Thời gian gần đây, việc gia tăng các nhân vật LGBT trong phim Hàn Quốc và cách thể hiện những câu chuyện đồng tính độc đáo là bước tiến đáng ghi nhận của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc.
Tuy nhiên, theo chia sẻ từ nhà sản xuất Love in the big city - Park Jun Ho do Koreaboo đưa tin, hành trình thực hiện bước đột phá này không hề dễ dàng và vẫn còn rất nhiều thách thức phía trước.
Công ty quản lý ở Hàn cấm diễn viên thử vai LGBT
Love in the big city chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Park Sang Young, theo chân Go Young (Nam Yoon Su) - chàng trai đồng tính trẻ tuổi sống chung với HIV. Anh trải qua những thử thách trong cuộc sống và tình yêu tại Seoul cùng người bạn thân Mi Ae.
Câu chuyện khắc họa sâu sắc mối quan hệ phức tạp của anh với mẹ, những áp lực xã hội khiến anh phải chia tay người yêu và hành trình đến Thái Lan khám phá bản thân.
Để phim đạt thành công không phải là điều dễ dàng. Park Jun Ho tiết lộ một trong những thách thức lớn nhất trong quá trình sản xuất là khâu tuyển chọn diễn viên.
Ông từng hy vọng Love in the big city sẽ thành công vang dội hơn nếu có sự tham gia của các đạo diễn và diễn viên nổi tiếng.
Tuy nhiên, các công ty quản lý của các diễn viên lớn lại có quan điểm khác.
Park tiết lộ khi tiếp cận các công ty quản lý diễn viên để tuyển chọn, họ sẵn sàng giới thiệu những diễn viên mới, nhưng lại nghiêm cấm việc để các diễn viên nổi tiếng tham gia thử vai.
Thậm chí một diễn viên có chút dấu hiệu nổi tiếng, các công ty quản lý cũng sẽ đặt ra ranh giới rõ ràng.
"Ngay cả khi nam diễn viên Nam Yoon Su tình nguyện nhận vai Go Young, nhóm sản xuất vẫn nhận phản hồi từ các nhà đầu tư rằng có vẻ vẫn còn quá sớm cho việc này ở Hàn Quốc. Do vậy, để thuyết phục các nhà đầu tư, kịch bản phải chỉnh sửa nhiều lần" - ông Park kể.
Các nhà đầu tư Hàn bảo thủ hơn sau COVID-19
Nhưng Love in the big city không phải là trường hợp duy nhất gặp khó khăn. Theo Cine21, một nhà sản xuất khác đang sản xuất phim có nhân vật LGBT cho biết:
“Sau đại dịch COVID-19, các nhà đầu tư có xu hướng trở nên bảo thủ hơn. Họ lo ngại rằng các vấn đề như nữ quyền hay LGBT có thể tạo ra những tranh cãi tiêu cực và phản ứng từ các nhóm phản đối".
Liệu điều này có phải là mối đe dọa lớn? Số lượng và ảnh hưởng thực sự của các nhóm phản đối như thế nào thì chưa có ai nghiên cứu đúng mức.
Nam diễn viên Nam Yoon Su từng chia sẻ: “Mỗi sáng thức dậy, tôi nhận hàng trăm tin nhắn ủng hộ. Những người để lại bình luận ác ý chỉ chiếm 1%".
Câu nói này chỉ ra trong ngành công nghiệp này, những phản đối từ số ít người có thể bị phóng đại quá mức.
Dù vậy, truyền thông vẫn đưa những tiếng nói này lên mặt báo.
Các nhà sản xuất, cư dân mạng tìm cách câu tương tác từ những bình luận chế giễu, trong khi các chính trị gia khai thác sự thù hận để thu hút sự ủng hộ.
Tất cả khiến sự phản đối từ thiểu số trở thành ý kiến của đa số.
Nhìn chung, phim về đề tài LGBT tại Hàn Quốc luôn nhận nhiều ý kiến trái chiều, nhưng Love in the big city bản truyền hình và điện ảnh đã vượt qua những rào cản đó và trở thành một trong những phim có đề tài đồng tính được khán giả ưa chuộng nhất thời gian qua.
Theo giáo sư Jeon Won Geun từ Đại học Jeju, trước khi phong trào LGBT bắt đầu phát triển mạnh mẽ, vào giữa những năm 1980 và đầu những năm 1990, đồng tính luyến ái ở Hàn Quốc xuất hiện trong nhận thức xã hội nhưng đồng thời cũng bị lên án.
Sau khi thông tin về người nhiễm HIV đầu tiên ở Hàn Quốc công khai vào năm 1985, các tạp chí tuần như Sunday Seoul đã liên kết đồng tính luyến ái với việc làm ô nhiễm xã hội và văn hóa Hàn Quốc, đồng thời xem đó là mối đe dọa đối với thể chất của người dân thông qua AIDS, từ đó khiến dân Hàn kỳ thị cộng đồng LGBT.
Do vậy, đến nay Hàn Quốc vẫn mang nặng những quan điểm truyền thống về giới tính và xu hướng tình dục.
Tuy đã cởi mở hơn, nhưng quá trình này vẫn diễn ra khá chậm và phụ thuộc nhiều vào phản ứng của công chúng cũng như các xu hướng xã hội trong tương lai.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận