07/07/2017 10:18 GMT+7

Cử tri nói với Chủ tịch nước chuyện cát tặc, sân golf

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Nhiều cử tri bày tỏ, lo lắng về việc xuất khẩu, khai thác cát cũng như những vấn đề liên quan đến sân golf với Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong buổi tiếp xúc cử tri các quận 1, 3, 4, TP.HCM sáng 7-7.

Chủ tịch Nước Trần Đại Quang trả lời chất vấn các kiến nghị của cử tri TXCT quận 1,3, và 4, ngày 7-7-2017 - Ảnh Tự Trung
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trả lời chất vấn kiến nghị của cử tri - Ảnh: Tự Trung

Sáng 7-7, tổ đại biểu quốc hội gồm Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa - Chính ủy Bộ tư lệnh TP.HCM, ông Phan Nguyễn Như Khuê - phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, ông Lâm Đình Thắng - phó bí thư Thành đoàn TP.HCM, chủ tịch Hội sinh viên TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri các quận 1, 3, 4.

Dân trong nước phải xài cát đắt 3 lần giá xuất khẩu

Cử tri Đặng Thanh Bình (quận 1) bày tỏ bức xúc về tình trạng xuất khẩu cát tràn lan trong khi thị trường trong nước thì khan hiếm.

Theo ông Bình, cát là tài nguyên quý giá, các nước Đông Nam Á đã cấm khai thác cát nhưng ở nước ta cát vẫn bị khai thác tràn lan dưới danh nghĩa nạo vét lòng sông rồi xuất ra nước ngoài. 

“Tôi kiến nghị Quốc hội có ý kiến mạnh mẽ về vấn đề này, ngưng việc bán cát ra nước ngoài để dành cát cho phát triển xây dựng hạ tầng cũng như các công trình trọng điểm của cả nước trong tương lai gần, như sân bay Long Thành” - ông Bình kiến nghị

Nói về chuyện tài nguyên quốc gia bị “chảy máu” nghiêm trọng, cử tri Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (quận 4) đề cập chuyện cát tặc tung hoành trên các khúc sông, làm sạt lở bao nhiêu căn nhà, trâu bò xuống sông khiến môi trường, đời sống người dân ở khu vực đó bị ảnh hưởng.

“Mong đại biểu quan tâm, đề xuất hình thức xử lý để chấm dứt tình trạng sâu dân mọt nước lợi dụng các kẽ hỡ để tham nhũng đục khoét tài nguyên quốc gia, tài sản nhà nước” - bà Hạnh tha thiết.

Cử tri Đặng Thanh Bình quận 4, phát biểu tại buổi Chủ tịch Nước Trần Đại Quang TXCT quận 1,3, và 4, ngày 7-7-2017 - Ảnh Tự Trung
Cử tri Đặng Thanh Bình (quận 4) phát biểu tại buổi tiếp xúc - Ảnh: Tự Trung

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước cho biết vừa qua Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt, dừng các hoạt động xuất khẩu cát, dừng các dự án khai thác cát tràn lan và xử lý những nơi khai thác cát trái phép. 

Tuy nhiên nếu cho dừng toàn bộ dự án khai thác thì lại sẽ gây khó cho hoạt động xây dựng. Do đó, phải rà soát lại, xem xét cho khai thác đúng kế hoạch, quy hoạch đã được phê duyệt. 

Chủ tịch nước khẳng định các dự án khai thác làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đời sống của người dân thì phải kiên quyết xử lý. Tinh thần chung là làm sao khai thác phục vụ tốt cho nhu cầu xây dựng nhưng không làm ảnh hưởng đến môi trường.

Sân bay cần được mở rộng

Cử tri Trần Đăng Tâm(quận 1) phát biểu  tại buổi Chủ tịch Nước Trần Đại Quang TXCT quận 1,3, và 4, ngày 7-7-2017 -
 Ảnh Tự Trung
Cử tri Trần Đăng Trâm (quận 1) phát biểu tại buổi tiếp xúc với Chủ tịch nước Trần Đại Quang - Ảnh: Tự Trung

Nói về tình trạng ùn tắc ở sân bay, cử tri Trần Đăng Trâm (quận 1) nói với Chủ tịch nước bao nhiêu năm nay cử tri TP.HCM đã kiên trì tha thiết kiến nghị dừng dự án sân golf nhưng không được cấp có thẩm quyền quan tâm xem xét. 

Cử tri Nguyễn Hữu Châu (quận 3) cho biết nghe Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo dừng các công trình trong sân bay để xem xét, mời chuyên gia nước ngoài vào khảo sát, đề xuất các giải pháp mở rộng sân bay, giải quyết tình trạng kẹt xe quanh sân bay và ùn tắc trong sân bay, người dân đã mừng đến phát khóc vì việc này đã kéo dài quá lâu, gây bức xúc.

Cũng theo ông Châu, từ năm 1990, Bộ Kế hoạch - đầu tư đã cấp phép cho sân golf ở Thủ Đức xây dựng. Do vậy, nếu du khách có nhu cầu, đặc biệt người nước ngoài đến TP muốn chơi golf thì có thể đưa họ lên đó chơi. Không nhất thiết phải tồn tại sân golf trong sân bay.

“Có lẽ không đặt vấn đề nên giữ sân golf hay không mà phải dùng nó để mở rộng đường băng mới như thế nào sao cho đạt lợi ích quốc gia và đáp ứng mong muốn của người dân” - ông Châu bày tỏ.

 

“Cử tri nói với tôi nhìn đâu cũng thấy tham nhũng”

Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận và chia sẻ các bức xúc của cử tri và khẳng định Đảng và nhà nước luôn quan tâm đấu tranh phòng chống tham nhũng. Tuy nhiên so với yêu cầu đặt ra thì chưa đạt. Nguy cơ tham nhũng lan rộng từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác.

"Tham nhũng hiện nay còn rất nghiêm trọng. Cử tri nói với tôi nhìn đâu cũng thấy tham nhũng. Tôi xin báo cáo với cử tri là để đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng này thì đảng, nhà nước đã vào cuộc rất quyết liệt. Tuy nhiên chúng ta vẫn phải làm quyết liệt hơn nữa", ông nói.

“Chúng ta phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống, bằng sức mạnh của toàn dân” - Chủ tịch nước nhấn mạnh. 

Chủ tịch nước nói thêm chống tham nhũng là cuộc đấu tranh rất cam go và quyết liệt. Phải xử lý đủ mức răn đe các đối tượng tham nhũng để họ không thể và không dám tham nhũng. Với những vụ việc báo chí đề cập, dư luận quan tâm thì phải xem xét kỹ. Những vụ đã có đủ bằng chứng thì xử lý nghiêm minh.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên