24/03/2016 09:00 GMT+7

Cống hiến để không hối tiếc thời tuổi trẻ sôi nổi

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Hỏi thẳng, trả lời không né tránh là tinh thần của buổi giao lưu trực tuyến “Thời tuổi trẻ sôi nổi” của bí thư Thành đoàn TP.HCM các thời kỳ vừa diễn ra tại báo Tuổi Trẻ sáng qua 23-3.

Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Tăng Hữu Phong tặng hoa cho các khách mời tham gia buổi giao lưu trực tuyến “Thời tuổi trẻ sôi nổi” sáng 23-3 tại báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Quang Định
Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Tăng Hữu Phong tặng hoa cho các khách mời tham gia buổi giao lưu trực tuyến “Thời tuổi trẻ sôi nổi” sáng 23-3 tại báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Quang Định

Nguyên bí thư Thành đoàn các thời kỳ: Nguyễn Chơn Trung, Phạm Chánh Trực, Trương Mỹ Lệ, Phạm Phương Thảo, Nguyễn Văn Đua, bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường cùng “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” - ca sĩ Võ Hạ Trâm đã chia sẻ nhiều vấn đề cùng các bạn trẻ trên tinh thần ấy.

Gửi tin yêu vào lớp trẻ

Bạn Thái Bảo Ngân nói bên cạnh những bạn có thời tuổi trẻ sôi nổi thì cũng có một số ít không “sôi nổi” mà lại “nông nổi” và hỏi ông Phạm Chánh Trực có nhận định về điều này của tuổi trẻ ngày trước và hiện nay. Ông Phạm Chánh Trực thẳng thắn cho rằng thời kỳ nào cũng có bộ phận thanh niên tích cực và tiêu cực, kể cả tệ nạn xã hội và có thể thời kháng chiến bộ phận thanh niên tiêu cực ít hơn.

“Thanh niên hiện nay có bạn không có định hướng, không mục đích sống do nhiều nguyên nhân, có thể do điều kiện kinh tế thuận lợi dễ dẫn tới ích kỷ, đua đòi. Cũng có khi do người lớn nêu gương xấu từ gia đình tới xã hội gây tác động đến lớp trẻ, dẫn tới hành vi và thái độ không đúng đắn nhưng tôi tin người trẻ tích cực vẫn chiếm đa số” - ông Trực nói.

“Có thời gian dài gắn bó, đâu là điều ông tâm đắc và có gì còn trăn trở với tổ chức Đoàn TP?” - bạn Nam Long hỏi ông Nguyễn Văn Đua. Chia sẻ, ông Nguyễn Văn Đua nói Thành đoàn luôn là người bạn đồng hành, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ vượt khó, cổ vũ và khuyến khích sáng kiến của thanh niên. Tuy từng giai đoạn có những tên gọi về phong trào, cách làm, mô hình khác nhau nhưng mẫu số chung Đoàn luôn là người bạn đồng hành của thanh niên, bồi dưỡng nhân cách, lý tưởng sống, giúp người trẻ luôn là lực lượng xung kích gánh vác những việc khó để thúc đẩy TP phát triển nhanh và bền vững.

“Ban thường vụ Thành đoàn luôn trăn trở và tìm giải pháp để đến với một bộ phận các bạn trẻ chưa nhận ra sức mạnh, trách nhiệm của thế hệ mình trong việc bắt tay với bạn đồng trang lứa, với người dân để góp sức dựng xây và bảo vệ, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” - ông Đua nói.

“Từ thời còn làm bí thư Thành đoàn cho đến chủ tịch HĐND TP, bà còn trăn trở điều nào chưa làm được cho giới trẻ nói riêng và thành phố nói chung?” - bạn đọc Thanh Vân hỏi bà Phạm Phương Thảo. Đáp lời, bà Phạm Phương Thảo đánh giá tiềm năng trong giới trẻ TP rất lớn nên làm sao phải đánh thức được tiềm năng đó cho sự phát triển của TP và đất nước. Bà Thảo cho rằng cần tạo cơ chế, chính sách phù hợp không chỉ ở TP mà phải mang tầm quốc gia và tạo môi trường cho giới trẻ cống hiến để trưởng thành. “Tạo cơ hội khởi nghiệp, thể hiện ý tưởng, phải huy động, thu hút được người tài, người giỏi phục vụ sự phát triển của đất nước. Chính sách cần công bằng và giúp các bạn thấy được con đường tiến thân khi họ cống hiến ý tưởng, sự sáng tạo” - bà Thảo gợi ý.

Trả lời câu hỏi có gì khác nhau về lý tưởng của thanh niên trong thời chiến và thời bình của bạn Điện Quang, bà Trương Mỹ Lệ khẳng định đã là lý tưởng cách mạng thì thanh niên thời chiến hay thời bình cũng không có gì khác nhau. “Lúc nào cũng cần ở thanh niên tinh thần hi sinh, phục vụ quê hương đất nước, góp phần xây dựng dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Với thế hệ trẻ càng phải cố gắng học tập, rèn luyện để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp hơn” - bà Lệ chia sẻ.

Thao thức với cuộc sống

Bạn Phan Thị Hoa nêu vấn đề có những bạn trẻ được cử đi du học nhưng lại không muốn về. Anh Mạnh Cường nhìn nhận có những trường hợp không trở về nhưng cần nhìn nhận một cách khách quan và đầy đủ. Có bạn không về một phần do nhận thức, nhưng có bạn ở lại để có điều kiện tiếp tục học tập, nghiên cứu, bổ sung kinh nghiệm tốt hơn. “Cùng với chính sách thu hút nguồn “chất xám” của Nhà nước, sẽ có nhiều du học sinh trở về hơn thời gian tới” - anh Cường nói.

Một bạn đọc đặt vấn đề thẳng đến anh Cường rằng phong trào tình nguyện đã bão hòa, chỉ là vớt rác, thăm trẻ mồ côi..., anh Nguyễn Mạnh Cường trao đổi lại rằng có thể bạn chưa thấy hết những việc rất cụ thể, thiết thực mà các bạn trẻ TP đã và đang làm. Đó là các đội hình tình nguyện ứng dụng chuyên môn để xây dựng các tuyến đường, cầu bêtông tại nông thôn, sửa chữa hệ thống điện cho hộ gia đình nghèo, thực hiện các tuyến hẻm văn minh - sạch đẹp - an toàn... Anh Cường khẳng định luôn có rất nhiều phần việc phục vụ cộng đồng và Đoàn luôn tạo môi trường, điều kiện để các bạn thể hiện tốt nhất tính xung kích tình nguyện của mình.

Bạn Thanh Trúc nêu trăn trở hoạt động Đoàn tại cơ sở hiện nay gặp khó trong tiếp cận và tạo việc làm cho các bạn thanh niên sau cai, tái hòa nhập cộng đồng và nhờ được tư vấn. Từ kinh nghiệm đã trải qua, ông Nguyễn Chơn Trung cho rằng để làm bạn với thanh niên vướng vào tệ nạn xã hội cần ba yếu tố. Đó là trách nhiệm và tình thương, đừng coi họ là tội phạm; giáo dục họ thông qua lao động tự giác và có hưởng một phần quyền lợi; cách ly môi trường. “Đây là việc rất khó, cần biết cách thích nghi với họ, đưa họ vào môi trường, hướng dẫn họ có hành động ý nghĩa, có lợi cho cái chung và có lợi cho họ mới hiệu quả” - ông Trung bày tỏ.

Được mời chia sẻ nhận định về lối sống của giới trẻ hiện nay, ca sĩ Võ Hạ Trâm nói giới trẻ hiện nay chia làm hai bộ phận rõ rệt: một là luôn sống cho cộng đồng và hai là sống cho bản thân mà bộ phận thứ hai đang chiếm đa số. Hạ Trâm nói mỗi người sẽ có nhận thức khác nhau trong từng độ tuổi, hoặc thấy hạnh phúc khi được chia sẻ và đóng góp công sức của mình cho mọi người, hoặc chìm đắm trong các cuộc vui chơi mà không biết ngày mai mình sẽ về đâu. Với Trâm, định hướng của gia đình rất quan trọng và phụ huynh cần giúp con hiểu ý nghĩa, giá trị của việc sống tích cực, biết chia sẻ với mọi người.

Cùng bạn trẻ khởi nghiệp

Bạn Nhật Minh gửi đến câu hỏi rất thời sự: “Khởi nghiệp trong giới trẻ đang phát triển và Đoàn có đề xuất, chính sách gì để tạo nên hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững cho giới trẻ?”.

Anh Nguyễn Mạnh Cường nói Thành đoàn, Hội LHTN VN TP.HCM đã phát động từ những năm 2000 qua trợ vốn, hỗ trợ học nghề cho các bạn trẻ mà hiện nay là tư vấn, trang bị kiến thức kinh doanh, khởi nghiệp, bồi dưỡng kỹ năng quản lý, trợ vốn... “Nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp từ 30 tỉ đồng hiện đã tăng thành 100 tỉ đồng. Lãnh đạo TP đã đồng ý và cuối tuần này sẽ chính thức phát động chương trình “Thanh niên TP khởi nghiệp hướng đến xây dựng TP.HCM - TP khởi nghiệp của giới trẻ” - anh Cường cho biết.

Đừng hoạt động Đoàn như nấc thang tiến thân

* Nhiều người nghĩ mục đích tham gia hoạt động Đoàn là tiền đề để phát triển Đảng, có đúng không, còn nếu sai thì cách nào để thay đổi suy nghĩ đó? (bạn đọc Trần Hữu Tuấn)

- Ông Nguyễn Văn Đua: Đoàn là đội dự bị tin cậy của Đảng, là nơi rèn luyện, thử thách, giáo dục đoàn viên trở thành đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Yêu cầu của Đảng là như vậy. Lệch lạc động cơ vào Đảng, phấn đấu vào Đảng không vì lý tưởng của Đảng mà xem như một nấc thang cho cá nhân mình là một nguy cơ.

Đoàn cần cảnh giác với nguy cơ trên để nhận định đúng sự phấn đấu của từng người, tổ chức phong trào phải đạt kết quả thiết thực, chống bệnh hình thức, chống chạy theo thành tích. Những người được Đoàn giới thiệu cho Đảng phải thật sự ưu tú, có động cơ vào Đảng đúng đắn. Tôi biết trong công tác cán bộ, các cấp ủy có chú trọng bố trí người ngoài Đảng chứ không chỉ xem xét, bố trí đảng viên.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên