09/08/2013 06:34 GMT+7

Công dã tràng

MAI VINH
MAI VINH

TT - Đến TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), nghe ai đó xuống xe mà đọc tên một ngã ba kèm theo tên một hãng trà thì biết ngay đó là người bản địa.

Gọi tên địa danh bằng tên những hãng trà cũng là cách mà người Bảo Lộc tri ân những người đã nâng giá trị cây trà và chia phần ấm no với họ. Vậy mà nay nhiều người phải ngửa mặt kêu trời khi biết rằng ngay trong lòng thủ phủ trà Lâm Đồng là một “thủ phủ đen” chuyên sản xuất trà bẩn, trà kém chất lượng rồi trộn chung với trà thương phẩm phân phối đi khắp nơi.

Công tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng cả nước là của cả 50.000 người dân sống dựa vào ngành trà, nhưng phá bỏ niềm tin đó chỉ là vài người. Tiếng lành truyền đi thật khó, ông cha của những người làm trà đã phải mất gần trăm năm để làm điều đó. Để rồi hôm nay, tiếng dữ muốn nhận chìm những thành quả mà nhiều thế hệ xây nên. Những người làm trà bầm gan tím ruột đâu chỉ một lần. Cách đây hai năm, TP Bảo Lộc cũng đã phát hiện một nhóm doanh nghiệp dùng bã trà để trộn vào trà thương phẩm. Chính quyền đã xử lý nhưng sau đó không tiếp tục giám sát, để hôm nay cớ sự lại một lần nữa diễn ra. Thương hiệu, uy tín dường như sụp đổ.

Một doanh nhân trẻ kinh doanh trà tại Bảo Lộc bảo mấy ngày gần đây đối tác ngưng nhập hàng, yêu cầu anh chứng minh nguồn gốc nguyên liệu và chứng nhận phân tích mẫu đảm bảo chất lượng. Ngay cả khi anh xuất trình rồi bạn hàng cũng không tin, họ tự tay lấy mẫu mang đi phân tích. Anh bảo mình bị xúc phạm một thì cha anh bị xúc phạm trăm lần, vì cả đời ông gần như dành cho trà. Anh thừa nhận mình biết chuyện này từ lâu nhưng thờ ơ, im lặng cho huề cả làng, để khi nhận ra những xưởng trà sản xuất bất chính đang sống bám vào uy tín mà nhiều thế hệ gầy dựng thì đã muộn.

Trước khi cơ quan chức năng thực thi trách nhiệm, những người làm trà chân chính phải tự cứu mình. Không một đầu nậu sản xuất trà bẩn nào có thể tồn tại giữa thủ phủ trà nếu tất cả mọi người liên kết và không lặng thinh trước sự có mặt của họ. Đó không chỉ là thái độ sòng phẳng mà còn là sự biết ơn đối với những người đã kỳ công gầy dựng nên thương hiệu trà Bảo Lộc và cả những người nông dân nhọc công tạo ra nguyên liệu trà chất lượng nhất. Cơ quan chức năng đã vào cuộc và xác minh điểm đến cụ thể của trà bẩn. Kết quả điều tra bước đầu có lẽ khiến người tiêu dùng không khỏi bất ngờ: nhiều công ty sản xuất trà lớn cũng nhập nguồn hàng từ các đầu nậu sản xuất trà bẩn! Cái bắt tay ngầm đầy hổ thẹn này sẽ được cơ quan điều tra làm rõ trong những ngày tới, nhưng rõ ràng sự thất vọng sẽ không dễ gì biến mất nay mai trong lòng người yêu chuộng nông sản Lâm Đồng.

Tại hội nghị tìm hướng đi cho trà Bảo Lộc, một chuyên gia đầu ngành nông nghiệp của Úc khẳng định đất nước của ông chú trọng phát triển ngành trà còn sau Lâm Đồng nhưng giờ đã đi rất xa vì họ luôn đặt hai chữ “chuyên nghiệp” và “uy tín” lên hàng đầu.

Vâng, festival để làm gì, nhọc công gầy dựng thương hiệu để làm gì khi mà mọi nỗ lực đó đều phút chốc đổ sông đổ biển vì cái tiếng “trà bẩn”!

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên