25/04/2016 17:56 GMT+7

Cruz và Kasich liên minh chống tỉ phú Trump

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ban vận động tranh cử cho 2 ứng cử viên Ted Cruz và John Kasich công bố sẽ phối hợp trong cuộc bầu cử tại 3 bang tới nhằm ngăn đà tiến của ông Trump.

Hai ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Ted Cruz (trái) và John Kasich - Ảnh: WP
Hai ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Ted Cruz (trái) và John Kasich - Ảnh: WP

Theo Foxnews, thông báo của hai ban điều hành chiến dịch vận động tranh cử của thượng nghị sĩ bang Texas, Ted Cruz, và thống đốc bang Ohio, John Kasich đồng loạt đưa ra thông báo về quyết định “phối hợp tác chiến” vào cuối ngày chủ nhật 24-4, giờ Mỹ.

Theo đó, các nhà vận động tranh cử sẽ phối hợp hành động trong ba cuộc bầu cử sơ bộ tại ba bang sắp tới nhằm ngăn không cho ứng cử viên hiện đang dẫn đầu đường đua bên Đảng Cộng hòa là Donald Trump giành đủ số vé để trở thành đại diện tranh cử của đảng trước hội nghị toàn quốc của Đảng Cộng hòa diễn ra trong mùa hè này.

Cụ thể, các bên đã thống nhất là ông Kasich sẽ rút khỏi cuộc so kè ở bang Indiana, tạo “đường thông hè thoáng” cho ông Ted Cruz có cơ hội giành trọn số đại biểu trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang này ngày 3-5.

Bù lại, ông Cruz cũng sẽ dành trọn đường đua và cơ hội chiến thắng cho ông Kasich tại 2 bang Oregon (bầu cử sơ bộ ngày 17-5) và bang New Mexico (bầu cử sơ bộ ngày 7-6).

Người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Cruz, Jeff Roe, nói: “Việc để cho ông Donald Trump giành được chiếc vé đại diện cho đảng vào tháng 11 tới sẽ là thảm họa chắc chắn với Đảng Cộng hòa.

“Để đảm bảo cho việc chúng tôi sẽ đề cử một thành viên Đảng Cộng hòa có thể đoàn kết đảng và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11, chiến dịch của chúng tôi sẽ tập trung thời gian và nguồn lực tại bang Indiana và tiếp đó dọn đường cho thống đốc Kasich cạnh tranh ở bang Oregon và New Mexico.

“Chúng tôi hi vọng các đồng minh của cả hai chiến dịch tranh cử sẽ tuân thủ theo sự dẫn dắt của chúng tôi”.

Trước thông tin này, tỉ phú New York Donald Trump đã có ngay phản ứng trên tài khoản Twitter của ông: “Wow, vừa có thông báo là ông Ted và ông Kasich sẽ thông đồng với nhau để ngăn không cho tôi trở thành ứng cử viên đại diện Đảng Cộng hòa. Đáng thất vọng!”.

Cùng với đó, ban vận động chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng lên tiếng chỉ trích động thái liên minh này là “một hành động thất vọng khủng khiếp từ hai chiến dịch vận động đã thất bại thảm hại”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên