08/04/2016 15:29 GMT+7

Công bố thêm nhiều trang nhật ký nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

VŨ LINH
VŨ LINH

TTO - Nhân dịp ra mắt ấn bản mới bộ Nhật ký Nguyễn Huy Tưởng, sáng ngày 8-4, NXB Kim Đồng đến thăm gia đình ông Nguyễn Huy Thắng - con trai nhà văn.

 Những trang nhật ký viết tay của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng được gia đình lưu giữ cẩn thận
Những trang nhật ký viết tay của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng được gia đình lưu giữ cẩn thận

Ấn bản mới này công bố thêm nhiều trang nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, được viết trong khoảng thời gian gần một năm trước và sau ngày Toàn quốc kháng chiến (19-12-1946), khi nhà văn nhận trách nhiệm đưa đoàn văn nghệ sĩ lên chiến khu đánh giặc.

Ông Nguyễn Huy Thắng kể lại, những cuốn nhật ký của nhà văn, được mẹ ông, cụ bà Trịnh Thị Uyên lưu trữ rất cẩn thận trong một chiếc vali. Trong những năm tháng sơ tán, bà vẫn luôn mang theo chiếc vali ấy bên mình, để yên tâm hơn.

Những trang nhật ký này không chỉ giúp hoàn thiện bức chân dung về một nhà văn dấn thân, nhập cuộc, mà còn giúp bạn đọc hiểu thêm về một giai đoạn lịch sử của dân tộc, khi cả nước bước vào cuộc trường kì kháng chiến gian khổ để giành độc lập.

Giải thích về những trang nhật ký mới được công bố của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, ông Nguyễn Huy Thắng cho biết, cuốn nhật ký của nhà văn mà gia đình ông mới tìm thấy là cuốn sổ nhỏ nhất trong 40 cuốn sổ ghi nhật ký của Nguyễn Huy Tưởng. Nó bị lẫn trong những cuốn sổ ghi công việc, sổ công tác.

“Cuốn sổ nhật ký này được cha tôi bắt đầu ghi từ ngày 29-11-1946, trước ngày Toàn quốc kháng chiến 20 ngày, và kết thúc ngày 23-10-1947. Sau tôi hiểu ra, trong điều kiện kháng chiến gian khổ, ác liệt, thì cha tôi chuẩn bị một cuốn sổ nhỏ gọn để có thể cất vào bất cứ đâu mang theo trên người, vừa ghi chép được thuận tiện và cũng cất giấu được dễ dàng. Với cha tôi, nhật ký đã trở thành một phần máu thịt”.

Ông cũng chia sẻ những trang nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng đã giúp ông hiểu nhiều hơn về cha mình, dù nhà văn mất khi ông mới năm tuổi. 

“Nhờ những trang nhật ký, tôi thấy cha mình luôn ở bên mình, luôn cụ thể, luôn sống động với mình. Những điều tôi biết về cha qua nhật ký, như đã trở thành những kỷ niệm trực tiếp của hai cha con”.

Ông Nguyễn Huy Thắng kể về những kỷ niệm với cuốn sổ nhật ký nhỏ nhất của cha mình mới được tìm thấy - Ảnh: Vũ Linh
Ông Nguyễn Huy Thắng kể về những kỷ niệm với cuốn sổ nhật ký nhỏ nhất của cha mình mới được tìm thấy - Ảnh: Vũ Linh
Những kỷ vật của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng - Ảnh: Vũ Linh
Những kỷ vật của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng - Ảnh: Vũ Linh
Ấn bản mới bộ sách Nhật ký Nguyễn Huy Tưởng do NXB Kim Đồng ấn hành
Ấn bản mới bộ sách Nhật ký Nguyễn Huy Tưởng do NXB Kim Đồng ấn hành - Ảnh: Vũ Linh
VŨ LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên