24/12/2012 11:56 GMT+7

Có thể tự đóng BHXH còn thiếu để được hưởng hưu trí?

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành

TTO - * Tôi là giáo viên đang công tác tại một trường THPT trên địa bàn TP.HCM. Tính đến lúc 60 tuổi (được nghỉ hưu) tôi đã có 19 năm 10 tháng đóng bảo hiểm liên tục, tôi có được hưởng chế độ hưu trí không?

Nếu không, tôi có thể tự đóng thêm số năm còn thiếu để được hưởng chế độ hưu trí? Đến tháng 11-2013, vợ tôi đến tuổi nghỉ hưu nhưng muốn nghỉ từ tháng 9-2013, xin hỏi vợ tôi muốn nghỉ sớm hai tháng được không? Nếu được, có ảnh hưởng gì đến chế độ được hưởng hưu trí không?

(vancacke@... )

- Trả lời:

Điều 26 Nghị định số 152/2006/NĐ-CP, ngày 22-12-2006 của Chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật bảo hiểm xã hội (BHXH) về BHXH bắt buộc quy định về điều kiện hưởng lương hưu theo khoản 1 Điều 50 Luật BHXH như sau:

Người lao động được hưởng lương hưu khi nghỉ việc thuộc một trong các trường hợp: nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên.

Theo quy định tại khoản 9 Điều 58 Nghị định số 152/2006/NĐ-CP, khi xác định điều kiện thời gian đóng BHXH để tính hưởng chế độ hưu trí, tử tuất hằng tháng thì một năm phải tính đủ 12 tháng. Nếu còn thiếu thời gian đóng BHXH tối đa không quá 6 tháng, người lao động được đóng tiếp một lần cho số tháng còn thiếu với mức đóng hằng tháng bằng tổng mức đóng của người lao động và người sử dụng lao động theo mức tiền lương, tiền công tháng trước khi nghỉ việc vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Đối với trường hợp của bạn, bạn được quyền đóng tiếp BHXH một lần của hai tháng còn thiếu với mức đóng hằng tháng bằng tổng mức đóng của bạn và của cơ quan theo mức tiền lương, tiền công tháng trước khi nghỉ việc vào quỹ hưu trí và tử tuất, thì bạn đủ điều kiện để được hưởng chế độ hưu trí theo quy định tại Điều 26 Nghị định số 152/2006/NĐ-CP.

Khoản 4 Điều 29 Luật viên chức quy định: viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 45 ngày; trường hợp viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị 6 tháng liên tục thì phải báo trước ít nhất 3 ngày.

Khoản 1 Điều 59 Luật viên chức quy định: viên chức được tuyển dụng trước ngày 1-7-2003 có các quyền, nghĩa vụ và được quản lý như viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn theo quy định của Luật viên chức. Đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục để bảo đảm các quyền lợi, chế độ chính sách về ổn định việc làm, chế độ tiền lương và các quyền lợi khác mà viên chức đang hưởng.

Khoản 1 Điều 26 Nghị định số 152/2006/NĐ-CP quy định về điều kiện hưởng lương hưu như sau: người lao động được hưởng lương hưu khi nghỉ việc thuộc một trong các trường hợp: nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên.

Chiếu theo các quy định trên, vợ bạn có quyền xin thôi việc trước khi đến tuổi nghỉ hưu, nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu cơ quan biết trước ít nhất 45 ngày.

Khi vợ bạn hội đủ điều kiện đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên theo đúng quy định tại điều 26 Nghị định số 152/2006/NĐ-CP thì được hưởng chế độ hưu trí, với mức hưởng lương hưu hằng tháng theo quy định của pháp luật về BHXH. Do đó việc vợ bạn xin thôi việc trước khi đến tuổi nghỉ hưu thì không ảnh hưởng đến chế độ hưu trí.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên