn thân Choi Soon Sil can dự vào việc của chính phủ và gây áp lực moi tiền của doanh nghiệp.

Bà Park đối mặt với 13 tội danh, bao gồm cả nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực. Trong lịch sử hiện đại của Hàn Quốc, đã có 3 Tổng thống bị thẩm vấn trực tiếp về các cáo buộc hình sự chống lại họ.

Trong chiều nay, nội các Hàn Quốc sẽ nhóm họp lúc 14g (giờ địa phương) tại Seoul và ra một số quyết định quan trọng, bao gồm cả ngày bầu cử được ấn định. Các nguồn tin được Yonhap liên hệ đều khẳng định đó sẽ là ngày 9-5.

Một nguồn tin tiết lộ cũng trong cuộc họp hôm nay, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn sẽ tuyên bố không chạy đua cho chiếc ghế Tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Hwang từ lâu đã được xem là đại diện tiềm năng của phe bảo thủ trong chính trường Hàn Quốc, đủ sức đối chọi với những đối thủ tự do đáng gờm đang tăng tốc cho cuộc đua vào Nhà Xanh, như Moon Jae In - cựu lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập.

Bất chấp các đồn đoán, quyền tổng thống Hwang nói ông chỉ muốn "tập trung" vào việc ổn định các vấn đề của nhà nước đã bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối của bà Park trong suốt thời gian qua.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên