15/05/2016 06:41 GMT+7

Cùng khích lệ nhau tiến bộ từng ngày

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang dặn thiếu nhi TP hãy giúp đỡ, khích lệ và cùng nhau phấn đấu để mỗi ngày thêm tiến bộ tại lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Đội của TP.HCM sáng 14-5.

Hai em Ngô Bảo Ngọc (Chi đội Củ Chi, bên trái) và Ngô Nguyễn Ý Như (Chi đội Phú Nhuận) vui mừng khi nhận được bằng khen phụ trách Đội tiêu biểu       - Ảnh: Duyên Phan
Hai em Ngô Bảo Ngọc (Chi đội Củ Chi, bên trái) và Ngô Nguyễn Ý Như (Chi đội Phú Nhuận) vui mừng khi nhận được bằng khen phụ trách Đội tiêu biểu - Ảnh: Duyên Phan

Buổi lễ do Thành đoàn và Hội đồng Đội TP.HCM tổ chức kết hợp với các hoạt động của ngày hội đội viên toàn thành tại công viên 23-9 (Q.1).

Ông Cang nhắc mỗi bạn đội viên và các thế hệ phụ trách Đội ghi nhớ truyền thống uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây mới có được những thành quả của Đội hôm nay, để cùng góp sức làm cho Đội ngày càng vững mạnh hơn, xứng đáng là người bạn tin cậy của tuổi nhỏ TP.

Các cháu hãy yêu thương người thân, hàng xóm, bạn bè, biết giúp đỡ người già neo đơn, người tàn tật quanh mình, đó cũng chính là đang làm những điều ông bà mình truyền dạy từ đời này sang đời khác

Ông TẤT THÀNH CANG

Người lớn làm gương

Điểm lại những nét lớn trong chặng đường hình thành và phát triển tổ chức Đội tại TP.HCM ngay sau những ngày thống nhất đất nước, Phó bí thư Thành đoàn - chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM Vương Thanh Liễu nói chặng đường đã qua khẳng định tổ chức Đội chính là trường học giáo dục bao thế hệ đội viên trưởng thành cả trong và ngoài nhà trường.

Theo chị Liễu, từ phong trào kế hoạch nhỏ của Đội, nhiều công trình đến nay vẫn còn được nhắc đến như những mốc son đáng ghi nhớ của tuổi nhỏ TP mang tên Bác.

Có thể kể đến đoàn tàu mang tên Đội đưa thiếu nhi TP.HCM ra Hà Nội viếng lăng Bác, công trình 1 triệu học cụ tặng các bạn nhỏ vùng kinh tế mới, 1 triệu viên gạch cùng xây dựng nghĩa trang liệt sĩ TP, chương trình vì bạn nhỏ ngoại thành...

“Tổ chức Đoàn và Đội vẫn luôn sát cánh cùng ngành giáo dục, khai thác các nguồn lực xã hội để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi, nhất là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ vùng nông thôn mới” - chị Liễu phát biểu.

Ông Tất Thành Cang nói rằng muốn xây dựng thế hệ tương lai phát triển, mỗi gia đình phải là mái ấm, mỗi người lớn phải làm gương cho thiếu nhi trong từng hành động, lời nói.

Ông Cang đề nghị phải dành những gì tốt đẹp nhất cho sự phát triển của thiếu nhi TP vì “trẻ em không chỉ cần được chăm sóc, yêu thương mà còn phải được tôn trọng nhân phẩm, được bảo vệ để không bị tổn thương”.

Phó bí thư thường trực Thành ủy mong muốn mỗi bạn nhỏ chăm chỉ rèn luyện sức khỏe để có một cơ thể khỏe mạnh mới mong làm được bất cứ việc gì song song với học tập, không ngừng vun đắp hoài bão lớn, học tập suốt đời cho mình, cho gia đình và tương lai mai sau.

“Các cháu phải rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, tận dụng thành tựu Internet để trau dồi kiến thức, thành thạo ít nhất một ngoại ngữ. Mỗi cháu làm gương, tự giác chấp hành luật khi tham gia giao thông, chung tay và nhắc nhở bạn bè mình cùng ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường” - ông Cang nhắn nhủ.

Kỳ vọng vào Đội

Bạn Mai Hải Yến (Trường THCS Đoàn Kết, Q.6) cho biết những điều ông Cang dặn cũng là điều bạn vẫn đang tự giác thực hiện và trong vai trò liên đội phó, bạn cũng nhắc bạn bè trong trường cùng làm.

“Em mong Đội tổ chức nhiều hơn việc giao lưu giữa học sinh nội thành và ngoại thành TP. Làm sao tụi em được trực tiếp đến nhà các bạn có khó khăn ở ngoại thành để hiểu hơn hoàn cảnh sống và được tận tay giúp đỡ các bạn. Đó sẽ là bài học về sự chia sẻ khiến chúng em nhớ mãi” - Hải Yến bày tỏ.

Trong khi đó bạn Bùi Nhật Huy (Trường THCS Phạm Văn Chiêu, Q.Gò Vấp) nói bạn biết đến hoạt động Đội hơi trễ nên mới chỉ tham gia thi nghi thức Đội và Huy mong sẽ có dịp dự các trại huấn luyện, trại kỹ năng của Đội sắp tới. Còn tổng phụ trách Đội Trần Minh Xuân (Trường tiểu học Lưu Hữu Phước, Q.8) cho rằng hoạt động Đội sẽ trở nên hấp dẫn và cuốn hút hơn khi tạo được nhiều môi trường giúp các em trải nghiệm thực tế.

Theo anh Xuân, tổng phụ trách nên đóng vai trò gợi ý để đội viên trình bày ý tưởng, tìm cách làm và tổng phụ trách chỉ cần tổng hợp lại, hướng dẫn và cùng làm sẽ kích thích được sự sáng tạo, tính tự quản của đội viên.

Về điều này, chủ tịch Hội đồng Đội TP Vương Thanh Liễu khẳng định tổ chức Đội và những người làm công tác thiếu nhi vẫn không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để sinh hoạt Đội luôn gần gũi thực tế, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác Đội để họ luôn nhiệt huyết, say mê giúp hoạt động Đội lan tỏa sâu rộng trong thiếu nhi.

“Sinh hoạt Đội sẽ luôn gắn với nhu cầu, phù hợp sở thích của thiếu nhi, bám sát 5 điều Bác Hồ dạy và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thiếu nhi phát triển toàn diện” - chị Liễu cam kết.

Hỗ trợ học sinh vượt khó

Tại lễ kỷ niệm, 30 bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đã được nhiều cơ sở Đoàn của TP nhận bảo trợ việc học bằng hỗ trợ học phí đến khi hoàn thành chương trình THPT. Nhận suất học bổng 24 triệu đồng, bạn Thạch Nguyễn Trúc Đào (Trường tiểu học Vàm Sát, xã Lý Nhơn, Cần Giờ) nói quá sung sướng vì từ nay hết lo việc không có tiền đóng học phí nữa. Mồ côi mẹ từ khi lên 5 tuổi, Trúc Đào hiện sống với cha cùng ba người anh trai vốn không được học hành nhiều và đang làm công nhân vì gia đình quá khó khăn.

Dịp này, 24 phụ trách Đội tiêu biểu cùng 75 đội viên là cháu ngoan Bác Hồ xuất sắc đã được khen thưởng. Thành đoàn và Hội đồng Đội TP cũng tặng năm căn nhà tình bạn (50 triệu đồng/căn) cho gia đình năm bạn đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các huyện ngoại thành của TP.

Ngày hội đội viên với nhiều sân chơi bổ ích khám phá tri thức và hành trình trải nghiệm đã đưa các bạn đội viên tham quan một số cơ sở giáo dục - đào tạo, công ty, bảo tàng của TP...

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên