15/10/2013 20:59 GMT+7

Cuộc sống nhiều người dân đảo lộn sau bão

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Bão số 11 đã làm cuộc sống người dân nhiều nơi ở miền Trung đảo lộn, nhà dân ở khu P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng bị thấm nước, tường nứt, đường sá ngập sâu, giao thông ách tắc...

Tường nứt, nhà biến dạng sau bão

Sáng 15-10, nhiều người dân sinh sống tại nhà B1, khu chung cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông (P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng) phản ánh những căn hộ của họ đã bị thấm nước nghiêm trọng sau bão. Đây là khu chung cư dành cho người thu nhập thấp do công ty xây dựng và phát triển nhà Vicoland làm chủ đầu tư.

Wtu5Gg1B.jpgPhóng to
Nước tràn qua hành lang tầng 7 - Ảnh: Trường Trung

Anh Hồ Nguyễn Quốc Định, chủ căn hộ 706 bức xúc phản ánh: “Đây không phải là lần đầu tiên nhà tôi bị thấm nước nhưng lần này thì nghiêm trọng nhất, làm hư hại hết tài sản trong nhà”. Được biết, từ khi bàn giao, người dân đã liên tục phản ánh về chất lượng của những căn hộ này nhưng không hiểu vì sao chủ đầu tư vẫn không chịu khắc phục.

“Từ trưa 14-10, nước bắt đầu thấm qua trần nhà, nhỏ giọt xuống nền. Đến 4g sáng 15-10, khi cơn bão đến thì nước tuôn xối xả, hứng bao nhiêu thùng cũng không đủ. Suốt đêm cả khu không ngủ để lo hứng nước và di chuyển đồ vật có giá trị đi gửi nơi khác”, anh Nhân, một người dân nơi đây cho biết.

Ghi nhận tại hiện trường vào trưa 15-10, tất cả 17 căn hộ ở tầng 7 của khu chung cư đều lênh láng nước. Ở phía trên trần nhà, nước thấm qua những đường nứt, liên tục nhỏ giọt làm ướt hết tủ áo quần, bếp nấu ăn, bàn thờ…

Được biết, mỗi căn hộ tại đây có giá từ 220-270 triệu đồng, chủ nhân những căn hộ này phải chật vật lắm mới gom đủ tiền để mua theo chính sách ưu đãi của của chính quyền Đà Nẵng.

Hkhqfbkd.jpg
Tường bị thấm nước - Ảnh: Trường Trung

* Đường Hồ Chí Minh ngập sâu, giao thông ách tắc

Đến chiều 15-10, nước lũ đã tràn qua đường Hồ Chí Minh thuộc xã Diên Bình, huyện Đăk Tô, nước ngập sâu khoảng 1 mét với chiều dài khoảng 300 mét, lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum đã sớm phong tỏa hai đầu bị ngập, cấm người và xe cộ qua lại.

Theo báo cáo nhanh của Ban phòng chống lụt bão tỉnh Kon Tum, đã có 16 căn nhà, hai phòng học và một nhà Văn hóa cộng đồng bị tốc mái thuộc các huyện Kon Plông, Đăk Tô và Tu Mơ Rông.

Tại cầu Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô nước ngập sâu khoảng 1m, cây cối đang trôi về nhiều, nước sông tiếp tục dâng cao, huyện đã chỉ đạo các đơn vị túc trực hai đầu và cắm biển cảnh báo không cho người dân qua lại.

Tuyến đường từ huyện Đăk Tô đi xã Đăk Trăm có đoạn nước ngập sâu khoảng 1,5m, xe cộ không thể qua lại được.

Tại cầu Đăk Psi thuộc Tỉnh lộ 672, thuộc xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông nước lớn làm ngập cầu 1 mét, đường vào khu tái định cư Long Tro-Ba Khen sạt lở gây đứt đường, huyện đã tổ chức di dời 28 hộ dân tại thôn Tân Ba, xã Tê Xăng do có nguy cơ sạt lở, lũ quét… đến nơi an toàn.

Trên tuyến tỉnh lộ 672 sạt lở taluy dương, tỉnh lộ 673 tại km 0+700 sạt lở taluy dương gây tắc giao thông; đường từ xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy đi Đăk Pxi, huyện Đăk Hà tại cầu km 24+060 nước ngập mặt cầu sâu 1,8 mét.

Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã chủ động cho học sinh nghỉ học để tránh mưa lũ. Tỉnh Kon Tum đang tổ chức 5 đoàn công tác đi kiểm tra tình hình mưa lũ và sớm có biện pháp khắc phục.

Quảng Ngãi: 4 người bị thương do bão

Theo thống kê sơ bộ của huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đến hồi 14g chiều 15-10, bão số 11 đã làm một người bị thương do cây đổ ngã, 75 nhà dân và 5 trường học bị tốc mái, hư hỏng chưa thể khắc phục được. Tại các vũng neo trú tàu thuyền An Hải, đã có 1 tàu cá bị chìm và 30 tàu khác bị hư hỏng do va chạm, đồng thời 151 ha hành của người dân chuẩn bị thu hoạch bị hư hỏng hoàn toàn.

Tại các địa phương khác của tỉnh Quảng Ngãi có ba người bị thương do bão (huyện Bình Sơn 2 người và TP Quảng Ngãi 1 người) và 5 nhà bị sập hoàn toàn tại các huyện miền núi Ba Tơ, Tây Trà 2 và gần 100 ngôi nhà khác bị tốc mái, hư hỏng.

Khu nghỉ dưỡng 5 sao Ana Mandara Huế resort & spa bị xâm thực

Tại khu du lịch nghĩ dưỡng 5 sao Ana Mandara Huế resort & spa, những cơn sóng cao từ 5 đến 10 mét ngoài biển cuốn trôi bờ kè, có nơi ăn sâu vào hơn 10 mét và phá hủy nhiều công trình.

sVi3OkrZ.jpg
Sóng đánh vào tận các biệt thự, đe dọa sập cả ngôi nhà - Ảnh: Trần Dương
tLyQRqqk.jpg
Sóng lớn ăn vào bãi biển, đánh vỡ cả hồ bơi - Ảnh: Trần Dương

Một số nhà biệt thự hướng biển của khu resort này bị sóng đánh trôi phần mái, hành lang, phòng nghỉ cũng gần đổ sập.

Trưa 15-10, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ đã đến kiểm tra và yêu cầu triển khai ngay các biện pháp khắc phục nhằm hạn chế xâm thực, đồng thời di dời tài sản ra khỏi những khu nhà biệt thự bị xâm thực.

Ana Mandara Huế resort & spa là khu nghỉ dưỡng 5 sao, tổng diện tích 2,8 hecta, bãi biển dài 400m, là một trong những resort hàng đầu ở Huế.

Đà Nẵng hỗ trợ khẩn cấp nhà sập, tốc mái

Đến 20g tối 15-10, ông Huỳnh Vạn Thắng, phó Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TP Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này chỉ mới thống kê bão đã làm 11 người bị thương, không có người chết.

Còn số về tài sản, nhà sập, tốc mái… hiện đang tổng hợp và sẽ có báo cáo chi tiết về con số thiệt hại. Ngay trong ngày 15-10, UBND TP.Đà Nẵng quyết định cấp tạm ứng cho 7 quận huyện, mỗi quận huyện 4 tỉ đồng để khắc phục hậu quả cơn bão số 11, trong đó 2 tỉ đồng hỗ trợ người dân bị thiệt hại và 2 tỉ đồng ưu tiên sửa chữa trường học.

Hỗ trợ 11 người bị thương nhập viện 1,5 triệu đồng/trường hợp, 5 triệu đồng đối với mỗi hộ bị sập nhà, 2 triệu đồng mỗi hộ tốc mái hoàn toàn và tốc mái một phần là 500.000 đồng/nhà.

Đến chiều 15-10, Đà Nẵng tập trung khôi phục các phụ tải điện quan trọng như UBND TP và các tuyến phố chính trung tâm quận Hải Châu, Thanh Khê, các khu vực có bệnh viện, khu du lịch lớn, nhà máy nước Cầu Đỏ. Ước tổng công suất đã khôi phục cấp điện khoảng 15MW/260MW (5,8%).

Các khu vực còn lại, hiện đơn vị đang huy động toàn bộ lực lượng, khẩn trương kiểm tra xử lý để khôi phục phụ tải nhanh nhất có thể.

Còn tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đến tối 15-10, đã khôi phục 4 phường thuộc thành phố Huế. Hiện nay còn mất điện các hyện Nam Đông, A Lưới, thị xã Hương Thủy, 7 xã thuộc huyện Phú Vang, 5 xã thuộc thị xã Hương Trà, 6 xã thuộc huyện Quảng Điền, 2 xã thuộc huyện Phong Điền, các đơn vị đang khẩn trương kiểm tra để khôi phục. Ước tổng công suất đã khôi phục cấp điện: 120MW/160MW.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên