11/05/2015 13:23 GMT+7

Cùng qua sông trong... lồng sắt

YẾN TRINH
YẾN TRINH

TT - Khi đến xã Vĩnh Quới, các thành viên đã thử qua sông trong chiếc lồng sắt, đều chia sẻ họ không ngờ người dân và nhất là các em học sinh lại vất vả như vậy.

Mọi người cùng qua sông Xẻo Chích (xã Vĩnh Quới) bằng lồng sắt để hiểu thêm nỗi vất vả của người dân - Ảnh: Y.T.
Mọi người cùng qua sông Xẻo Chích (xã Vĩnh Quới) bằng lồng sắt để hiểu thêm nỗi vất vả của người dân - Ảnh: Y.T.

​Ngày đầu tháng 5, thành viên trên chuyến xe từ Sài Gòn xuống xã Vĩnh Quới (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) để xây cây cầu mới cho người dân qua sông được an toàn có chừng chục người là thính giả chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt - Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM. 

Họ tham gia chuyến đi do những lần nghe phát thanh về những hoàn cảnh nghèo khó và muốn chia sớt với các số phận ấy.

Có lẽ “bao đồng” nhất trong các thành viên là bà Đỗ Thị Giàu, trước đây bán bánh mì ở góc đường Đề Thám (Q.1, TP.HCM). Với cái tuổi đã ngoài 60 chẳng còn sung sức, bà vẫn theo chương trình mấy năm nay, lúc góp tiền, lúc khác lại gom quần áo cũ của bà con xung quanh. 

Tóc đã muối tiêu, người khòm khòm, bà kể: “Cứ mỗi lần nghe đài mà thấy có người khổ quá, sống cảnh màn trời chiếu đất ở tuốt Tây Ninh, Kiên Giang... là tui không cầm được nước mắt.

Mình tuy khổ nhưng còn có cái ăn chỗ ở, thôi thì giúp người ta được chút nào đỡ chút đó”. Và vì vậy, cứ mỗi khi chương trình tổ chức đi trao tiền - quà, khởi công xây cầu... bà lại cố gắng tham gia và được gọi thân thương là má Giàu.

Thời trẻ trải đủ nghề để mưu sinh, ông La Tân Long (46 tuổi, chủ trại dế ở Hóc Môn) rất thông hiểu những mảnh đời giống mình ngày xưa.

Có những sớm mai chạy xe đi giao dế cho khách, ông cũng nước mắt ngắn dài khi nghe ở miệt heo hút nào đó có mấy mẹ con phải sống ngoài đồng mả, có gia đình cả ngày chỉ ăn được một bữa cơm cá khô. Kỳ lạ là không thấy hình, chỉ nhớ loáng thoáng tên nhưng ông cũng chạy xe đến đài để góp chút đỉnh tiền. Ông cũng là người đóng góp ý kiến cho chương trình về áo đồng phục, cách tổ chức...

Còn bà Võ Thị Hoài Niệm (61 tuổi, Q.Thủ Đức) thiệt thà: “Mỗi lần đi tôi háo hức lắm, gần tới ngày mà chưa nghe thông báo chỗ tập trung này nọ là lo lắng lắm”.

Ngoài những thính giả tham gia lâu năm, chuyến xe còn có những người trẻ như Thúy Diễm, Hữu Vinh mới đi lần đầu nhưng đều hết mình với tinh thần thiện nguyện. Sau những chuyến đi với đủ buồn vui sướng khổ, các thành viên đã coi nhau như người thân.

Bà Võ Mỹ Liên (59 tuổi, ở Củ Chi) đã nhận anh Vĩnh Trung (33 tuổi) làm con nuôi vì “hai mẹ con hợp nhau lắm, Trung nó tốt bụng, nhiệt tình, lại thiếu tình thương gia đình nên tôi coi nó như con”.

Khi đến xã Vĩnh Quới, các thành viên đã thử qua sông trong chiếc lồng sắt, đều chia sẻ họ không ngờ người dân và nhất là các em học sinh lại vất vả như vậy.

“Chuyện trò với người dân, biết thêm về cuộc sống, về những mong ước giản đơn như có một cây cầu, một mái nhà không mưa dột... tôi thấy mình sống có trách nhiệm, trái tim giàu cảm xúc hơn” - một thành viên nói. 

Phát thanh viên Hồng Thúy, người đã dẫn dắt thính giả đến với nhiều mảnh đời bất hạnh, bộc bạch: “Những người làm chương trình chúng tôi rất xúc động khi thính giả đồng hành với chương trình nhiều như vậy. Dù nhiều người là lao động nghèo, chạy xe ôm, mua ve chai... cuộc sống còn khó khăn nhưng tấm lòng thì vô hạn”.

YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên