Tác phẩm Máy đào của nghệ sĩ Pierre tượng trưng cho những chuyển biến sôi động ở TP.HCM - Ảnh: MAI THỤY
Những con người đến từ một nơi khác và người trẻ Sài Gòn nghĩ gì về nền văn hóa đa dạng đang biến chuyển mãnh liệt? Nhóm nghệ sĩ Pierre Larauza, Emmanuel Vincent (Bỉ), Trương Minh Thy Nguyên trả lời câu hỏi đó trong triển lãm đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM từ nay đến ngày 29-12.
Khó có thể dùng lời lẽ để nói hết sự tò mò của nghệ sĩ Pierre đối với những thay đổi ở Sài Gòn. Lần triển lãm trước anh cắt rời, soi tường tận từng mảnh của chiếc xe máy, còn ở Cú nhảy bất ngờ anh tạo nên một mô hình xe đào đất cỡ lớn giữa khu vực trưng bày.
Nghệ sĩ Trương Minh Thy Nguyên tái khám phá mối quan hệ giữa anh và gia đình, giữa hiện tại và quá khứ - Ảnh: MAI THỤY
Xe đào hiện diện ở khắp nơi tượng trưng cho quá trình phát triển công nghiệp xây dựng, từ những cỗ máy, chúng thành một phần gắn liền của đường phố và văn hóa. Cách Pierre bọc chiếc xe trong những lớp vải rực rỡ gây một ảo giác về sự kết hợp màu sắc giữa người bộ hành, biển hiệu, hoa dại với chiếc máy xúc.
Tác phẩm sắp đặt kết hợp phương tiện kỹ thuật số của nghệ sĩ Việt kiều Trương Minh Thy Nguyên mang tính riêng tư hơn. Loạt tác phẩm Ngưỡng cửa, Altar, Ngâm... gần giống lời tự sự của nghệ sĩ Thy Nguyên với quá khứ, gia đình trong khi nỗ lực gạt bỏ rào cản ngôn ngữ.
Tác phẩm Nâng tầm của nhóm sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM - Ảnh: MAI THỤY
Cú nhảy bất ngờ cũng trưng bày tám tác phẩm của sinh viên Trường đại học Mỹ thuật TP.HCM. Điêu khắc Chất liệu trong thành phố của Đỗ Hà Hoài là một phát hiện thú vị của triển lãm.
Khắc một tảng đá đông lạnh dưới dạng những tòa nhà nổi tiếng của thành phố, ghi hình quá trình tan chảy và tạo ra video đảo chiều, Đỗ Hà Hoài đưa ra góc nhìn đối nghịch giữa tình trạng biến đổi khí hậu và các công trình kiến trúc, tạo thành một ẩn dụ về những gì đang diễn ra trong nhịp phát triển hối hả của một đô thị lớn.
Ý tưởng về sự thay thế cái mới - cái xưa cũ còn được các bạn trẻ khai thác trong một số tác phẩm như Nâng tầm, Vòng tuần hoàn, What it will be?.
Điêu khắc Chất liệu trong thành phố của Đỗ Hà Hoài - Ảnh: MAI THỤY
Dù không mang tính chủ đích, nhưng dường như Cú nhảy bất ngờ là cơ hội để các nghệ sĩ nói lời khước từ trước chủ nghĩa dân tộc.
Trong một dự án dài hơi, cách đều hai năm, họ đã cho thấy những tầng lớp văn hóa được xếp chồng lên nhau và khêu gợi óc tò mò của nghệ sĩ lẫn người xem như thế nào.
Và cũng vì vậy, hoạt động bảo tồn văn hóa hiện nay đã không còn là bảo vệ những lớp bọc cũ, mà là tái phát hiện chúng trong một mối quan hệ mới, gắn với nhịp sống của đô thị.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận