02/08/2005 11:12 GMT+7

Cộng hòa Cyprus: 320-600 USD/người/tháng

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TT - Đó là mức lương khá hấp dẫn mà Công ty Vận tải Biển Bắc (Nosco - thuộc Tổng công ty Hàng hải VN) đã ký được hợp đồng với đối tác để tuyển chọn, đưa lao động (LĐ) đến làm việc ở Cộng hòa Cyprus (Sip).

vQt7tlq4.jpgPhóng to

Một nhóm lao động VN được Nosco đưa sang lao động xuất khẩu ở Cyprus

TT - Đó là mức lương khá hấp dẫn mà Công ty Vận tải Biển Bắc (Nosco - thuộc Tổng công ty Hàng hải VN) đã ký được hợp đồng với đối tác để tuyển chọn, đưa lao động (LĐ) đến làm việc ở Cộng hòa Cyprus (Sip).

Giám đốc Nosco Dương Trung Kha cho biết ngoài Nosco, hiện hai doanh nghiệp xuất khẩu LĐ của Tổng công ty Xuất nhập khẩu xây dựng VN và Tổng công ty Xây dựng sông Đà cũng đã tiếp cận thị trường này.

Riêng Nosco đã đưa được gần 60 LĐ nữ giúp việc gia đình đến Cộng hòa Cyprus làm việc. Mức lương cơ bản theo hợp đồng mà các nữ LĐ VN nhận được là 150 bảng Cyprus/người/tháng (tương đương 320 USD), chưa kể tiền làm thêm giờ (2,5 USD/giờ làm thêm). Điều đặc biệt, theo ông Kha, LĐ giúp việc gia đình làm việc tại đây không tính thời gian (như ở Đài Loan, Malaysia...) mà làm đúng 8 giờ/ngày (ngoài 8 giờ này được tính là thời gian làm thêm); sáu ngày/tuần, nghỉ chủ nhật, lễ hội...

Mới đây, Nosco lại được đối tác chỉ định tuyển chọn đưa LĐ nữ y tá đến làm việc tại các bệnh viện nơi đây với mức lương 600 USD/người/tháng (chưa kể tiền làm thêm).

Cyprus (Sip) là nước cộng hòa độc lập, ở đông bắc Địa Trung Hải; diện tích trên 9.500km2; dân số gần 1 triệu người (84% là người gốc Hi Lạp, 12% là người gốc Thổ Nhĩ Kỳ...).

Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai ở Cyprus (sau tiếng Hi Lạp), được sử dụng rộng rãi. Khí hậu ở Cyprus ổn định, nhiệt độ trung bình từ 16-320C.

Tiền tệ là bảng Cyprus (1 bảng Cyprus tương đương 2,1 USD)...

Cả hai nghề trên, theo ông Kha, phía đối tác sẽ tiếp nhận không hạn chế số lượng. Tuy nhiên để đến làm việc tại đây, đối tác cũng có những đòi hỏi cao hơn về tay nghề, ngoại ngữ của mỗi LĐ... Với LĐ giúp việc gia đình là nữ, tuổi 20-40, tốt nghiệp THPT, lý lịch tốt, có sức khỏe và phải thạo tiếng Anh. Với y tá, ngoài các điều kiện trên, tối thiểu có bằng sơ cấp về nghề.

Tuy nhiên có một khó khăn đặt ra cho các nhà tuyển dụng cũng như người LĐ, phía đối tác chỉ ký hợp đồng với LĐ một lần bốn năm làm việc. Vì vậy việc tuyển chọn cũng kỹ hơn và tổng chi phí đóng góp trước khi đi của người LĐ cũng cao hơn các thị trường khác, khoảng 2.400 USD/người (gồm tiền vé máy bay từ VN đến Cyprus, phí quản lý, môi giới...).

Nếu đáp ứng các yêu cầu, Nosco sẽ chuyển hồ sơ người LĐ sang Cộng hòa Cyprus cho đối tác xem xét, tuyển chọn. Nếu hồ sơ được chấp nhận, Nosco mới tiến hành công tác giáo dục định hướng cho người LĐ.

Một trong những thuận lợi khi làm việc tại Cộng hòa Cyprus, theo hợp đồng Nosco đã ký với đối tác, người LĐ sẽ được chủ sử dụng bố trí chỗ ăn, nghỉ miễn phí suốt bốn năm thực hiện hợp đồng; miễn tiền sử dụng điện, nước và khám sức khỏe miễn phí định kỳ hằng năm theo Luật LĐ của bạn.

Ba đơn vị được phép tuyển người đi làm việc tại Cộng hòa cYPRUS:

* Công ty Vận tải Biển Bắc (Nosco - thuộc Tổng công ty Hàng hải VN): 278 Tôn Đức Thắng, Q.Đống Đa, Hà Nội. ĐT 04-8513796.

* Công ty XNK chuyên gia, lao động và kỹ thuật (IMS - thuộc Tổng công ty Xây dựng sông Đà): km8 đường Nguyễn Trãi, Q.Thanh Xuân, Hà Nội, ĐT: 04-8545465/8545568.

* Trung tâm XKLĐ (thuộc Tổng công ty XNK Xây dựng VN - Vinaconex): 34 Láng Hạ, Hà Nội, ĐT: 04-8345291/ 8345293/ 8345295

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên