04/02/2015 06:02 GMT+7

​Con tin Jordan bị IS thiêu sống

Minh Trung
Minh Trung

TTO - Ngày 3-2, những kẻ ủng hộ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) phát tán trên mạng xã hội những hình ảnh cho thấy viên phi công Jordan Moaz al-Kasasbeh bị chúng thiêu sống.

Viên phi công người Jordan Moaz al-Kasasbeh (BBC)

Theo Reuters, một tài khoản Twitter, được cho là nguồn tuyên truyền của IS, đăng đoạn video có hình ảnh một người đàn ông đứng trong củi sắt đang bốc cháy.

Theo BBC, đoạn phim dài 22 phút được biên tập kỹ lưỡng có cảnh cho thấy viên phi công Jordan bước đi dưới họng súng giữa đống đổ nát, có vẻ như là hậu quả của các cuộc không kích của liên quân nhắm vào các chiến binh thánh chiến.

Moaz al-Kasasbeh bị bắt khi máy bay của ông bị rớt gần Raqqa, Syria hồi tháng 12, khi đang làm nhiệm vụ hỗ trợ cho liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu chống lại IS. Jordan trước đó đã tìm đủ mọi cách trao đổi tù binh với IS.

Truyền hình nhà nước Jordan xác nhận cái chết của ông và nói ông đã bị giết cách đây một tháng (ngày 3-1).

Quân đội Jordan trong cùng ngày tuyên bố sẽ trả thù cho cái chết của phi công al-Kasasbeh. “Sự trả thù sẽ tương xứng với tai họa ập xuống Jordan”, người phát ngôn quân đội Jordan – đại tá Mamdouh al Ameri tuyên bố trên truyền hình.

Reuters dẫn một nguồn tin từ lực lượng an ninh Jordan tiết lộ nước này “trong vòng vài giờ” sẽ xử tử nữ khủng bố Sajida al-Rishawi và ba phiến quân khác. IS trước đó đòi trao đổi nữ tù bị kết án đánh bom khủng bố lấy viên phi công al-Kasasbeh, tuy nhiên chúng không đưa ra bằng chứng cho thấy anh còn sống.

Truyền thông Jordan cũng cho biết Quốc vương Abdullah đã rút ngắn chuyến thăm đến Mỹ sau khi tin tức xuất hiện. Ông lên án đây là “một hành động khủng bố hèn nhát của một nhóm không liên quan gì đến đạo Hồi”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói trong một tuyên bố rằng nếu đoạn video là đúng thì đó sẽ là "một chỉ dấu nữa cho thấy sự tàn ác và man rợ" của IS.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon cũng lên án vụ hành quyết dã man viên phi công Mouath al-Kasaesbeh bởi IS, ông kêu gọi các chính phủ tăng cường nỗ lực chống lại chủ nghĩa cực đoan và khủng bố.

Những người ủng hộ anh Moaz al-Kasasbeh bày tỏ sự giận dữ tại thủ đô Amman, Jordan ngày 3-2 (AP)
Minh Trung
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên