17/02/2014 16:23 GMT+7

Cù Nèo Vàng 2013

BÀ TÁM
BÀ TÁM

TTCX - 1. Đạo diễn Bùi Quốc Bảo: Ngày tận thế (SK Nụ Cười Mới)
2. Tác giả kịch bản: Hương GIang: Xóm vịt trời (Idecaf)
3. Diễn viên Thu Trang: Kỳ nghỉ kinh hoàng (SK Thế Giới Trẻ)

5N0tHaTt.jpg

Đạo diễn Bùi Quốc Bảo

Thích những chuyện vui mà cười ra nước mắt!

Một lần, nhân dịp tới trường NTSK cổ động cho bạn thi, thấy kịch bản Bến bờ xa lắc của Nguyễn Thu Hạnh để… hở, chàng trai giỏi văn xứ Đồng Tháp Bùi Quốc Bảo (sanh 1976) liền “chộp… nghía”. Lướt qua vài trang, anh cảm thấy cuốn hút kỳ lạ. Sau đó, suy nghĩ mình có thể mần được, vậy là anh bắt tay thực hiện! Mày mò một thời gian, kịch bản đầu tay Sông quê của anh ra đời và được đạo diễn Hùng Lâm “ô-kê” chuẩn bị dựng cho Đài truyền hình Cần Thơ, nhưng vì một lý do nào đó nên… để dành mần tư liệu.

Thất bại trong lần “xuất trận” đầu tiên nhưng đó lại là động lực, thôi thúc anh nghiền ngẫm, phát huy sở trường môn văn của mình. “Có công mài sắt…” một thời gian thì vở Cái tráp vàng, chuyển thể kịch bản Lão hà tiện của Molirère, ra đời và được Idecaf dàn dựng vào năm 2000. Vở diễn thành công thôi thúc anh mần tiếp. Anh liên tục “đẻ’ thêm một mớ “con tinh thần” như Trùm lừa, Thuốc đắng dã tật (Idecaf), Phiên tòa (Nhà hát kịch TP)…

Để bồi bổ hành trang, anh thi vô trường Nghệ thuật sân khấu với dự tính học biên kịch. Nhưng trường hổng có môn này anh đành chuyển qua học đạo diễn từ 2001 tới 2004. Năm 2007, sau khi mần báo cáo tốt nghiệp, anh đầu quân viết và dàn dựng hàng loạt kịch bản như Lầu hoang, Đời như ý, Bí mật nhà xác, Họa hồn, Điện thoại nửa đêm, Gia đình siêu quậy, Am khuya… ở sân khấu Thế Giới Trẻ.

Năm 2012, cả thế giới hoang mang vì tin đồn đã tới ngày tận thế. Vậy là thiên hạ ùn ùn đổ xô đi mua sắm tất cả đồ dùng thiết yếu để dự trữ. Báo hại cho những gia đình nghèo khó cũng phải bấm bụng, rặn những đồng xu chắt mót, đi shoping với giá cả trên trời, tuy trong bụng nghĩ, nếu tận thế xảy ra, chắc gì còn cái mạng còm nhom để mà ăn với uống.

Cảm và nhận thấy nhiều điều vui mà cười ra nước mắt, anh viết kịch bản Ngày tận thế và dựng theo đơn đặt hàng của sân khấu Nụ Cười Mới…

CJdLZRjM.jpg

Diễn viên Thu Trang

Lanh chanh lách chách là ngón ruột của em!

Xếp hạng sau những cây đa cây đề như Kiều Mai Lý, Mỹ Chi, Phi Phụng… nhưng cái tài lanh chanh lách chách của Thu Trang (sanh năm 1984) cũng thuộc hàng có số má so với vóc dáng chỉ một mét sáu, cân nặng hổng tới năm mươi ký lô giác.

Khi tốt nghiệp cấp ba, chưa định hướng cho tương lai sau này ra sao, ham vui, Thu Trang nghe bạn bè rủ rê, liền nộp đơn thi vô trường NTSK. Hay hổng bằng hên, thi là đậu liền. Trước khi tốt nghiệp (năm 2005), chị đã thử tay nghề cùng Minh Béo, Tiết Cương ở các tụ điểm hài. Sau vai diễn đầu tiên (Cô Bé - Vở Cô bé bán chim) và sau đó là các vai diễn tại Nhà hát kịch Thành Phố, Nụ Cười Mới, Phú Nhuận, Thu Trang hiện là một trong những cây hài “đinh” tại sân khấu Thế Giới Trẻ. Chị đã phát huy được lợi thế bằng chất giọng lanh lảnh hổng đụng hàng để tạo dựng sự nghiệp.

Từ nhỏ, sống trong xóm người Hoa tại Lò Gốm, phường 8, quận 6, chị rành sáu câu về cái giọng lơ lớ của người Hoa nói tiếng Việt. Khi vô vai Tiểu Liên (Gia đình siêu quậy), chị cũng “quậy” tưng bằng những cái “vốn” hổng hề học mà đã thấm đậm, ăn sâu vô bộ nhớ từ bé. Tánh tình tưng tưng thì cũng hổng tệ (cô Út - vở Hợp đồng yêu đương) hay dì Duyên (Tình yêu nổi loạn). Vai bi cũng được xác định qua vở Dính bầu. Tuy vậy, do bề ngoài của chị dòm “hề” quá nên khán giả vẫn khoái chị diễn hài.

Trong vở Kỳ nghỉ kinh hoàng, Thu Trang hóa thân thành Mẫn Nhi, một học sinh cá biệt, quậy nhứt nhì trong lớp. Thích một nam sinh, nhưng cậu ta ngoảnh mặt làm ngơ nên Mẫn Nhi dùng mọi mánh khóe “đì” bạn gái của cậu ta tới bến. Và tại một buổi cắm trại trong rừng, cái tính ương ương dở dở của Mẫn Nhi đã tự chuốc họa vào thân…

“Phải nói rằng, nghề đã chọn Trang chớ Trang hổng hề chọn nghề. Càng đi sâu vô con đường nghệ thuật, Trang cảm nhận “nó” ngấm từ từ, lanh chanh lách chách riết rồi ghiền, hổng thể bỏ được” - Chị tám…

AeqhoNxd.jpg

Tác giả Hương Giang

Càng viết càng say!

Thừa nhận mình có tánh tham… học! Là con của nghệ sĩ múa Kim Nguyệt, từ nhỏ Hương Giang (sanh năm 1970) đã có máu văn nghệ với tài ca hát và một đống vốn về múa ba-lê. Tới năm 14 tuổi Giang đã đứng lớp, phụ trách môn kịch câm nhưng vì còn nhí quá nên hổng có cái “pông-sông” của người thầy nên sợ mà “rút ván”. Sau khi trở thành diễn viên, Giang lại tiếp tục học, “túm” luôn bằng dược tá, Thư ký giám đốc và hiện tại chị theo đuổi ngành Đông y đã được tám năm.

Sau khi hoàn tất chương trình đào tạo diễn viên của Đoàn kịch nói Cửu Long Giang, từ năm 1986 đến 1991 (cùng với Hoàng Trinh, Mai Hoa, Minh Trí, Dị Thảo, Thiện Hùng), Giang và Hoàng Phúc, Thanh Mai được đạo diễn Lê Hoàng Hoa mời tham gia bộ phim Tây Sơn hiệp khách. Đó là vai diễn đầu tiên khi Hương Giang bước vô ngành điện ảnh. Vốn hợp gu với những vai cá tính nên Giang từng bị khán giả rất ghét và rất thích chị qua các vai cô Ba (Người đẹp Tây Đô), vợ Đô (Thuyền Tình), Minh Đan (kịch Đùa với tình yêu), Quỳnh (Tám người đàn bà), Mén (Cô chủ quán xinh đẹp)…

Từ 1998, Hương Giang trụ ở sân khấu Idecaf cho tới nay, cái gì cũng mần tuốt luốt, kể cả lồng tiếng cho phim. Giọng Nam, giọng Bắc thì “ngon cơm” nhưng khi được giao cho lồng giọng Huế (là gốc bên nội) thì Giang…”Xin lỗi, em bó tay!”. Chuyện viết kịch bản, Giang cho rằng mình không chuyên nên lâu nay hổng dám ngó ngàng gì tới. Một lần do bức xúc… quá, Giang liền thử cho biết. Hổng ngờ thử một lần khiến Giang ghiền luôn. Từ kịch bản Yêu đi thôi (2008) rồi Tấm da hổ (2010) và năm 2012 là Xóm vịt trời…

Lấy ý tưởng về việc trọng nam khinh nữ thời Pháp thuộc ở một truyện ngắn cùng tên, Xóm vịt trời xoay quanh câu chuyện về một cái xóm nhỏ ở nông thôn toàn là đàn bà, vỏn vẹn có bốn, năm trự đàn ông ở tuổi gần đất xa trời. Không chịu đựng được những lời xỉa xói, thâm độc, chua chát của bạn bè, cô con cả của một gia đình gồm bảy “con vịt trời” bỏ xóm lên tỉnh lập nghiệp. Một thời gian sau, cô trở về cùng một cái bụng chà bá mà tác giả là con trai độc nhất của một sếp xóm lân cận.

Nghe con trai xin cưới vợ, mà vợ là dân ở cái xóm vịt trời, sợ có huông “chỉ sanh con gái” mất giống nên sếp giãy nảy, nhất quyết hông là hông! Mâu thuẫn, đấu tranh quyết liệt xảy ra giữa hai xóm nhỏ ngày càng trầm trọng. Nhưng rồi cũng phải tới hồi “hạ màn” khi cô gái chuyển dạ. Cư dân xóm vịt trời lại một lần nữa thở dài bởi đứa bé vừa sanh cũng là “vịt trời con”… Nhưng hổng đầy năm phút sau, họ lại ồ lên một cách quá đã. Bởi “chui ra” sau “con vịt trời” là một thằng cao bồi, có “cây súng” hẳn hoi, xóm vịt trời tự hào đã xua tan được định kiến “sanh con ra toàn là nữ”.

Kể xong Hương Giang lỏn lẻn: “Hổng ngờ mình lại sưu tập được thêm một cái nghề mới, bởi càng viết càng say…!”.

KTTBfZF2.jpg

Tuổi Trẻ Cười Xuân hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

BÀ TÁM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên